Sonntag, 31. August 2014

Một lãnh đạo quỹ đen của Bình Nhưỡng ôm tiền bỏ trốn ra nước ngoài


alt
Reuters

Một quan chức cấp cao của một ngân hàng Bắc Triều Tiên dính líu đến quỹ đen của chế độ Bình Nhưỡng đang xin tị nạn ở nước ngoài. Theo một nguồn tin báo chí tại Seoul vào hôm nay, 29/08/2014, nhân vật này đã bỏ trốn tại Nga, ôm theo 5 triệu đô la.

Nhật báo Hàn Quốc JoongAng Ilbo, trích dẫn « một nguồn tin thông thạo », cho biết là ông Yun Tae Hyong, một đại diện cấp cao của ngân hàng Korea Daesong Bank, đã biệt tăm tại thành phố Nakhodka của Nga vào tuần trước.
Mang theo 5 triệu đô la tiền đánh cắp từ ngân hàng, nhân vật này đang tìm cách xin tị nạn tại một nước (không xác định). Bắc Triều Tiên được cho là đã khẩn cấp yêu cầu nhà chức trách Nga bắt giữ ông Yun và trục xuất ông về nước.
Theo hãng AFP, khi được hỏi, một phát ngôn viên Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc khẳng định rằng họ không có thông tin nào về vụ này.
Ông Yun Tae Hyong là người chịu trách nhiệm gầy dựng và quản lý quỹ đen cho lãnh đạo Kim Jong Un ở khu vực miền Đông bắc Nga. Riêng ngân hàng Korea Daesong Bank là một trong hai doanh nghiệp Bắc Triều Tiên bị Washington áp đặt lệnh trừng phạt vào tháng 10/2010.
Bộ Tài chính Mỹ vào thời điểm đó cho biết Korea Daesong Bank và Ngân hàng và Tổng công ty Thương mại Korea Daesong là "thành tố chính" của một chương trình bí mật nhằm cung ứng tiền mặt cho lãnh đạo của đất nước.
Hai công ty này được Bộ Tài chính mô tả là "mấu chốt quan trọng" của một mạng lưới tài chính bất hợp pháp do cơ quan mật gọi là Văn phòng 39 của Bắc Triều Tiên thành lập. Đây là một cơ quan chính phủ mờ ám được cho là chuyên quản lý ngân sách bí mật và giao dịch trong mọi lãnh vực, từ vũ khí cho đến ma túy và tiền giả.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen