Donnerstag, 13. April 2017

TRUNG CỘNG PHÁ HOẠI MÔI TRƯỜNG Ở BIỂN ĐÔNG

tka23 post

Theo một nghiên cứu mới đây của Đại học Tây Australia, nhiệt độ nước biển toàn cầu đang tăng lên nhanh chóng do tác động của hiện tượng El Nino, gây ra nhiều tác động xấu  đến môi trường. Trên Biển Đông,  có những khu vực nhiệt độ mặt nước biển tăng lên tới 6 độ, dẫn đến cái chết của 40% rặng san hô trong vùng. Tuy nhiên, hiện tượng san hô chết do biến đổi khí hậu chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Các nghiên cứu khác của các nhà khoa học quốc tế đã chỉ ra một sự thật khác hết sức đáng lo ngại đang diễn ra trên Biển Đông.
Khu vực quần đảo Trường Sa trên Biển Đông có thể được xem là khu dự trữ sinh quyển của thế giới với hơn 600 loài san hộ và 6000 loài cá.
 Các rặng san hô ở Trường Sa là nơi trú ngụ của nhiều loài sinh vật biển quý hiếm như cá mập đầu búa và cá heo. Chính vì vậy, hằng năm, có hàng ngàn nhà khoa học tìm đến khu vực này để nghiên cứu về đa dạng sinh học. Tuy nhiên, tình hình đã nhanh chóng thay đổi. Môi trường Biển Đông đã xuống cấp nghiêm trọng trong vài năm trở lại đây,  từ 02 nguyên nhân:
Trung cộng  xây đảo nhân tạo trên Biển Đông – phá hại môi trường sinh thái trong khu vực
Nghiên cứu của Tiến sỹ
 Greg Asner, chuyên viên  sinh vật học tại Viện Nghiên cứu Carnegie (Mỹ) đã chỉ ra những con số hết sức giật mình. Theo kết quả nghiên cứu, các căn cứ quân sự mới xây dựng trên Biển Đông đã gây thiệt hại đến trên 80% các rặng san hô trong khu vực. Đáng chú ý, hiện tượng san hô bị chết hàng loạt  trong vòng 03 năm trở lại đây, thời điểm Trung cộng  bắt đầu hoạt động cải tạo đảo nhân tạo trên Biển Đông. 
Nguyên nhân được lý giải là để  xây đảo nhân tạo, Trung cộng  đã dùng hàng chục tàu hút công suất lớn để hút trầm tích dưới đáy biển nhằm bồi đắp nền móng cho các bãi đá ngầm phục vụ  xây dựng.Việc  hút trầm tích đã khiến các rặng san hô ở xung quanh vốn dễ bị tổn thương  chết ngay lập tức. Sau đó, lớp trầm tích này tiếp tục bị xói mòn do tác động của nước biển, tác động xấu  đến hệ sinh thái biển ở khu vực lân cận.
Nghiên cứu của Tiến sỹ Asner không phải là công trình duy nhất chứng minh khi xây đảo nhân tạo của Trung cộng  phá hủy nghiêm trọng môi trường Biển Đông. Trước đó, Viện Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) cũng đã công bố hình ảnh vệ tinh và báo cáo nghiên cứu cho thấy những dấu hiệu tổn hại rộng lớn  và không thể phục hồi của môi trường biển tại khu vực Trung cộng  xây đảo nhân tạo.
Chưa dừng lại ở đó, sau khi xây dựng, cách thức Trung cộng  quản lý các đảo nhân tạo này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Với hệ thống bể chứa nước ngọt dung tích 920.000m3 trên chuỗi đảo nhân tạo, chỉ tính riêng hoạt động khử muối để cung cấp nước ngọt cho các bể chứa này đã làm mất cân bằng nghiêm trọng nồng độ nước biển, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống thủy sinh của các sinh vật biển trong vùng. Trung cộng   còn đang lên kế hoạch xây dựng 20 nhà máy điện hạt nhân nổi có nền tảng kỷ thuật  từ thời Liên Xô trên Biển Đông, đặt ra nguy cơ lớn về ô nhiễm phóng xạ đối với các quốc gia ven biển.
Đáng lo ngại hơn, Trung cộng  đang tăng cường xây dựng các công trình dân sự trá hình phục vụ mục tiêu quân sự tại các đảo nhân tạo trên Biển Đông mà gần đây nhất là hệ thống quan trắc biển với hàng loạt hệ thồng sonar, cảm biến giám sát trên mặt biển và trong lòng biển. Dưới chiêu bài  thu thập thông tin biển phục vụ hoạt động nghiên cứu khoa học, hệ thống này đồng thời cung cấp các dữ liệu về biển phục vụ hoạt động của quân đội Trung cộng  trên Biển Đông. 
Theo đánh giá của các chuyên viên  quốc tế, hệ thống quan trắc biển này không chỉ giúp Trung cộng  theo dõi, giám sát hoạt động của các tàu thuyền trên Biển Đông, từ đó khống chế hoạt động tự do hàng hải, hàng không trong khu vực, mà còn tạo điều kiện cho phép nước này tăng cường khai thác tài nguyên khoáng sản trên thực địa, đặt ra những hệ lụy tiềm ẩn với môi trường sinh thái trong khu vực.
Ngư dân Trung cộng  – “sát thủ” môi trường trên Biển Đông
         Theo nghiên cứu của Đại học Miami (Mỹ) công bố năm 2016, các hoạt động khai thác của con người đã phá hủy 16.200 ha diện tích các rặng san hô trên Biển Đông, trong đó ngư dân Trung cộng  “góp công” 98% vào hành vi hủy diệt này. Hoạt động tàn phá môi trường biển của ngư dân Trung cộng  bao gồm sử dụng chân vịt tàu thủy để tận thu trai biển từ san hô, dùng thuốc nổ, chất độc xyanua để đánh cá. Thêm vào đó, theo đánh giá của các chuyên viên  quốc tế, lệnh cấm đánh bắt cá hằng năm của Trung cộng  trên Biển Đông chỉ mang tính chất áp đặt chủ quyền thay vì hướng đến mục đích khai thác nguồn lợi Biển Đông một cách bền vững.
Ngư dân trung cộng dùng lưới cào khi tới mùa đánh cá.
Trung Quốc, với ưu thế vượt trội về kinh tế và quốc phòng, đang áp đảo các nước còn lại trên Biển Đông. Tuy nhiên, cách tiếp cận hủy diệt của nước này trên thực địa đang trở thành con dao hai lưỡi, biến Biển Đông thành khu vực “biển chết” khiến cả khu vực hứng chịu những hậu quả khôn lường trong tương lai./.
Lê Dong

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen