Montag, 14. Dezember 2015

Phiên xử Nguyễn Viết Dũng 'áp đặt'

14 tháng 12 2015

Image copyright Facebook
Image caption Luật sư Võ An Đôn mô tả Nguyễn Viết Dũng chứng tỏ tinh thần cứng rắn trong phiên tòa hôm 14/12
Luật sư Võ An Đôn, một trong bốn luật sư tham gia bào chữa cho Nguyễn Viết Dũng, thanh niên mặc quân phục VNCH, cáo buộc phiên xử sáng 14/12 là 'áp đặt' và án phạt 15 tháng tù 'tuy nhẹ nhưng rất oan cho bị cáo'.

Nguyễn Viết Dũng, thanh niên mặc quân phục Việt Nam Cộng hòa, bị 15 tháng tù vì tội Gây rối trật tự công cộng trong phiên xử sáng 14/12.
Ông Dũng, biệt danh trên mạng xã hội là Dũng Phi Hổ, được biết tới nhiều sau khi trên mạng xã hội có hình ông mặc quân phục rằn ri của chế độ Sài Gòn và treo cờ vàng ba sọc.
Ông bị bắt sau khi tham gia tuần hành bảo vệ cây xanh Hà Nội hôm 12/4, sau đó bị tạm giam và khởi tố theo Điều 245 tội Gây rối trật tự công cộng.
Cho tới nay Nguyễn Viết Dũng đã bị giam hơn tám tháng và như vậy có thể được tự do vào giữa năm tới.
Phiên tòa tại Tòa án quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, diễn ra chỉ trong vài tiếng đồng hồ.

'Tinh thần cứng rắn'

Hôm 14/12, trả lời phỏng vấn của BBC từ Hà Nội, luật sư Võ An Đôn, một trong bốn luật sư (cùng các ông Trần Thu Nam, Lê Văn Luân và Nguyễn Khả Thành) tham gia bào chữa cho Nguyễn Viết Dũng, cho hay: "Đây quả là một phiên tòa kỳ lạ.
"Tòa án chỉ triệu tập duy nhất một mình bị cáo Dũng đến phiên xử mà không triệu tập bất kỳ người làm chứng, người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nào để làm sáng tỏ vụ án. Điều này hoàn toàn không đúng với quy định của pháp luật.
"Tại phiên tòa, bị cáo Dũng yêu cầu hoãn phiên tòa vì sức khỏe yếu không thể tham gia phiên tòa được. Cả bốn luật sư đều đề nghị thay đổi chủ tọa phiên tòa và yêu cầu triệu tập người làm chứng, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người bị hại nhưng không được hội đồng xét xử chấp nhận."
Luật sư Đôn mô tả: "Do đang bị ốm, bị cáo Dũng từ đầu đến cuối chỉ ngồi im lặng nhắm mắt, không trả lời bất kỳ một câu hỏi nào của hội đồng xét xử. Điều đặc biệt là khi đứng trước tòa, ông Dũng vẫn mặc áo có gắn lá cờ vàng ba sọc đỏ trước ngực bên túi áo trái và chứng tỏ tinh thần cứng rắn.
Luật sư tường thuật: "Đến phần tranh luận, chủ tọa phiên tòa liên tục ngắt lời bào chữa của các luật sư, không cho tranh luận. Cả bốn luật sư đều bị chủ tọa nhiều lần cảnh cáo vì nội dung tranh luận không theo ý chí chủ quan của chủ tọa.
Sau ba lần bị cảnh cáo, chủ tọa phiên tòa đã đuổi luật sư Lê Văn Luân ra khỏi phòng xử án. Ba luật sư còn lại thấy quyền bào chữa của mình không được bảo đảm nên đồng loạt đứng dậy bỏ ra về."
Image copyright Facebo
Image caption Hàng chục người mang biển hiệu phản đối phiên tòa xử Dũng Phi Hổ
Về bản án 15 tháng tù giam cho ông Dũng, luật sư nhận định: "Tuy bản án nhẹ nếu xét theo Điều 245, nhưng rõ ràng rất oan cho bị cáo vì có hàng trăm người tham gia tuần hành bảo vệ cây xanh Hà Nội nhưng chỉ mình ông Dũng bị truy tố."
Nguyễn Viết Dũng sinh năm 1986 trong một gia đình nông dân nghèo ở thôn Trần Phú, xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.
Khi còn là học sinh trường Trung học Phổ thông Bắc Yên Thành, Nghệ An, ông Dũng từng tham gia cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm 2003 - 2004 và đạt giải nhất cuộc thi tháng.
Sau đó ông trở thành sinh viên khoa Công nghệ thông tin, Đại học Bách Khoa Hà Nội nhưng bị đuổi học vào cuối năm 2006 do “lợi dụng biểu tình chống Trung Quốc để tuyên truyền, đả kích, bôi xấu chế độ”.
Ngày 2/4/2015 Nguyễn Viết Dũng thành lập Đảng Cộng Hòa và Hội những người yêu quân lực Việt Nam Cộng Hòa.
Ông tham gia tuần hành bảo vệ cây xanh quanh bờ Hồ Hoàn Kiếm hôm 12/4 và bị bắt.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen