Đây không phải
là lần đầu tiên một lãnh đạo chính phủ Hà Nội dọa kiện Trung Quốc về vụ
giàn khoan, nhưng người ta vẫn có cảm tưởng là họ còn chần chừ, chưa
biết phải làm thế nào, có lẻ một phần vì vẫn còn sợ làm tổn hại đến quan
hệ Việt-Trung, mà cho tới nay vẫn bị chi phối bởi cái gọi là “ 4 tốt,
16 chữ vàng”, hay đúng hơn là bởi sự ràng buộc giữa hai đảng Cộng sản.
Nếu
thật sự Việt Nam kiện Trung Quốc ra trước tòa án quốc tế thì đây là một
bước ngoặc quan trọng trong quan hệ giữa Hà Nội với Bắc Kinh, bởi vì
lúc đó hai nước trở thành hai kẻ đối nghịch, ít ra là về mặt pháp lý.
Nhưng vấn đề đặt ra bây giờ là nếu kiện Trung Quốc thì Việt Nam
phải dựa trên những cơ sở nào, những luận cứ nào để hy vọng giành phần
thắng, cụ thể là buộc được Bắc Kinh dời giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi
vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Trước hết, mời quý vị nghe ý kiến của Luật sư Trần Thanh Hiệp, chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu Việt Nam về nhân quyền tại Paris:
|
RFI : Trước nhất, LS có nhận định như thế nào về việc Hà Nội vừa chính thức tuyên bố rằng công hàm Phạm Văn Đồng là vô giá trị?
LS Trần Thanh Hiệp : Đã
từ rất lâu rồi, mọi người ai cũng đều biết rằng công hàm năm 1958 của
cựu Thủ tướng Phạm Văn Đồng là vô giá trị. Nhưng nhà cầm quyền Hà Nội
lại giữ im lặng cho mãi tới gần 60 năm sau mới chính thức xác nhận sự vô
giá trị của văn thư đó. Theo tôi, việc làm này của nhà cầm quyền Hà Nội
đã không giúp được gì thêm cho việc tìm hiểu sự thật. Hơn nữa nó còn
gây ra những cảm tưởng
không mấy tốt đẹp về tác phong, của Hà Nội, làm chính trị thiếu ngay
thẳng, thiếu trong sáng trong quan hệ đối nội cũng như đối ngoại. Tôi tự
hỏi không biết nhà cầm quyền Hà Nội có quan tâm đến việc phải bảo vệ uy
tín cho Nhà nước mà họ đang quản lý hay không. Hay họ cứ tiếp tục lì
lợm trong cách ứng xử không nằm trong dòng chảy văn minh tiến bộ.
RFI : Theo
LS, liệu Việt Nam có đủ cơ sở pháp lý vững chắc để kiện Trung Quốc ra
trước toà án quốc tế hay tòa án Liên Hiệp Quốc về vụ giàn khoan?
LS Trần Thanh Hiệp : Nếu
mọi hoạt động trên biển - dưới dạng tranh chấp cũng như dưới dạng không
tranh chấp – (tôi
muốn gọi tên những hoạt động đó là “cuộc sống” trên biển), đã và sẽ
thực sự diễn ra theo đúng như tinh thần và văn tự của Luật Biển năm 1982
của Liên Hiệp Quốc, và nếu Trung Cộng thực lòng tuân thủ tinh thần và
văn tự của Luật ấy thì phải coi Việt Nam có chủ quyền toàn vẹn, nghĩa là
cả về trên mặt nước lẫn về đất ở dưới nước, tại nơi Trung Cộng đầu
tháng Năm vừa qua, đã tự quyền đặt giàn khoan Hải Dương 981. Vùng này là
vùng Đặc Quyền Kinh Tế trên thềm lục địa Việt Nam. Vậy nếu Việt Nam
kiện Trung Cộng thì chắc chắn Việt Nam sẽ thắng kiện. Nhưng Trung Cộng
đã có những hành vi “phát xít kiểu mới” ngang nhiên xâm lược Việt Nam,
gây ra một cuộc tranh chấp gay gắt, trong đó Việt Nam không dễ gì bảo
toàn được thế gió
trên mà Việt Nam đã có được, nhờ áp dụng Luật Biển năm 1982. Tại sao?
Tại vì Trung Cộng không dựa vào cái gọi là Đường Lưỡi Bò 9 đoạn để đặt
giàn khoan trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Mà Trung Cộng
lại ngụy biện, chủ trì bừa bãi rằng, giàn khoan ấy đã được đặt trên vùng
Đặc Quyền Kinh Tế của chính Trung Cộng, tính từ đảo Hoàng Sa, mà Trung
Cộng gọi là Tây Sa. Thủ đoạn cưỡng từ đoạt lý này đã đặt ra cho Việt Nam
một cuộc thách đố rất gay go.
RFI : Luật sư có hiểu vì sao cho tới nay Việt Nam vẫn chần chờ trong việc kiện Trung Quốc?
LS Trần Thanh Hiệp : Thái
độ mập mờ này của nhà cầm
quyền Hà Nội chỉ có thể làm sáng tỏ được nếu người ta biết rõ là Hà Nội
thực sự muốn gì? Hà Nội có muốn tranh chấp với Trung Cộng không, hay
chỉ muốn, bề ngoài, làm ra vẻ tranh chấp nhưng bên trong lại tiếp tay
cho Trung Cộng tung hoành trên Biển Đông. Những gì người ta quan sát
thấy, qua đường lối ngoại giao “ 4 tốt 16 chữ vàng” giữa Hà Nội và Bắc
Kinh , thì Hà Nội không muốn tranh chấp. Do đó, tôi phải trả lời câu hỏi
này bằng một câu hỏi khác, đó là, liệu có phải bây giờ Hà Nội đã thực
sự muốn thay đổi đường lối ngoại giao với Bắc Kinh hay không? Xin thú
thực, tôi không có đủ yếu tố thẩm lượng để khẳng định là “có” hay
“không”.
RFI : Để kiện
Trung Quốc thì chúng ta phải tiến hành những bước như thế nào để có thể hy vọng thắng kiện?
LS Trần Thanh Hiệp : Cần
nói cho rõ : “Chúng ta” ở đây ngụ ý nói những ai? Là “Đảng CSVN” hay là
“nước Việt Nam”? Tôi xin không bàn về chuyện tìm cách làm cho Đảng
thắng kiện. Tôi chỉ nhấn mạnh rằng nếu muốn kiện để cho “nước VN thắng
kiện” thì Đảng phải “kiện” và “kiện cho nước” chứ không phải “kiện cho
Đảng’...
Nếu nhìn vấn đề dưới độ góc này thì xin góp mấy nhận xét sau đây :
Thứ
nhất, nếu hai bên hữu quan, một bên là nhà cầm quyền Hà Nội và bên khác
là Trung Cộng, đã thỏa thuận cùng nhau chọn cách giải quyết cuộc
tranh chấp bằng thương lượng song phương thì, theo Luật Biển, kết quả
của thương lượng có giá trị như phán quyết của tòa án.
Thứ
hai, nếu không thương lượng được để giải quyết một cách ôn hòa vụ tranh
chấp thì có thể vô đơn khiếu kiện trước các tòa án quốc tế theo thủ tục
đã được dự liệu bởi luật quốc tế cổ điển hay Luật Biển năm 1982. Về
phía luật quốc tế cổ điển, Pháp Viện Công Lý Quốc tế, Cour
Internationale de Justice sẽ không thụ lý để xét đơn khiếu kiện của Việt
Nam được, vì chắc chắn là Trung Cộng sẽ từ chối không chọn Pháp Viện
này. Vậy chỉ còn Tòa Án Trọng Tài mà Luật Biển đã thiết lập và dự liệu
thẩm quyền xét xử. Việt Nam sẽ thỉnh cầu Tòa Án Trọng Tài này giải thích
và minh
định cách áp dụng Luật Biển năm 1982 trong cuộc tranh chấp với Trung
Cộng.
Thứ ba, việc tranh tụng trước cơ quan tài
phán quốc tế đòi hỏi phải có một trình độ kiến thức chuyên môn cao. Nhà
chức trách Việt Nam cần phải có sự hỗ trợ của luật sư quốc tế cũng như
của giới học giả quốc tế mới mong đánh bại được Trung Cộng.
Sau
cùng, chống Trung Cộng không phải chỉ là chuyện tranh tụng mà là chống
xâm lăng. Bởi vậy, chính quyền phải chứng tỏ có đủ tài đức, một lòng một
dạ vì đất nước để quy tụ được toàn dân đánh đuổi quân xâm lược.
RFI : Xin cám ơn LS Trần Thanh Hiệp.
Là
người vẫn theo dõi
sát tình hình chính trị Việt Nam và Biển Đông, luật sư Vũ Đức Khanh ở
Ottawa, Canada, phân tích những cơ sở pháp lý cho vụ kiện Trung Quốc và
nhấn mạnh tất cả tùy thuộc vào quyết tâm chính trị của giới lãnh đạo Hà
Nội.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen