Freitag, 15. Januar 2016

Khủng bố tại Indonesia, ít nhất 7 người chết

 
Thanh Hà 
media
Cảnh sát Indonesia bao vây một điểm xảy ra tấn công khủng bố tại Jakarta, ngày 14/01/2016.REUTERS/Beawiharta
Nhiều vụ nổ diễn ra tại trung tâm Jakarta, thủ đô Indonesia, sáng ngày 14/01/2016. Hai thường dân và 5 kẻ tấn công thiệt mạng, 4 nhân viên cảnh sát bị thương nặng. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo bị tình nghi là thủ phạm. Tổng thống Joko Widodo khẳng định đây là một vụ « khủng bố ».
Theo hãng tin Pháp AFP, nhiều quả bom đã phát nổ vào khoảng 10 giờ 30 sáng, giờ địa phương, ngày 14/01/2015 gần khu trung tâm thương mại Sarinah. Cảnh sát và những kẻ tấn công chạm súng tại một rạp chiếu phim và một quán cà phê Starbucks. Các vụ tấn công diễn ra tại khu vực trung tâm thủ đô Jakarta. Đây là nơi có nhiều tòa đại sứ, chẳng hạn như văn phòng đại diện của Liên Hiệp Quốc hay sứ quán Pháp.
Báo chí Jakarta cho biết 6 quả bom đã phát nổ. Theo cảnh sát Indonesia, trong số các vụ tấn công, có ít nhất là một vụ khủng bố tự sát. Tổng thống Widodo đã nhanh chóng lên tiếng, khẳng định đây là một vụ khủng bố nhắm vào Indonesia. Ông mạnh mẽ lên án « hành vi nhằm gieo rắc kinh hoàng trong công luận và làm đảo lộn trật tự an ninh » quốc gia. Tuy nhiên Tổng thống Widodo nhấn mạnh là Indonesia không bao giờ khuất phục trước những tên khủng bố và kêu gọi người dân bình tĩnh.
Về danh tính các nạn nhân, Bộ trưởng An ninh Indonesia xác nhận 2 trong số 7 người thiệt mạng là thường dân, một người mang quốc tịch Hà Lan và một là công dân Indonesia.
Liên quan đến thủ phạm loạt khủng bố, các giới chức an ninh Indonesia quả quyết là tổ chức Nhà nước Hồi giáo. Phát ngôn viên lực lượng cảnh sát quốc gia Indonesia, Anton Charliyan, cho biết, trước khi xảy ra các vụ nổ bom, tổ chức thánh chiến Hồi giáo này đã lên tiếng cảnh cáo với nội dung khó hiểu. Thông điệp nói là « sắp có một buổi trình diễn tại Indonesia và sự kiện đó sẽ được loan tải trong phần tin quốc tế ».
Tháng 12/2015 Indonesia đã phá vỡ được nhiều âm mưu khủng bố, trong đó có một vài vụ trực tiếp liên quan đến tổ chức tự nhận là Nhà nước Hồi giáo. Có từ 500 đến 700 công dân Indonesia đã gia nhập hàng ngũ thánh chiến tại Syria và Irak.
Indonesia là quốc gia Hồi giáo đông dân nhất thế giới. Thủ đô Jakarta và Bali từng là mục tiêu tấn công của quân khủng bố năm 2002 và 2009 làm hơn 200 người thiệt mạng.
__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" <pwillay@orange.fr>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen