Donnerstag, 28. August 2014

Người Việt đầu tiên giữ chức vụ cao nhất ở nước ngoài.

Sẽ tuyên thệ nhận chức vào chiều thứ Hai ngày 1st Sept 2014
 
Ông Lê Văn Hiếu (DOB 1954) được bổ nhiệm làm Toàn quyền Tiểu bang South Australia. 
Ô. Lê Văn Hiếu là người châu Á đầu tiên được bổ nhiệm vào chức vụ này ở Australia và là người gốc Việt nắm chức vụ chính trị cao nhất trong chính phủ ở nước ngoài từ xưa đến nay.  
         Thủ hiến bang Nam Úc Jay Weatherill thông báo bổ nhiệm ông Lê Văn Hiếu (trái) làm toàn quyền bang 
Ông Lê Văn Hiếu (sn 1954) sinh ra tại Quảng Trị. Ông mồ côi cha từ nhỏ. Sau khi tốt nghiệp trung học tại Đà Nẵng, Lê Văn Hiếu theo học tại khoa Chính trị Kinh doanh, Đại học Đà Lạt.
Vào tháng 11/1977, khi mới 23 tuổi, Lê Văn Hiếu cùng vợ tên Lan đã vượt biển và xin tỵ nạn tại Australia. Tại đây, vợ chồng ông đã phải làm đủ mọi nghề lao động chân tay để kiếm sống và để có tiền theo học tại Đại học Adelaide ở bang South Australia.

Ông tốt nghiệp cử nhân về kinh tế và kế toán cũng như bằng cao học về Quản trị Hành chính (Master in Business Administration - MBA) từ Đại học Adelaide. Sau khi đạt được những thành công trên con đường học vấn, Lê Văn Hiếu đã được mời làm giảng viên của Học viện Dịch vụ Tài chính Australia (Financial Services Institute of Australia)

Thủ hiến bang Nam Úc Jay Weatherill thông báo bổ nhiệm ông Lê Văn Hiếu (trái) làm toàn quyền bang
Thủ hiến South Australia, Jay Weatherill thông báo bổ nhiệm ông Lê Văn Hiếu (trái) làm toàn quyền tiểu bang Nam Úc
 
Ông còn giảng dạy tại Học Viện Cao đẳng TAFE Adelaide, Đại học Nam Australia, và Đại học Adelaide về các môn Phiên dịch và Luật kinh doanh và là thành viên của Hiệp hội Kế toán Australia (CPA).
Vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, Lê Văn Hiếu là chuyên viên thẩm tra về thị trường đầu tư và tài chính của Ủy ban Thanh tra và Giám sát công ty, thị trường chứng khoán và đầu tư thuộc Chính phủ Liên bang Australia (Australian Securities and Investments Commission - ASIC).

Sau hơn 1 năm làm việc, ông được bổ nhiệm làm Giám đốc Thanh tra cho ASIC tại Văn phòng Adelaide. Trách nhiệm chính của ông là thanh tra và giám sát các hoạt động cung ứng dịch vụ về tài chính, thị trường chứng khoán và đầu tư tại Australia.

Không chỉ được biết đến như một chuyên gia tài chính thành công, Lê Văn Hiếu còn nổi tiếng là một nhà lãnh đạo cộng đồng xuất sắc.

Năm 1995, Lê Văn Hiếu đã trở thành thành viên Ủy ban Các vấn đề Đa văn hóa và sắc tộc của tiểu bang Nam Australia(SAMEAC), nơi có cư dân "đến định cư từ 160 quốc gia khác nhau, nói trên 100 thứ tiếng và thờ trên 100 thượng đế khác nhau". Ông là người gốc châu Á đầu tiên nắm giữ chức vụ chủ tịch Ủy ban Đa Văn hóa và Sắc tộc Sự vụ Nam Australia (SAMEAC).

Tháng 8/2007, ông Lê Văn Hiếu, người châu Á đầu tiên, và đặc biệt là người Việt đầu tiên đã được Nữ hoàng Anh Elizabeth II bổ nhiệm vào chức vụ Phó Toàn quyền Tiểu bang Nam Australia.

Theo yêu cầu của vị thủ hiến Nam Australia, Mike Rann, sau khi lên chức Phó Toàn quyền, ông Lê Văn Hiếu vẫn tiếp tục kiêm nhiệm chức chủ tịch Hội đồng Đa Văn hóa và Sắc tộc Sự vụ.

Toàn Quyền hoặc Phó Toàn Quyền là những chức vụ có tính cách danh dự và biểu tượng, có chức năng đại diện cho Nữ hoàng Anh trong những dịp nghi lễ, khi đón tiếp các vị nguyên thủ đến tiểu bang hoặc khai mạc các buổi họp của các cấp chính quyền. Theo truyền thống, vai trò phó toàn quyền do vị chánh án Tối cao Pháp viện tiểu bang đảm nhận.

Ngày 16/12/2008, ông được nhận bằng tiến sĩ danh dự do Đại học Adelaide trao tặng vì những đóng góp của ông cho các dịch vụ xã hội và cũng là người Việt đầu tiên được một trường đại học cấp bằng tiến sĩ danh dự.

Ngày 26/6/2014, Thủ hiến Tiểu bang Nam Australia, Jay Weatherill công bố tin bổ nhiệm ông Hiếu vào chức vụ Toàn quyền tiểu bang.

Jay Weatherill nhận xét, "Ông Hiếu là người châu Á đầu tiên trong lịch sử tiểu bang của chúng ta lên tới chức toàn quyền. Câu chuyện của ông là câu chuyện về sự can đảm, vượt qua mọi thử thách và là một ví dụ về sự thành công dù phải đối diện với rất nhiều thiệt thòi và khó khăn, bao gồm những trở ngại về văn hóa hay ngôn ngữ. Ông Lê Văn Hiếu là biểu tượng cho tất cả những gì tốt đẹp nhất trong xã hội đa văn hóa của chúng ta"

Với việc trở thành người châu Á đầu tiên là Phó Toàn quyền đại diện cho Nữ hoàng Anh ở tại bang Nam Australia ở tuổi 53, ông Lê Văn Hiếu đã góp phần khẳng định vai trò quan trọng và sự thành công của những người Việt Nam ở xứ sở này.

Tháng 9/2014 tới đây, ông Hiếu sẽ chính thức đảm nhiệm chức vụ Toàn quyền Tiểu bang Nam Australia thay thế Đề đốc Kevin Scarce. Ông Hiếu sẽ là vị toàn quyền thứ 35 của tiểu bang này và là người châu Á đầu tiên đảm nhận cương vị này.

Nói về những thành công của mình, ông Hiếu cho biết khi đặt chân đến nước Úc 36 năm trước, ông chẳng có gì mang theo "ngoại trừ một chiếc va li vô hình chất đầy ước mơ" song khi "được vinh dự nhận chức Toàn quyền là điều hoàn toàn vượt ra ngoài mọi giấc mơ dù ngông cuồng nhất" của ông.
 
-Thêm một "TẤM GƯƠNG SÁNG" cho giới trẻ của Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu (nói riêng) và CĐ/Người Việt Hải Ngoại trên toàn Thế Giới (nói chung) => NOI GƯƠNG ! 
 -Chúc Mừng Ông Tân Toàn Quyền Tiểu Bang SOUTH AUSTRALIA : LÊ VĂN HIẾU !

                                                                      
Chúng tôi sẽ tường thuật buổi lễ tuyện nhận chức của Ô. Lê Văn Hiếu trên youtube và trên Vietface TV
                       

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen