Freitag, 29. August 2014

Tin mới: Gạo Tàu lại bị nhiễm độc Cadmium

Phương Tôn

Theo thông tin từ tổ chức Greenpeace tại Trung Cộng được đài phát thanh CBC Canada phổ biến, khoảng chừng 20% đất nông nghiệp của Trung Cộng bị nhiễm kim loại độc và Pesticide (thuốc trừ sâu). Greenpeace cho biết, kết quả thử nghiệm mẫu gạo từ một ngôi làng thuộc tỉnh Hồ Nam cho thấy gạo ở đây bị nhiễm Cadmium cao 20 lần hơn so với chỉ số cho phép do nhà nước Trung Cộng đưa ra. Rất nhiều nông nhân tại địa phương cũng than oán về căn bệnh „lạ“ làm mất sức, không có khả năng lao động. Đây có thể là do bị nhiễm độc chất Cadmium.
Một thử nghiệm khác vào tháng 5.2013 vừa qua cho biết, một nữa số gạo bán tại thành phố Quãng Châu cũng bị nhiễm Cadmium. Trong khi đó, theo truyền thông Trung Cộng cho biết hàng chục ngàn tấn gạo bị nhiễm Cadmium được tung vào thương trường gạo tại xứ này. Thực phẩm nhiễm Cadmium còn có thể gây ra cho người tiêu dùng các bệnh về thận và ung thư.

Từ lâu, nông dân Tàu đã từng tố cáo về việc nước bị nhiễm chất chì và các độc tố khác. Cụ thể đã xảy các cuộc biểu tình phản đối những cơ xưởng chế tạo Pin tại các địa phương.
Ngày thứ hai 25.8 vừa qua, Wang Shiyuan thứ trưởng bộ Nông Nghiệp và Tài Nguyên công bố trong một cuộc họp báo, ba triệu ba Hectar đất nông nghiệp bị nhiễm độc các chất kim loại nặng và các chất hóa học độc hại khác. Diện tích đất bị nhiễm độc không thể canh tác được nêu trên tương đương chừng hai phần trăm tổng diện tích đất nông nghiệp của Trung Cộng.
Ngược với các con số do nhà nước đưa ra, các nhà khoa học tại đây cho rằng, con số thật sự đất nông nghiệp bị nhiễm độc chiếm đến một phần năm ( tức 20%, gấp 10 lần con số do nhà cầm quyền đưa ra) đất trồng trọt.
Từ trước đến nay những con số về đất đai bị nhiễm độc được nhà nước Trung Cộng liệt vào hàng „bí mật quốc gia“. Ngay từ năm 2006 nhà cầm quyền đã cho thống kê kết toán diện tích đất trồng bị nhiễm độc nhưng lại không công bố kết quả. Luật sư Dong Zhengwei tuyên bố sau khi bị từ chối đòi xem kết quả kiểm tra „Nay rõ ràng đất đai bị nhiễm độc quá nhiều đến nỗi cơ quan chuyên về môi trường không dám công khai kết quả kiểm tra diện tích đất nông nghiệp bị nhiễm độc.“
stop-madeinchinaTrên đây chỉ nói riêng về gạo Tàu bị nhiễm độc, chưa đề cập đến các thực phẩm khác cũng được trồng trên đất nông nghiệp bị nhiễm độc. Có ai bảo đảm số gạo này đã, đang và sẽ không được tuồn sang Việt Nam với giá rẻ khó cạnh tranh? Ngoài gạo ra có ai bảo đảm những hàng hóa như rau củ, trái cây các loại, các loại gia cầm từ Trung Cộng đưa sang Việt Nam chính thức hoặc không chính thức không được nuôi trồng trên những mảnh đất nhiễm độc?
Có nên tiếp tục tiêu dùng hàng hóa thực phẩm Tàu không? Vì lợi ích sức khỏe, xin dành câu trả lời cho bạn.
__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" <pwillay@orange.fr>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen