Samstag, 29. Juli 2017

Nhật trừng phạt công ty Trung Cộng làm ăn với Bắc Triều Tiên


Japan's Foreign Minister Fumio Kishida arrives at Prime Minister Shinzo Abe's official residence in Tokyo, Japan July 28, 2017.REUTERS/Toru Hanai
Trong khuôn khổ trừng phạt các vụ bắn tên lửa của Bình Nhưỡng, hôm nay 28/07/2017, Nhật Bản thông báo trừng phạt hai doanh nghiệp TC trong đó có một ngân hàng bị tình nghi rửa tiền cho Bắc Triều Tiên.
Ngoại trưởng Nhật, Fumio Kishida, được AFP trích dẫn, cho biết, 9 cá nhân và 5 tổ chức pháp nhân, trong đó có 2 công ty TC , bị Tokyo xếp vào « danh sách đen » có quan hệ làm ăn với Bắc Triều Tiên. Những tên trên sẽ bị phong tỏa tài sản và bị các biện pháp trừng phạt khác.
Trước các nhà báo tại Tokyo hôm nay, ông Kishida nhấn mạnh các biện pháp này nhằm tăng cường sức ép buộc Bình Nhưỡng phải chấp nhận giải trừ vũ khí hạt nhân. Ngoại trưởng Nhật tuyên bố : « Chúng tôi đề nghị Bắc Triều Tiên phải có hành động cụ thể để giải quyết vấn đề ».

Theo nhật báo Nikkei, trong số các tổ chức bị Nhật trừng phạt lần này có ngân hàng Đan Đông của TC, công ty vận tải biển TC  và một văn phòng thương mại của Bắc Triều Tiên chuyên lo buôn bán than đá và một số nguyên vật liệu cơ bản khác với TC .
Ngân Hàng Đan Đông trong tháng này cũng là đối tượng bị Mỹ trừng phạt với lý do rửa tiền tạo điều kiện cho Bình Nhưỡng phát triển chương trình vũ khí hạt nhân.
Đầu tuần, nhiều quan chức Quốc Phòng Mỹ đã lên tiếng cảnh báo có nhiều dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị bắn thử thêm tên lửa. Có thể đó sẽ là tên lửa tầm trung hoặc tầm xa liên lục địa ICBM.
Việc Nhật Bản trừng phạt các công ty của TC để gây sức ép với Bắc Triều Tiên có thể lại đổ thêm dầu vào lửa trong quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh, vốn đang căng thẳng vì những tranh chấp lãnh thổ và các hiềm khích do lịch sử để lại.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen