Sonntag, 27. November 2016

Quân đội Philippine Pháo kích vào các chiến binh Hồi giáo ở miền Nam

Sunday, November 27, 2016:

VietPress USA 
 (27/11/2016): Các binh sĩ Philippine đã pháo kích vào vị trí đóng quân của phe chiến binh Hồi giáo miền Nam nước này hôm Chủ Nhật 27/11. Có rất nhiều binh sĩ chính phủ được triển khai để chống lại  nhóm chiến binh được cho là đã tổ chức một vụ đánh bom chết người tại thành phố Davao quê hương của Tổng thống Rodrigo Duterte. Quân đội chính phủ đã sử dụng Pháo 105 mm làm nổ tung các vị trí của nhóm Maute tại thị trấn gần như bỏ hoang của tỉnh Butig trong ngày giao chiến thứ hai kể từ khi các tay súng ( nhóm người tuyên bố trung thành với các nhóm Nhà nước Hồi giáo) chiếm tòa thị chính bị bỏ hoang ở Butig.
Tiếng nổ của những quả đạn cối có thể được nghe thấy ở khoảng cách như tiếng ồn của loại trực thăng chiến đấu MG-520 đang bay trên cao, một phóng viên trong thị trấn cho biết. Hầu hết trong số 17.000 cư dân của thị trấn chủ yếu là người Hồi giáo trên đảo Mindanao chạy trốn đến các trung tâm sơ tán ở các thị trấn lân cận hoặc những nơi của người thân họ hàng sau khi phiến quân Maute xâm nhập vào thị trấn hôm thứ Bảy, thị trưởng Dimnatang Pansar cho biết, "Chúng tôi không thể chống lại các chiến binh Maute chỉ với 20 cảnh sát viên, nên cần thêm quân đội hỗ trợ, ông nói.

Chỉ có một vài người dân ở lại trong nhà khi nhiều xe bọc thép và các tay súng bắn tỉa của Quân đội lan tỏa vào các đường phố, từ từ tiến vào vị trí của nhóm chiến binh Maute.

Phát ngôn viên của lực lượng vũ trang Chuẩn Tướng Restituto Padilla, trích dẫn những gì ông gọi là "nguồn tin tình báo", cho biết lực lượng nổi dậy có 11 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương và hiện vẫn chưa phục hồi. Quân đội chính phủ có 2 binh sĩ bị thương trong trận chiến.

Các phóng viên tại tỉnh Butig cho biết, quân đội đã thu được những bức ảnh cho thấy nhóm Maute đã treo cờ đen của nhà nước Hồi giáo IS trên tòa nhà Thị chính cũ.

Tuy nhiên bản thân họ không được phép tiến xa hơn để xác minh điều này.

Một phát ngôn viên quân đội, đại tá Edgard Arevalo cho biết, hành động mang tính biểu tượng này đã được toan tính từ trước. "Họ từ lâu đã tuyên bố trung thành với tổ chức khủng bố ngoại quốc. Điều này vẫn còn là một phần trong chương trình nghị sự của nhóm Maute nhằm thu hút sự hỗ trợ và khuyến khích các cá nhân có cùng quan điểm ủng hộ ISIS," ông nói trong một tuyên bố.

Quân đội cho biết, trong một lần giao tranh với phiến quân trước đây, các thành viên Maute đã được nhìn thấy đang mang  cờ màu đen của IS và khăn bandanna mang phù hiệu của các chiến binh thánh chiến được tìm thấy trong căn cứ của họ. Ba thành viên của nhóm Maute đã bị bắt giữ vào tháng trước, bị cáo buộc có liên quan trong vụ đặt bom hồi tháng 9  khiến 15 người thiệt mạng tại Davao, thị trấn quê hương của Tổng thống Duterte thành phố lớn nhất của Mindanao.

lực lượng chính phủ đã bắt giữ một trại huấn luyện của Maute trong thành phố vào tháng 6 sau mười ngày đọ súng khiến bốn binh sĩ và hàng chục chiến binh thiệt mạng, theo nguồn tin từ quân đội. Băng nhóm Maute, từng được Quân đội miêu tả như một băng đảng tống tiền trong khoảng thời gian ngắn, đã tấn công một tiền đồn quân đội ở vùng hẻo lánh thuộc tỉnh Butig trong tháng hai, gây ra một tuần lễ giao tranh làm chết 6 binh sĩ và 12 chiến binh. Nhóm này ,,,

Mời đọc tiếp tại:

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen