Việc 117 phi công Vietnam Airlines báo ốm vừa qua được coi như là lãn công. Một sự kiện nghiêm trọng, bất thường gây nguy cơ xáo trộn lịch bay, ảnh hưởng đến tâm lý đội ngũ phi công của hãng - Tổng giám đốc Phạm Ngọc Minh cho hay.
90% là phi công lái máy bay Airbus
Tại
buổi họp báo chiều 12/1, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam
(Vietnam Airlines - VNA) Phạm ngọc Minh cho hay, từ cuối năm 2014, một
số phi công của hãng đã xin nghỉ việc. Tuy nhiên, cao điểm là vào Tết
dương lịch, từ 31/12/2014 đến 4/1/2015, đã có 117 lượt phi công VNA báo
ốm, trong đó chỉ có 10 trường hợp có giấy chứng nhận của cơ quan y tế.
Phi công Airbus nhận được lời mời chào của hãng khác với mức lương cao. |
Ông
Minh nói rằng, điều bất thường ở đây là có tới 90% trong tổng số phi
công báo ốm thuộc đội bay Airbus, ít phi công lái dòng máy bay Boeing
hay ATR 72. Con số này cao gấp hơn hai lần cùng kỳ 2013-2014, ảnh hưởng
trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines.
“Việc
phi công báo ốm hàng loạt bất thường cộng thêm hiện tượng hơn 30 phi
công đội bay Airbus nộp đơn xin thôi việc là sự việc nghiêm trọng, không
chỉ ở số lượng nhiều mà có nguy cơ xây xáo trộn lịch bay, ảnh hưởng đến
tâm lý đội ngũ phi công đang bay của hãng. Đây không thể coi là việc
đơn lẻ, mà là lãn công tập thể thông qua báo ốm, đe dọa đến an toàn an
ninh của một hãng hàng không là chủ lực, nòng cốt của quốc gia”, ông
Minh nói.
Ngày
5/1, Hội đồng quản trị và Ban giám đốc Vietnam Airlines đã tiến hành
họp khẩn cấp để đánh giá hiện tượng bất thường này, tìm biện pháp khắc
phục, đề phòng tình huống tương tự có thể xảy ra vào dịp Tết âm lịch sắp
tới. Đồng thời, báo cáo cơ quan chức năng về vụ việc.
Năm lần tăng lương phi công
Trên thực tế, Vietnam Airlines cho hay tính đến năm 2105, hãng đã 5 lần cải cách thu nhập cho lực lượng phi công.
Cụ
thể, đối với những lao động đặc thù kỹ thuật cao như phi công, kỹ sư,
bắt đầu từ năm 2008, hãng đã xây dựng lộ trình cải cách tiền lương trong
nội bộ, phấn đấu thu nhập của đội ngũ lao động đặc biệt tiếp cận ở mức
75-80% mặt bằng phi công nước ngoài với chức danh tương đương.
Đợt
một năm 2008, lương của đội ngũ phi công thu nhập tăng gấp đôi. Đợt cải
cách thứ hai vào năm 2010, hãng đưa hết những khoản như chế độ như ăn
định lượng, tiền lương theo giờ bay... vào lương. Từ năm 2012, tất cả
các khoản thu nhập đều được tính vào lương, và là thu nhập chịu thuế.
Sang đến năm 2014, Vietnam Airlines tiếp tục cải cách tiền lương theo lộ
trình, mặc dù đây là năm đặc biệt khó khăn của hãng.
Gần
đây nhất, tháng 11/2014, lãnh đạo VNA đã có buổi làm việc với toàn bộ
phi công để công khai trao đổi ý kiến có những bước cải cách tiền lương
tiếp theo. Năm nay, hãng sẽ có 2 lần cải cách tiền lương nữa vào 6 tháng
đầu năm và vào tháng 7/2015.
Cụ thể, mức lương của phi công Vietnam Airlines được điều chỉnh qua các năm như sau:
Ông
Minh cho hay, các đợt cải cách tiền lương đều nằm trong lộ trình cam
kết của hãng với người lao động, trong đó riêng tăng lương cho phi công ở
đã mức hai con số, trong khi lương của bình quân của toàn Vietnam
Airlines cũng tăng trưởng nhưng không tương ứng. Ở thời điểm cuối năm
2014, thu nhập bình quân của người lao động còn lại của hãng cả năm xấp
xỉ 12 triệu đồng/tháng.
Có
thể nói, sau đợt điều chỉnh vào nửa cuối năm nay, mặt bằng lương phi
công của hãng sẽ đạt 80% so với mặt bằng khu vực, ở chức danh tương
đương.
Theo
ông Trần Thanh Hiền, Trưởng Ban Tài chính - Kế toán, Kế toán trưởng của
Vietnam Airlines, riêng trong năm 2013, quỹ lương cho phi công của tổng
công ty lên tới 550 tỷ đồng, trong đó tiền đào tạo phi công là 220 tỷ,
nộp thuế thu nhập cá nhân cho phi công là 240 tỷ đồng. Ông Hiền phân
tích, riêng lương của nhân công 8% tổng chi phí hoạt động của hãng. Giá
thuê phi công nước ngoài nằm trong dải giá từ 10.000-12.000 USD/tháng.
Không chạy đua tăng lương
Ông
Minh cho hay, việc một hãng hàng không quốc gia bị lâm vào tình trạng
này lôi kéo nhân sự kỹ thuật cao như phi công, kỹ sư không phải không có
tiền lệ.
Ở
Cathay Pacific hay Qantas... cũng đã xảy ra hiện tượng tương tự. Trong
hầu hết các trường hợp, Chính phủ các nước đều phải can thiệp. Chẳng
hạn, năm 1998, Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu Cathay Pacific không đàm
phán với nghiệp đoàn phi công, ai muốn nghỉ cho nghỉ ngay và sẽ cung cấp
phi công để bù vào. Tại Singapore, Thủ tướng Lý Quang Diệu cũng đã trực
tiếp yêu cầu giải quyết việc này.
VNA tăng lương theo cam kết, không chạy đua tăng lương. |
“Vì
thế, đây là việc chúng tôi phải có trách nhiệm báo cáo cơ quan quản lý
để có chỉ đạo dừng ngay sự việc bất thường này. Thời gian tới, hãng cũng
xây dựng văn bản pháp quy dưới luật để giải quyết triệt để vấn đề
chuyển dịch lao động sang hãng khác”.
Đối
với việc bồi thường chi phí đào tạo, ông Minh cho rằng đặt vấn đề này
ra sẽ gây tranh luận lớn, bởi ngoài chi phí đào tạo cơ bản do gia đình
phi công trả, nhưng có chi phí không tính được như đào tạo thi sát hạch 2
lần/năm, đào tạo từ phi công đến cơ trưởng,... phải tích lũy kinh
nghiệm qua hàng nghìn giờ bay - đó là vấn đề không đơn giản.
“Vì
thế, những phi công đã nghỉ việc chúng tôi chưa chấm dứt hợp đồng lao
động, bởi họ còn phải thực hiện điều khoản là quay về bồi thường chi phí
đào tạo”, ông Minh nói.
Trả
lời câu hỏi có hay không chuyện Vietnam Airlines chạy theo để tăng
lương để giữ chân nhân viên khi các hãng khác tăng, ông Minh nhấn mạnh,
hãng không có chủ trương chạy theo mức lương mà các hãng đối thủ đưa ra.
“Chúng
tôi nói rõ với đoàn bay 919 là sẽ điều chỉnh lương theo lộ trình, với
tất cả đồng thời 600 phi công chứ không chỉ có phi công Airbus hay vì
một vài ngươi bỏ đi”.
Trước
mắt, trong giai đoạn Tết âm này, số lượng phi công nộp đơn nghỉ việc
không phải quá nhiều, đến thời điểm này nhiều người đã rút đơn, song
Vietnam Airlines cũng đã chuẩn bị lực lượng. Về lâu dài, hãng cần có
giải pháp về tăng năng suất lao động, đổi mới quản trị, nâng cao hiệu
quả sản xuất kinh doanh - đây mới là những giải pháp lâu dài để mức
lương tiệm cận thị trường. Nếu không giải quyết được bài toán này hãng
sẽ còn vấp vấn đề tương tự trong tương lai.
Thu nhập tiền lương của phi công A320/321 của một số hãng hàng không ở
Châu Á, theo Vietnam Airlines:
Turkish Airlines: lương cơ bản 10.300 USD/tháng, tổng thu nhập 11.969 USD
Asiana Airlines: Lương cơ bản 6.750 USD/tháng, tổng thu nhập 10.500USD;
Jestar Airlines: Lương cơ bản 11.800 USD/tháng, tổng thu nhập 12.633 USD.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen