Montag, 17. Juli 2017

Hong Kong tuần hành tưởng niệm ông Laưu Hiểu Ba


Hong Kong, Trung Cộng. (Guardian) -  Một cuộc tuần hành khổng lồ đã diễn ra tại Hong Kong, để tưởng niệm nhân vật bất đồng chính kiến Trung hoa Lưu Hiểu Ba.
Điều này cho thấy Hong Kong vẫn là vùng lãnh thổ tự do hơn bất kỳ nơi nào khác của Hoa Lục. Hàng ngàn người cầm nến tuần hành qua trung tâm Hong Kong để tưởng niệm nhà bất đồng chính kiến, nhân vật đoạt giải Nobel Hoà bình, như muốn nhắn gửi thông điệp mạnh mẽ đến Bắc Kinh đang cố gắng xoá mờ huyền thoại Lưu Hiểu Ba. Ông Lưu qua đời hôm thứ Năm 13/07 ở độ tuổi 61, chưa đầy một tháng sau khi được chẩn đoán bị mắc bệnh ung thư gan. Tro cốt của ông đã được rải xuống biển trong buổi tang lễ đặt trong vòng canh gác nghiêm ngặt của nhân viên an ninh Trung Cộng.

Hong Kong được coi là thành phố bán tự trị còn duy trì sự tự do mà không nơi nào ở Trung Cộng có được.
Ngoài cuộc tuần hành ở qui mô lớn, một vài tờ báo ở Hong Kong đưa chân dung của ông Lưu lên trang nhất. Nhân dịp này, nhiều người Hong Kong kêu gọi nhà nước Trung Cộng phóng thích vợ của ông Lưu Hiểu Ba, bà Lưu Hà, người không hề phạm bất kỳ tội danh nào, nhưng đã bị quản thúc tại nhà riêng, kể từ khi chồng của bà dành được giải Nobel Hoà bình vào năm 2010.
Lee Cheuk-yan, cựu nghị viên suốt 20 năm tại Hong Kong tuyên bố rằng người Hong Kong sẽ tiếp tục chiến đấu với tinh thần của Lưu Hiểu Ba. Vẫn theo Lee Cheuk-yan,  cách thức tổ chức tang lễ cho thấy nhân vật bất đồng chính kiến Lưu Hiểu Ba vẫn không được tự do, kể cả khi đã ra người thiên cổ.
Tại Trung Cộng, nhiều người không biết Lưu Hiểu Ba là ai. Đó là kết quả của chính sách kiểm duyệt gắt gao của nhà nước Trung Cộng đối với báo mạng và các tổ chức truyền thông xã hội. (Song Châu)

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen