Facebook
Nancy Nguyễn
Đất
nước tôi, một rẻo đất tẻo teo khốn khó nép mình bên rìa Thái Bình Dương
quanh năm giông bão, của cả trời đất lẫn nhân sinh, trong suốt gần một
thế kỷ, chưa có một ngày đứng gió.
Mỗi
một mười năm, là một cơn dâu bể đầy khinh ngạc của kiếp người, của dân
tộc. Không cơn dâu bể nào giống cơn dâu bể nào, ngoài một điểm chung duy
nhất: niềm đau.
Những
người sinh ra vào khoảng năm 20 phải chứng kiến đất nước bị xâm lăng và
đô hộ. Một đất nước không chùn bước trước vó ngựa Nguyên Mông, bỗng một
ngày trở thành thuộc địa, đó, chẳng phải là một biến cố lớn?
Nhưng
chỉ 10 năm sau đó, những người sinh ra thời 30, phải chứng kiến cảnh
đau thương hơn nhiều lần: đất nước chia đôi, nồi da nấu thịt. Súng của
ngoại bang chĩa vào da thịt người mình. "Xương chất đầy đồng, máu chảy
thành sông". "Niềm đau" có là một danhtừ quá nhẹ?
Mười
năm sau, hơn hai triệu con người người sinh vào những năm 40 phải gồng
gánh nhau, dắt díu nhau bỏ lại nhà cửa ruộng vườn, bỏ lại phần mộ tổ
tiên để chạy loạn. Dân tộc tôi chứng kiến một cuộc di cư lớn chưa từng
có trong lịch sử. Và nếu không phải do bị cấm cản, cuộc thiên di ấy có
lẽ sẽ còn vĩ đại hơn nhiều. Và như thế, dân tộc tôi đã bắt đầu rách bào,
chia đôi, bắt đầu viết những trang sử sau đó bằng nước mắt và bằng máu.
Những
người sinh khoảng năm 50, ngắn gọn là: một dân tộc, hai định mệnh! Tôi
không còn chữ nghĩa nào hơn để diễn tả nỗi bất hạnh cùng cực ấy.
Những
người sinh khoảng năm 60, chứng kiến sự sụp đổ của một thể chế, sự tái
thống nhất một đất nước, và sự chia đôi vĩnh viễn của lòng người. 40 năm
qua đi mà vết cứa vẫn rịn máu tươi. Vết thương lòng chưa thấy ngày se
mặt.
Những
người sinh khoảng năm 70 có cơ hội chứng kiến cuộc thiên di thứ 2 trong
lịch sử. Hàng triệu triệu con người phải mạo hiểm tính mạng bản thân,
gia đình, để tháo chạy khỏi quê hương. Đất nước tôi đó, những năm tháng
lầm than, kêu trời không thấu, kêu đất chẳng nghe. Dân tộc tôi lạc lõng,
bơ vơ như những con thuyền lênh đênh trên biển.
Và những người sinh vào những năm 80, là tôi đây, 10 năm sau "giải phóng", những-tháng-năm-cấm-vận.
Có
lẽ ký ức tuổi ấu thơ là những ký ức hằn dấu nhất, ám ảnh nhất của một
đời người. Tôi nhớ hoài mẹ tôi, bà đáng ra còn trẻ lắm, mà dáng đã còm
cõi, bà bòn từng đồng, lo chạy bữa cho con. Có những ngày trời mưa, mẹ
tôi ngồi co ro bên vệ đường, gánh hàng quạnh hiu. Bà chẳng lo mình sẽ
nhiễm phong hàn, chỉ lo làm sao? cho đủ sống! Có đất nước nào khốn nạn
như đất nước tôi? Có bà mẹ nào khốn nạn như mẹ tôi, người mẹ Việt Nam?
Tôi lớn lên, mang theo trong tiềm thức vóc dáng mẹ tôi, còm cõi như đòn
gánh, co ro như một dấu chấm hỏi. Một dấu chấm hỏi xiêu vẹo trong những
ngày mưa.
Tuổi
thơ tôi gắn với những ngày mưa Sài Gòn, xoong chảo nồi niêu, có gì ...
hứng nấy bởi cái mái tôn nhà tôi ... "đưa ánh nắng vào nhà" (mẹ tôi bảo
thế), đêm nằm có thể nhìn thấy trăng sao. Những khi trời trở bão, gió
giật từng cơn, tôi sợ sấm sét chui qua lỗ đinh vào nhà.
Tôi
nhớ đôi dép cọc cạch, bên trái con trai, bên phải con gái, mẹ tôi bảo
dép "uyên ương". Chiếc bên trái là của anh Hai để lại, chiếc bên phải
mới là của tôi. Và cả hai chiếc đều vá chằng vá đụp, bằng chỉ bố, mẹ để
dành từ quân phục của ba. Quần áo mới chỉ được bận 3 ngày tết, và cũng
là của anh hai tôi để lại. Mẹ luôn mua rộng ra mấy tuổi, anh Hai bận
chật rồi đến phiên tôi. Quần áo của con trai đấy, nhưng chỉ cần mới, chỉ
cần không ... vá đít là đủ hấp dẫn rồi!
Và
quả nho, những quả nho ... dữ dội nhất của tuổi thơ tôi. Tết năm đó,
chỉ duy nhất tết năm đó, mẹ tôi mua nho Mỹ về biếu nội. Những quả nho mẹ
chắt chiu từ gió sương của cả năm trời, gom góp lại để biếu mẹ chồng
dịp tết đến. Những quả nho mập ú, căng tròn, hệt như trong phim Mỹ,
giống y chang mấy chùm nho ... giả, loại những quán sinh tố trong xóm
hay treo làm cảnh. Trời ơi! Dòn! Mọng! Ngọt! Mẹ đã dặn đi dặn lại không
được ăn, mẹ còn cất tuốt lên nóc tủ. Vậy mà mấy trái nho như có ma lực,
cái đứa tôi như bị thôi miên! Tôi lén trộm một trái. Trời ơi! Ngon! Rồi 1
trái nữa, rồi trái nữa! Từng trái, từng trái một, như một kẻ đã hoàn
toàn mộng muội, không còn có thể cưỡng lại được sự quyến rũ phát ra từ
mấy trái nho. Mẹ sẽ đánh nát tay tội ăn vụng, tôi nghĩ, tay ... vẫn tiếp
tục công cuộc ... mưu cầu hạnh phúc. Cảm giác tôi lúc đó vừa hoảng
loạn, vừa lo sợ, vừa ... sung sướng , vừa sung sướng, vừa hoảng loạn sợ
hãi. Tột cùng của sự hoảng loạn sợ hãi là khi chùm nho của mẹ chỉ còn
trơ lại cọng. Khốn nạn thân tôi! Rồi tôi sẽ phải sống tiếp phần ... ngày
còn lại ra sao đây? Vậy mà mẹ không đánh tôi. Bà chỉ ôm tôi vào lòng
... và khóc, khóc gào lên, khóc trào ra. Khóc như một đứa trẻ. Mẹ tôi
đó. Ôm con vào lòng, gào khóc lên như trút hết hơi sinh vào từng tiếng
nấc.
Năm
tháng qua đi, cuộc đời mang lại cho tôi thừa mứa. Giờ tôi muốn ăn gì
thì ăn, muốn đi đâu thì đi, muốn mua gì thì mua. Tôi ngán đủ thứ, chả
muốn ăn gì, chỉ còn ăn được mỗi nho. Bởi với nho, tôi không ăn bằng trực
giác, mà thưởng thức bằng mùi vị của ký ức. Và vì với nho, tôi mua được
một vé đi tuổi thơ. Hai mươi mấy năm trôi qua, ký ức vẫn chưa ráo mực.
Mỗi lần ăn nho, tôi thấy mình bé lại, và được một bàn tay vô hình kéo
tuột về thủa ấy, những-năm-tháng-cấm-vận.
Tôi
chỉ là một cá nhân, một cá thể, trong một tập thể những con người thế
thệ 8x. Và chỉ là 1 thế hệ, trong nhiều thế hệ con người. Nhưng nói như
một nhà văn Nga: "Cây đời có hàng triệu chiếc lá, và nói về một chiếc
lá, là cũng đang nói về hàng triệu chiếc lá khác".
Cứ
mỗi mươi năm, con Tạo quái ác xoay vần, là dân tộc tôi lại được gán cho
một định mệnh mới. Tôi đã nghe rất nhiều người bảo tôi "thời em sướng
rồi, thời của anh khổ lắm", còn tôi, tôi chỉ thấy thời nào cũng khổ. Và
chẳng cái khổ nào giống cái khổ nào. Cái nào cũng "đặc thù" và cái nào
cũng "nhất"!
Người mình khổ quá, đất nước mình đau thương quá. Phải không mẹ? Phải không anh?
Facebook Nancy Nguyen
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen