Montag, 23. Februar 2015

Báo Nga dự định cho đăng tài liệu liên quan đến vụ xâm lăng Ukraine

Nhật báo Novaya Gazeta
Nhật báo Novaya Gazeta

23.02.2015
Biên tập viên của một nhật báo độc lập hàng đầu của Nga nói rằng ông dự định sẽ ấn hành bài báo được cho là văn kiện chiến lược chính thức của Điện Kremli phác thảo cuộc xâm lăng Ukraine năm 2014.
Biên tập viên Dmitri Muratov của báo Novaya Gazeta nói rằng tài liệu này dường như đã được chuẩn bị mấy tuần trước khi tổng thống thân Nga Victor Yanukovych bị mất chức hồi tháng 2 năm 2014 tiếp sau các cuộc biểu tình chống chính phủ kéo dài nhiều tuần lễ trong thủ đô Kyiv.
Ông Muratov tiết lộ tin này trong một cuộc phỏng vấn do đài phát thanh Ekho Moskvy của Moscow thực hiện. Ông không cho biết làm thế nào ông có được tài liệu này, nhưng nói ông tin rằng đây là văn kiện xác thật.

Ông Muratov trích dẫn tài liệu năm 2014 nói rằng Moscow buộc phải can thiệp ở Ukraine để bảo vệ việc có thể bị mất thị trường khí đốt của Nga ở Ukraine. Ông nói tài liệu cũng ghi nhận những rủi ro đối với kinh tế Nga và các giới tiêu dùng Tây Âu, nếu Nga mất các đường ống dẫn khí đốt xuyên qua Ukraine đến các thị trường phương Tây.
Ông cũng nói rằng các bằng chứng cho thấy văn kiện chiến lược này được chuẩn bị trong thời gian giữa ngày 4 tháng 2 và 15 tháng 2 năm 2014. Đến 22 tháng 2 ông Yanukovych mới từ bỏ chức vụ tổng thống và chạy trốn sang Nga. 

Báo Novaya Gazeta, do nhà cựu lãnh đạo Xô viết Mikhail Gorbachev sáng lập, nổi tiếng với các vụ điều tra năng nổ về tình trạng tham nhũng trong điện Kremli và đã được đề cử Giải Nobel Hòa bình năm 2015. Từ 2001 đến nay đã có 6 ký giả của báo này bị giết, trong số này có bà Anna Politskovskaya, một người lên tiếng chỉ trích điện Kremli. Bà bị bắn chết ở cự ly gần vào năm 2006 sau khi cho đăng các bài báo chỉ trích điện Kremli về các hành động của quân đội Nga ở Chechnya.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen