Donnerstag, 28. August 2014

NẾU NGA UCRAINE ĐÁNH NHAU MỸ VÀ EU LÀM GÌ


tka23 post
Nếu giữa Nga và Ukraine nổ ra cuộc chiến tranh toàn diện thì Mỹ và các đồng minh châu Âu sẽ phải đối mặt với nhiều sự lựa chọn khó khăn, đó là sẽ hỗ trợ Kiev như thế nào khi chính các nước phương tây không có ý định kết nạp Ukraine thành một thành viên đầy đủ của NATO.
Trong một hành  động  leo thang căng thẳng, Ukraine hôm 15.8 đã tiêu diệt nhiều xe bọc thép của Nga. Kiev cáo buộc đoàn xe bọc thép này đã xâm nhập trái phép vào lãnh thổ của mình.
Moscow đã bác bỏ thông tin này, cho rằng Ukraine đã tự dựng lên câu chuyện và khẳng định chưa hề có bất kỳ xe quân sự nào của Nga từng xâm nhập lãnh thổ Ukraine.
Nếu Nga có hành động xâm phạm lãnh thổ của bất kỳ một thành viên nào trong khối NATO thì nguy cơ rất lớn sẽ dẫn đến cuộc chiến giữa Nga và NATO. Tuy nhiên, Ukraine không phải là thành viên NATO. Các giới chức phương tây nói rằng việc kết nạp Ukraine vào NATO sẽ khó xảy ra trong tương lai gần.

Xe quân sự Nga vận chuyển tên lửa Buk-M1 trên một con đường gần thị trấn biên giới Kamensk-Shakhtinsky, khu vực Rostov hôm 16.8 
Cáo buộc Nga yễm  trợ phe ly khai ở Ukraine, Mỹ và EU đã áp đặt nhiều lệnh trừng phạt kinh tế nặng nề nhắm vào Moscow. Tuy nhiên, các cường quốc phương tây vẫn luôn tránh một cuộc đối đầu quân sự với Nga, một siêu cường về hạt nhân.
Reuters dẫn lời một cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ và giờ là nhà phân tích cấp cao của Viện Quốc tế Nghiên cứu Chiến lược, ông Samuel Charap cho rằng Mỹ và EU sẽ không vượt quá giới hạn để dẫn đến một cuộc chiến tranh với Nga, mà thay vào đó sẽ sử dụng và mở rộng các biện pháp trừng phạt kinh tế, đồng thời hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine.
Trước thông tin nhiều xe bọc thép của Nga bị Ukraine phá hủy khi cố tình xâm phạm lãnh thổ, một số quan chức Mỹ xin giấu tên cho biết Washington đã thảo luận về một số biện pháp bổ sung nếu Nga không ngừng leo thang căng thẳng. Bao gồm việc thắt chặt các lệnh trừng phạt, tẩy chay Moscow ở các diễn đàn quốc tế, tăng cường sự hiện diện quân sự của NATO ở Đông Âu và cung cấp thêm viện trợ cho Kiev.
Hầu hết các chuyên gia quân sự cho rằng Nga sẽ hoàn toàn áp đảo Ukraine nếu chiến tranh nổ ra giữa hai nước. Và ngay cả có sự hỗ trợ từ Mỹ và EU, Ukraine vẫn rất khó giành chiến thắng. Vì nếu Mỹ có bất kỳ sự hỗ trợ quân sự nào cho Ukraine, thì chắc chắn Nga cũng sẽ tăng cường sức mạnh ở mức độ tương tự.
Nói về các vũ khí sát thương mà Mỹ có thể hỗ trợ cho Ukraine, các chuyên gia cho rằng Washington chỉ có thể cung cấp những vũ khí có sức công phá tương đối nhẹ như hỏa tiển  chống tăng. Những vũ khí này có thể giúp quân đội Ukraine làm chậm bước tiến của quân Nga, nhưng không thể ngăn chặn được họ.

Đoàn xe viện trợ nhân đạo của Nga cho người dân ở miền đông Ukraine đậu gần thị trấn Kamensk-Shakhtinsky, khu vực Rostov ngày 16.8 
Hiện tại, Mỹ vẫn tránh hỗ trợ quân sự cho Ukraine, đó là vấn đề thuộc về chính sách của Washington. Điều này có thể sẽ thay đổi vào năm 2015. Nếu được quốc hội cho phép, Mỹ sẽ điều quân đang đóng ở châu Âu hay lực lượng vệ binh quốc gia đến các trung tâm đào tạo quân sự của Ukraine ở miền tây nước này, cách xa cuộc xung đột ở miền đông.
Theo Reuters, các quan chức Mỹ khẳng định Nga chắc chắn sẽ phải nhận thêm nhiều biện pháp trừng phạt nữa nếu Moscow vẫn kiên quyết hỗ trợ phe ly khai. Tất cả sẽ được đưa ra bàn bạc tại Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra ở xứ Wales vào đầu tháng 9.2014.
Lâm Nguyên (theo Reuters)

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen