Donnerstag, 13. April 2017

S-400 Nga có đủ sức bắn rụng F-22 Mỹ ở Syria?

Quan chức và chuyên gia quân sự phương Tây bác bỏ khả năng hệ thống phòng không S-400 tối tân của Nga có năng lực bắn rơi chiến đấu cơ F-22 và F-35 Mỹ ở Syria.
 S-400 Nga có đủ sức bắn rụng F-22 Mỹ ở Syria?
 
tiêm kích F-22 Raptor ca M.
 
benguyen
 
"Hệ thống tên lửa phòng không S-300, S-400 Nga đưa đến Syria có tầm bắn gây bất ngờ cho bất kỳ mục tiêu không xác định trên không nào", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov nói.
"Các binh sĩ vận hành hệ thống phòng không Nga không có thời gian để xác minh nguồn gốc của đợt không kích và sẽ phản ứng ngay lập tức. Mọi mục tiêu "tàng hình" sẽ bị nghiền nát trên thực tế".
Chuyên gia phân tích quốc phòng Dave Majumbar mới đây đã đưa ra nhận định trên National Interest, dựa trên đánh giá về năng lực phòng không của tên lửa Nga và các máy bay tàng hình thế hệ 5 của Mỹ.
Tác giả Majumbar cho rằng, "rồng lửa" S-400 hay S-300 phiên bản nâng cấp thứ 4 của Nga có thể phát hiện và theo dõi máy bay tàng hình Mỹ từ xa nhờ vào radar dải tần thấp.
Nhưng để khóa mục tiêu và dẫn đường cho tên lửa, hệ thống phòng không Nga vẫn phải sử dụng radar dải tần cao. Chiến đấu cơ F-22 và F-35 lại được thiết kế tối ưu hóa khả năng vô hiệu hóa radar như vậy.
Do đó, hệ thống phòng không S-400 và S-300V4 chỉ có thể phóng tên lửa nhằm vào máy bay Mỹ ở khoảng cách rất gần. Ngoài ra, tác giả Majumbar lưu ý rằng, máy bay tàng hình chưa bao giờ thực sự tàng hình theo đúng nghĩa, chúng chỉ có thể làm giảm năng lực tấn công của đối phương đến mức độ có thể tiêu diệt mục tiêu trước và rời khỏi khu vực một cách an toàn.
 

H thng phòng không ti tân S-400 ca Nga Syria.
S400 Missile System
 
Tác giả Majumbar giải thích, máy bay F-22 và F-35 không được chế tạo để đối phó với radar dải tần thấp bởi thiết kế khí động học. Chỉ có những thiết kế đặc biệt dạng như máy bay ném bom chiến lược tầm xa như B-2 Spirit và tương lai là B-21 Raider mới có thể loại bỏ được các chi tiết gây ra hiện tượng cộng hưởng sóng radar dải tần thấp và trở nên "vô hình" gần như hoàn toàn trước đối phương.
Với tiềm lực công nghệ quân sự Mỹ và Nga hiện nay, radar dải tần thấp có thể phát hiện được mục tiêu nhưng chưa thể có khả năng giúp tên lửa phóng đi bám theo mục tiêu. Có nhiều biện pháp kỹ thuật đề xuất sử dụng các radar tần thấp cho mục đích này nhưng vẫn chỉ là lý thuyết và cần thêm thời gian nghiên cứu.
Trong cuộc trả lời phỏng vấn gần đây trên trang Scout Warrior, phi công lái máy bay F-35 Mỹ tự tin đối mặt với bất cứ mối đe dọa nào của đối phương bởi phi công cho rằng, chiến đấu cơ tàng hình thế hệ 5 của Mỹ sở hữu tính năng vượt trội hơn các quốc gia khác trong nhiều năm.
"Tàng hình là việc giảm thời gian máy bay bị đối phương phát hiện và khoảng thời gian này đang ngày càng thu ngắn lại. Các hệ thống tên lửa đối không Nga đang dần chuyển sang vận hành ở tần số thấp, làm giảm ưu thế tàng hình của máy bay Mỹ", Mark Gammon, giám đốc quản lý chương trình F/A-18 E/F và EA-18G của Boeing cảnh báo.
Trên chiến trường thực tế, việc phát hiện sớm máy bay tàng hình đối phương dù chưa thể ngắm bắn là yếu tố quan trọng, để phe phòng thủ có thời gian chuẩn bị đội hình chiến đấu cũng như tung các tiêm kích chuyên diệt máy bay đối phương lên bầu trời đánh chặn.
Có thể nói. tiêm kích F-22 hay F-35 có đủ khả năng vô hiệu hóa các hệ thống phòng Nga đang trực chiến ở Syria. Nhưng có lẽ tốt nhất là Mỹ không nên thử sức dự án nghìn tỷ USD của mình bởi Nga có thể vẫn còn những quân bài bí mật. Một cuộc đụng độ giữa Nga-Mỹ ở Syria cũng sẽ khiến cho tình hình vượt ngoài tầm kiểm soát, tác giả Majumbar kết luận.
 

Vì sao "rồng lửa" S-400 Nga không đánh chặn Tomahawk Mỹ?

 
Nhiều người đặt câu hỏi vì sao Nga khoanh tay đứng nhìn, để Mỹ phóng hàng loạt tên lửa hành trình từ tàu khu trục, bắn phá căn cứ không quân Syria ở tỉnh Homs.

Các h thng phòng không S-400 hin đang đóng vai trò bo v căn c Hmeymim ca Nga tnh Latakia.
 
Theo Pravda, một số ý kiến cho rằng, 59 quả tên lửa Tomahawk trị giá khoảng 100 triệu USD, phóng ồ ạt vào căn cứ Syria là một cách để Mỹ chứng minh vị thế vượt trội so với Nga.
Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự lý giải, hệ thống phòng không Nga đặt ở Syria chỉ nhằm bảo vệ các cơ sở quân sự Nga. Trong quá khứ, Nga chuyển giao cho Syria một số tổ hợp phòng không nhưng chúng hoàn toàn vận hành bởi binh sĩ Syria, vốn thường xảy ra trục trặc.
Nga có thể dùng hệ thống Pantsir, đánh chặn tên lửa Mỹ ở tầm thấp. Tuy nhiên, Moscow đã lựa chọn phương án thông báo với Syria về khả năng Mỹ phóng tên lửa, giúp quân đội Syria có thời gian ít ỏi để sơ tán dân thường, phương tiện vũ khí khỏi căn cứ Al-Shayrat.
 
Nga nói chỉ có 23 tên lửa hành trình Tomahawk Mỹ đánh trúng mục tiêu.
US Navy Tomahawk Missile
Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov nói, chỉ có 23 quả tên lửa Tomahawk trong tổng số 59 tên lửa đến được căn cứ Syria.
“Nếu hệ thống phòng không Nga đáp trả tên lửa Mỹ, dẫn đến khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân. Trong khi đó, Nga đang muốn làm mọi cách có thể để né tránh một cuộc xung đột hạt nhân”, Sergei Sudakov, hiện đang công tác tại Học viện Khoa học Quân sự Nga nói.
“Nói cách khác, nếu Nga phóng tên lửa đánh chặn thì chúng ta không được ngủ yên vào sáng ngày hôm sau. Phản ứng của Nga sẽ chỉ khiến hai nước bị cuốn vào một cuộc xung đột hạt nhân, ở lãnh thổ của một nước thứ ba”, chuyên gia Nga nói thêm.
 

Nga khng đnh các h thng S-400, Pantsir luôn hot đng 24/7 Syria.
 
Chuyên gia quân sự Nga Vladislav Shurygin nhận định, Israel và Thổ Nhĩ Kỳ từng nhiều lần ném bom lãnh thổ Syria trong quá khứ nhưng chính quyền Nga dùng quyết định chính trị để không ngăn chặn tên lửa Mỹ. “Xung đột nổ ra giữa Nga và Mỹ vì hệ thống phòng không là điều mà Nga không mong muốn”.
Giả thuyết khác được nhiều người ủng hộ là việc tổ hợp S-400 Nga đặt tại cứ Hmeymim ở tỉnh Latakia, cách địa điểm bị Mỹ không kích khoảng 220km, không có đạn tên lửa phù hợp đánh chặn tên lửa Tomahawk Mỹ.
Có thể S-400 chỉ được trang bị đạn tên lửa 9M96E, tầm bắn 40km hay 48N6E2, tầm bắn 200km, vừa đủ để bảo vệ các cơ sở quân sự của Nga tại tỉnh Latakia.
 
59 qu tên la Tomahawk oanh tc Syria có giá tng cng khong 100 triu USD.
 
Cuối cùng, chuyên gia Shurygin kết luận, Mỹ cảnh báo Nga về vụ tấn công, Nga thông báo lại cho Syria. Syria đưa các vũ khí và binh sĩ rời khỏi khu vực,bảo đảm thiệt hại ở mức tối thiểu. “Đây được coi là bước đi thông minh và Nga đã hành động đúng đắn”.
Cũng cần phải lưu ý rằng, trong số các tên lửa Tomahawk mà Bộ Quốc phòng Nga nói không đến được mục tiêu, Nga không hề đánh chặn bất kỳ tên lửa nào trong số này.
 
__._,_.___

Posted by: Truong Vu <vuhtruong@yahoo.com>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen