Người
Việt Nam luôn luôn trọng lễ nghĩa. Bất kỳ lễ lạt nào đều có những nghi
thức đề cao tổ tông. Ngày Tết cũng vậy, nhà nào cũng có tục lệ bày soạn
mâm quả để dâng cúng tổ tiên ông bà.
Ngũ
là năm (5) vì vũ trụ được tạo bởi Ngũ Hành: Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ.
Mâm ngũ quả thường gồm năm loại quả mà tên gọi có ý cầu mong đạt được
một điều gì đó. Đi xa hơn về căn nguyên thì "ngũ", tức con số 5 là con
số chỉ trung tâm. Người ta tìm thấy nó tọa ở ngăn giữa Lạc thư. Tự dạng
chữ "ngũ" nguyên thể có hình chữ thập của bốn nguyên tố, cộng với điểm
trung tâm. Sau này, hai vạch song song được chêm vào đấy, tức trời và
đất mà giữa chúng, âm và dương tạo nên năm nguyên tố tương tác sinh khắc
của vạn vật, gọi là ngũ hành của vũ trụ. Theo quan niệm cổ đại phổ biến
trong khu vực chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Quốc, thường cho rằng các
quy luật phổ biến đều gộp vào con số 5. Trong Đại từ điển, "ngũ" có đến
mười hai nghĩa và một ngàn một trăm bốn mươi tám từ kép ghép với nó. Phổ
quát vì chúng ta có ngũ phương (Đông, Tây, Nam, Bắc và Trung ương), hay
ngũ sắc, rồi ngũ vị, ngũ âm, ngũ tạng, ngũ kim, ngũ quan, ngũ luân, ngũ
cốc,… Như vậy, số 5 là biểu hiện chung của sự sống và ở đây "ngũ quả"
tự nó biểu trưng một tập thành được coi là đầy đủ của loại lễ vật dâng
cúng là quả.
Đối
với các nông dân thì ngũ cốc (đạo/nếp hương, lương/gạo, thúc/đậu, mạch/
lúa mì, tắc/kê) là lương thực chủ yếu và ngũ quả (trái cây nói chung)
sẽ là thứ yếu. Do đó, theo Chiêm thư người ta thường quan sát sự tốt xấu
của "ngũ quả" sau đây để dự đoán việc được mùa của ngũ cốc:
2) Hạnh chủ về lúa mì;1) Mận chủ vào đậu;
3) Đào chủ vào tiểu mạch;
4) Lật (hạt dẻ) chủ vào nếp hương;
5) Tảo (táo) chủ vào lúa.
Theo
sự xác tín đã trở thành tập tục phổ thông trong dân gian nên có thể
"ngũ quả" nêu trên là "chuẩn" của năm thứ quả dùng làm lễ vật bởi lẽ
việc dâng lễ vật nào đều có thể là cách biểu thị sự cầu mong của người
dâng lễ. Ở đây, đối với người nông dân thời cổ thì điều cầu mong lớn
nhất là được mùa ngũ cốc.
Quả
(trái) - biểu tượng của sung túc. Trái cây nói chung là biểu tượng của
sự sung túc, dồi dào. Vì quả thường chứa nhiều hạt được đồng nhất với
quả trứng vũ trụ, biểu tượng cho mọi nguồn gốc, mọi sự khởi nguyên; biểu
trưng quả (với hạt bên trong của nó) biểu thị cho sự phồn thực, sinh
sôi và khao khát sự bất tử-hiểu theo nghĩa là sự nối truyền dòng giống
miên viễn. Theo chiều hướng này, quả bao gồm cả ý nghĩa biểu trưng vượt
lên trên nhịp điệu sinh tồn của vạn vật: sự xen kẽ luân hồi của sự sống
và cái chết; giữa cuộc sống dưới đất (của hạt giống) và cuộc sống dương
thế… Trong văn hoá, cụ thể là trong văn học và nghệ thuật tạo hình, quả
vừa là biểu trưng chung vừa là biểu trưng có ý nghĩa riêng - hoặc theo
sự đồng âm của nó hoặc nó được xác định bởi các tình tiết văn học truyền
kỳ, thần tiên…
Trong
mâm ngũ quả thường thấy có Mãng Cầu, tức là cầu chúc cho mọi điều đều
như ý. Có Dừa, vì lối phát âm "dừa" của người miền Nam đọc trại tương tự
cho chữ "vừa", có nghĩa là không thiếu. Có Sung, vì gắn với biểu tượng
sung mãn về sức khỏe hay tiền bạc. Và Đu Đủ, vì đó có nghĩa mang đến một
năm mới được đầy đủ thịnh vượng. Ngoài ra còn có Xoài, vì âm "xoài" na
ná đọc trại như là "xài", để cầu mong cho tiêu xài không thiếu thốn. Do
đó ngày Tết nhìn mâm ngũ quả còn được chen thêm nhiều loại quả khác sẽ
vô cùng đẹp mắt như: dưa hấu, táo, đào tiên, quýt,...
Tục
mâm quả ngày Tết là một nét đẹp đẽ của phong hóa dân tộc Việt Nam. Nó
nhắc nhở cháu con luôn biết ơn và tưởng nhớ ông bà tổ tiên, bộc lộ lòng
ước mong một năm mới an khang, may mắn, tốt đẹp.
Nguyễn Ngọc Linh
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen