Montag, 17. April 2017

Cuộc tập trận chung Mỹ-Philippines đầu tiên dưới thời Duterte

Mai Vân


Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.Reuters/路透社
Quân đội Philippines ngày 16/04/2017 loan báo: Họ sẽ lại cùng với quân đội Mỹ tiến hành tập trận vào tháng 05/2017. Đây sẽ là cuộc tập trận chung Mỹ-Philippines đầu tiên dưới thời tổng thống Rodrigo Duterte. Theo hãng tin Pháp AFP, qua việc duy trì cuộc tập trận chung, quân đội Philippines muốn tái khẳng định quan hệ thân thiết với Mỹ, bất chấp các tuyên bố theo hướng ngược lại của ông Duterte.
Kéo dài trong 10 ngày, cuộc tập trận sắp mở ra là cuộc tập trận thường niên Mỹ-Philippines mang tên Balikatan (Vai Kề Vai). Tuy nhiên, điểm mới năm nay là nội dung diễn tập không còn là mô phỏng tình huống bảo vệ và giành lại lãnh thổ như trước đây, mà chỉ là chống khủng bố và đối phó với thiên tai và khủng hoảng nhân đạo.
Trả lời hãng AFP, thiếu tá Celeste Frank Sayson, phát ngôn viên phía Philippines về cuộc tập trận Balikatan xác nhận rằng hai bên sẽ thao dượt theo các kịch bản, chẳng hạn, một cơn bão lớn ập vào Philippines, hoặc khả năng khủng bố tấn công. Phát ngôn viên này nhấn mạnh rằng sẽ không còn những bài tập bắn đạn thật nữa.
Theo ghi nhận của AFP, những năm trước, trong bối cảnh quan hệ càng lúc càng căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc liên quan tới tranh chấp Biển Đông, cuộc tập trận Balikatan cũng chuyển nội dung từ chống khủng bố qua bảo vệ hay tái chiếm lãnh thổ.
Thế nhưng, từ khi lên làm tổng thống, ông Duterte đã có dấu hiệu gác qua một bên các tranh cãi về chủ quyền biển đảo với Trung Quốc để nhận các lợi ích kinh tế từ Bắc Kinh. Thay đổi trong nội dung tập trận gắn liền với bối cảnh đó.
Cuộc tập trận Balikatan cũng diễn ra trong bối cảnh tổng thống Duterte được cho là có lời lẽ hòa hoãn hơn với Mỹ, trái với lúc ông mới nhậm chức. Khi đó, ông vừa tuyên bố theo Trung Quốc (và theo Nga), vừa đòi chia tay với Mỹ. Trong lãnh vực hợp tác quân sự, ông còn dọa hủy bỏ các cuộc tập trận hỗn hợp, và yêu cầu lính Mỹ rời khỏi Philippines.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen