Dienstag, 19. Januar 2016

Tù nhân lương tâm Hồ Thị Bích Khương mãn án tù

NGHỆ AN (NV) - Tù nhân lương tâm Hồ Thị Bích Khương mới mãn án 5 năm tù, bị công an áp tải về quê ở huyện Nam Đàn tỉnh Nghệ An quản chế và sẽ khó tránh những ngày khó khăn trước mặt.
Bà Hồ Thị Bích Khương trong phiên phúc thẩm tại tòa án tỉnh Nghệ An hôm 30 tháng 5, 2012.
Bà Hồ Thị Bích Khương, 49 tuổi, mãn tù ngày Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016. Đây là bản án tù thứ ba mà bà bị chế độ Hà Nội áp đặt với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 Luật Hình Sự CSVN vì những bài viết trên Internet lên án CSVN vi phạm nhân quyền, trong đó bà là một trong những nạn nhân và là nhân chứng sống.

Vốn là một dân oan vì bị nhà cầm quyền CSVN tại địa phương cưỡng chế tịch thu mất nhà mất đất, bà khiếu kiện trong vô vọng từ địa phương tới trung ương suốt nhiều năm trời. Trong khi bà đi khiếu kiện ở Hà Nội thì chồng bà bị chết đầy nghi vấn trên sông ở quê nhà dù ông là một người bơi lội rất giỏi, theo bà từng cho biết.
Bà từ một người dân oan khiếu kiện nhà đất bị nhà cầm quyền cưỡng đoạt đã trở thành người đấu tranh cho nhân quyền, tham gia các cuộc đấu tranh dân chủ qua các phương tiện truyền thông, đặc biệt là Internet.
Bà là một phụ nữ nhưng cương cường mạnh mẽ, bất chấp mọi đe dọa, hành hung của công an. Ngay cả trong tù, bà vẫn can đảm chống bất công sai trái, gồm cả tuyệt thực, nên cũng không thoát các trận đòn thù của cai tù.
“Họ muốn tôi chết. Tôi muốn sống như mọi người nhưng Cộng Sản đã đẩy tôi vào đường cùng.” Bà Hồ Thị Bích Khương nói với truyền thông Thanh Niên Công Giáo.
Bà đã nhiều lần tuyệt thực để phản đối tình trạng lao tù tồi tệ và việc chà đạp quyền lợi của các cán bộ trại giam. Bà kể lại một lần tuyệt thực và bị cai tù hành hung: “Vừa mở cửa ra, quản tù đã đạp mạnh vào tôi, làm tôi ngã ngửa ra bục nhà. Vừa đạp (quản tù) Hà Thị Liên vừa nói: Mày có kêu, có gào, có đòi hỏi nữa không. Đến giờ phút này thì tao có đánh chết mày cũng không ai để ý đến mày nữa.”
Năm 2005, khi lên Hà Nội khiếu kiện, bà bị bắt và tòa án quận Ba Đình kết án bà 6 tháng tù giam với tội danh “gây rối trật tự công cộng.” Đến tháng 4 năm 2008, bà lại bị tòa án huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An tuyên án 2 năm với tội danh “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, công dân” theo điều 258.
Tháng 12 năm 2011, bà cùng bị đưa ra tòa với mục sư Nguyễn Trung Tôn, và bản thân bà bị tuyên án 5 năm tù giam và 3 năm quản chế với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo điều 88 Bộ Luật Hình sự Việt Nam. Bà kháng án, nhưng phiên phúc thẩm vào tháng 5 năm 2012 giữ nguyên bản án.
Bà Hồ Thị Bích Khương từng bị giam ở Trại 5 Yên Định, Thanh Hóa, và sau đó bị chuyển ra Trại giam Thanh Xuân, Hà Nội.
Năm 2011, bà được tổ chức nhân quyền Human Rights Watch trao giải Hellman Hammett. Bà cũng được Mạng Lưới Nhân Quyền tại Hoa Kỳ trao giải năm 2015 cùng với nữ tù nhân Bùi Thị Minh Hằng và Hòa Thượng Thích Không Tánh.
Tuy bà ra khỏi nhà tù nhỏ, nhưng bà không có nhà ở, bị ép về nhà người chị và cũng bị cấm không cho bằng hữu, họ hàng tới thăm viếng, an ủi. Tương lai cuộc sống của bà sẽ vẫn là những ngày tháng bất định trước mặt khi bà nhất định đòi công bằng, công lý cho mình và mọi người trong một chế độ độc tài.
Sau khi ra tù lần thứ hai, bà đã từng viết hồi ký mô tả những ngày tù tội và sự đàn áp của guồng máy công an CSVN đã được đăng tải trên nhật báo Người Việt. (TN)

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen