Donnerstag, 6. Juli 2017

Hiệp định thương mại tự do: ‘thỏa thuận lịch sử’ Nhật-EU

                                        Inline images 1
Liên hiệp Âu châu và Nhật Bản đã đạt được thỏa thuận về một hiệp định thương mại tự do khổng lồ, chỉ hai ngày trước hội nghị thượng đỉnh G20 ở Đức.
Thỏa thuận này sẽ có ảnh hưởng tới phần lớn các hoạt động thương mại giữa hai nền kinh tế khổng lồ này.
Là cao điểm của 4 năm thương thuyết, thỏa thuận Nhật-EU sẽ được chính thức xác nhận hôm thứ Năm 6/7, khi Thủ Tướng Nhật Shinzo Abe và Chủ tịch Hội đồng Âu châu Donald Tusk gặp nhau bên lề hội nghị G20, để bắt tay nhau về thỏa thuận lịch sử này.
Nền kinh tế Nhật Bản và kinh tế EU cộng lại chiếm tới 27% sản lượng kinh tế toàn cầu, tạo ra một trong các hiệp định thương mại lớn nhất từng được đề xuất.
Ủy viên Thương mại Âu châu, bà Cecilia Malmstrom, viết trên Twitter:

“Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận chính trị ở cấp bộ trưởng về một thỏa thuận thương mại EU-Nhật, và giờ đây đề nghị với các lãnh đạo để xác nhận thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh.”
Bà Malmstrong cũng cho biết trên trang Twitter, rằng hai bên “đã san bằng những sự khác biệt còn lại”, tuy nhiên dự kiến sẽ cần nhiều tháng để giải quyết những vấn đề liên quan tới dịch thuật và pháp lý.
Một giới chức cấp cao của EU nói thực phẩm và thức uống của EU dần dà sẽ được tiếp cận các thị trường Nhật miễn thuế, trong khi các nhà sản xuất xe hơi Âu Châu có thể chứng kiến việc hủy bỏ thuế quan đánh trên xe nhập cảng từ Nhật Bản. Cả hai bên như vậy đều hài lòng vì các đòi hỏi chủ yếu của họ đã được đáp ứng.
Một trọng tâm khác tại Hội nghị G20 kéo dài 2 ngày khởi sự từ ngày thứ Sáu 7/7, là nghị trình về chính sách “Nước Mỹ trên hết” của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Dự kiến ông Trump sẽ lên tiếng bênh vực cho nghị trình này.
Hiệp định thương mại Nhật-EU có thể được coi như một hành động khích bác đối với ông Trump, người mà mới đây đã rút Hoa Kỳ ra khỏi Hiệp định Hợp tác Xuyên Thái Bình Dương TPP.
__._,_.___

Posted by: "Patrick Willay" <pwillay@orange.fr>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen