Freitag, 29. August 2014

'Quân Nga được điều động' tới Ukraine

 Cập nhật: 04:02 GMT - thứ năm, 28 tháng 8, 2014

alt
Ông Poroshenko quyết định ở lại Kiev do diễn biến mới ở miền Đông Ukraine

Tổng thống Petro Poroshenko hủy chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ với lý do "quân Nga đã triển khai" ở miền Đông Ukraine.
Ông Poroshenko nói vai trò của ông là ở Kiev nhằm làm giảm căng thẳng ở khu vực Donetsk.
Thông báo của ông được đưa ra trong lúc phe nổi dậy thân Nga chiếm giữ thành phố ven biển Novoazovski và đe dọa sẽ đánh chiếm thành phố cảng Mariupol, có vị trí chiến lược.
Phe nổi dậy đã thành công trong việc lập nên một mặt trận mới trong cuộc xung đột.
Trước đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel yêu cầu lời giải thích từ Tổng thống Nga Vladimir Putin trước thông tin quân đội Nga tiến hành xâm lược miền đông nam Ukraine.
Ukraine nói binh lính Nga đã vượt qua biên giới và đang hỗ trợ cho các đợt tấn công của phe ly khai.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói nước này nghi ngờ một đợt phản công do Nga chỉ đạo đang được tiến hành.
Nga đã nhiều lần phủ nhận vũ trang hoặc ngầm hỗ trợ cho quân nổi dậy.
Ông Denis Pushilin, một lãnh đạo ly khai ở thành phố Donetsk, nói tại một buổi họp báo rằng Nga không có vai trò trong đợt phản công hiện nay.
"Nếu Nga tham chiến thì có lẽ cuộc phản công đã tiến đến Kiev. Hiện nay, chúng tôi không cần sự giúp đỡ từ bên ngoài," ông nói.
Ông này cho biết phe ly khai đang tiếp nhận thêm quân tình nguyện từ nhiều nơi.
Hôm 27/8, người đứng đầu chính quyền thị trấn Novoazovsk - có cảng nằm trên Biển Azov, nói xe tăng và xe thiếp giáp của quân ly khai đã tiến vào thị trấn.
Quân ly khai đã tìm cách phá vỡ vòng vây ở phía bắc vùng Donetsk từ nhiều tuần nay.
Giới quan sát nói bằng việc mở ra một mặt trận ở phía đông nam, phe ly khai có thể đang tìm cách kiểm soát vùng lãnh thổ nối liền giữa Nga và Crimea cũng như Biển Azov.
Nga đã sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine hồi tháng Ba.
alt
Thành phố Novoazovsk vừa bị quân nổi dậy chiếm (dấu đỏ) cách địa điểm chiến lược Mariupol không xa

Hậu thuẫn công khai
Tin về các cuộc đụng độ mới được loan đi chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Petro Poroshenko hứa hẹn một lộ trình hòa bình cho miền đông Ukraine.
Tuyên bố của ông Poroshenko được đưa ra sau cuộc đối thoại trực tiếp đầu tiên về khủng hoảng với Tổng thống Putin kể từ tháng Sáu.
Trong một cuộc điện đàm với Tổng thống Nga, bà Merkel đã yêu cầu làm rõ thông tin về việc quân đội Nga vượt qua biên giới để tiến vào lãnh thổ Ukraine, người phát ngôn của bà cho biết.
"[Nga] cần giải thích những thông tin mới nhất về sự hiện diện của quân đội nước này trên lãnh thổ Ukraine," phát ngôn nhân Steffen Seibert nói.
"Bà [Merkel] đã nhấn mạnh trách nhiệm của Nga trong việc tháo gỡ khủng hoảng và kiểm soát đường biên giới của mình".
Kremlin xác nhận cuộc gọi trên nhưng không công bố thêm chi tiết.
Một nhà ngoại giao cao cấp của Nato nói Nga ngày càng trở nên công khai hơn trong việc hậu thuẫn phe ly khai.
Nhà ngoại giao này nói với báo giới tại Brussels với điều kiện ẩn danh rằng: "Tôi nghĩ gần đây chúng ta đang chứng kiến một sự thay đổi, từ các hoạt động hậu thuẫn ngầm, mập mờ và có thể chối bỏ sang một sự hậu thuẫn rõ ràng, công khai".
Hoa Kỳ cũng đã bày tỏ "quan ngại sâu sắc" trước những diễn biến mới nhất.
"Hành động xâm lược này cho thấy nhiều khả năng một cuộc phản công do Nga chỉ đạo đang diễn ra ở Donetsk và Lugask [Luhansk]," phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki nói với các phóng viên.
Bà nói Washington để ý thấy "chính phủ Nga không sẵn sàng nói ra sự thật ngay cả khi các binh sỹ của nước này bị phát hiện ngay bên trong lãnh thổ Ukraine".
Hồi đầu tuần, 10 lính dù của Nga đã bị bắt giữ bên trong lãnh thổ Ukraine, cách biên giới Nga 20km.
Điện Kremlin nói các binh sỹ này đã tiến vào Ukraine do sơ suất.
Thị trưởng Novoazovsk, ông Oleg Sidorkin, nói với hãng thông tấn AP hôm 27/8 rằng quân ly khai đã tiến vào thị trấn và ông đã chứng kiến "hàng chục" xe tăng và xe thiết giáp chạy trên đường.
Ukraine nói quân đội nước này vẫn đang kiểm soát thị trấn, nhưng cũng cho biết 7 ngôi làng ở phía bắc đã rơi vào tay phe ly khai.
Thị trấn Novoazovsk nằm ở phía nam vùng Donetsk, gần thành phố cảng Mariupol, nơi quân đội Ukraine đã chiếm lại từ tay phe ly khai hồi tháng Sáu.
Sau cuộc gặp với Tổng thống Poroshenko hôm 26/8, ông Putin nói Nga sẽ trợ giúp cho các vòng đàm phán ngừng bắn, nhưng việc chấm dứt giao tranh là trách nhiệm của riêng Ukraine.
alt
Nga nói lính của họ vào Ukraine do sơ suất

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen