Dienstag, 18. April 2017

Hà Nội khởi tố vụ Đồng Tâm vào lúc tình hình vẫn bế tắc

16/04/2017
·       VOA Tiếng Vit

Công an đi thu hồi đt phi rút lui vì b người dân xã Đng Tâm, M Đc, Hà Ni chng tr quyết lit, 15/4/2017
 
Cho đến 6h30 chiu ngày 16/4, tình hình v tranh chp đt đai ti xã Đng Tâm, huyn MĐc, Hà Ni, vn bế tc.
Thông tin VOA nhn được t mt s người đa phương và nhà hot đng Lê Văn Dũng cho hay người dân vn gi 22 lính cnh sát cơ đng, trong khi phía chính quyn chưa th 15 người dân h đã bt trước đó. Tin t đa phương khng đnh hai bên chưa có đi thoi v vic trao đi nhng người đang b cm gi này.Trong khi đó, Thông tn xã Vit Nam và mt s báo ln trong nước đưa tin vào chiu 16/4 rng Công an Hà Ni đã ra quyết đnh khi t v án gây ri trt t công cng xy ra ti xã Đng Tâm. Tin cho hay công an thành ph đã "bt gi 4 công dân" liên quan đến v này.
Bn tin ngn cũng nói "cơ quan chc năng" đang tiếp tc trin khai các bin pháp nhm "n đnh tình hình an ninh trt t" ti xã Đng Tâm, nhưng không cho biết thêm chi tiết.
Vào thi đim sau 5 gi chiu, nhng người ti đa phương cho biết có rt đông công an "bao vây" xã.
Cùng thi đim, thông qua trung gian là ông Lê Văn Dũng, còn được biết đến trên mng xã hi vi tên Le Dung Vova, người dân Đng Tâm đã đng ý cho 3 nhà báo ca báo Pháp lut Thành ph H Chí Minh đi vào xã đ "quay, ghi tư liu xem nhng lính công an cơ đng sc khe như thế nào, được đi x như thế nào".
Ông Dũng nói vi VOA vào đu gi bui ti 16/4 rng đin đã được cp li cho xã, mt vài sđin thoi di đng đã có th liên lc vi bên ngoài, song internet vn chưa kết ni được.
V xô xát gia người dân Đng Tâm và công an n ra hôm 15/4 khi chính quyn tìm cách thu hi đ đa phương đ trao cho công ty Viettel làm d án.
Người dân nói đt ca h là đt nông nghip trong khi chính quyn cho rng đó là "đt quc phòng". Người dân đã kin ra tòa v tranh chp này trong nhiu năm nhưng không có mt kết lun rõ ràng v v này.
Sáng 15/4, chính quyn s dng nhiu nhân viên công an đ thu hi đt không có đn bù, nhưng đã b người dân xã chng tr quyết lit, gi li hơn 20 lính cnh sát cơ đng, không cho ra khi xã. Đng thi, người dân cáo buc chính quyn đã dùng vũ lc bt đi 15 người, đánh đp làm 1 thanh niên b thương nng. Người này đã được người dân đưa đi cp cu và hin đang được điu tr  bnh vin Chúc Sơn.
VOA đã liên lc vi công an huyn M Đc đ xác minh thông tin song không nhn được câu tr li.
Trong nhiu năm gn đây, đã xy ra nhng v tranh chp đt đai l Vit Nam. Lut pháp ca đt nước không công nhn quyn s hu đt ca các cá nhân mà h ch có "quyn sdng đt", trong khi lut cho phép chính quyn có quyn thu hi đt "đ phát trin các d án kinh tế quan trng".
Sau khi thông tin v v đng đ  Đng Tâm lan truyn trên mng xã hi, đã xut hin li gi ý hoc kêu gi t nhiu người v vic ty chay hãng Viettel do v tranh chp đt đai này.
END.
HTTP://WWW.VOATIENGVIET.COM/A/XO-XA-VI-CUONG-CHE-DAT-O-HA-NOI/3811654.HTML

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen