Mittwoch, 18. November 2015

Tổng thống Pháp cam kết tiêu diệt tổ chức Nhà nước Hồi giáo

 Tú Anh


media
Tổng thống Pháp tại điện Versailles ngày 16/11/2015.Reuters
Chống lại « cuộc chiến tranh khủng bố » gây đẫm máu tại Paris, nước Pháp sẽ « tận diệt » Daesh và thúc giục thành lập một « liên minh duy nhất » để chiến đấu tại Syria, chiếc nôi của khủng bố. Trên đây là tuyên bố của Tổng thống François Hollande trước Quốc hội lưỡng viện  vào ngày 16/11/2015 tại lâu đài Versailles.
Trước 900 dân biểu và thượng nghị sĩ được triệu tập khẩn cấp sau loạt khủng bố ở Paris ngày 13/11/2015, qua bài diễn văn sắt thép, Tổng thống Pháp bày tỏ quyết tâm và nghị lực « tiêu diệt » chứ « không chỉ ngăn chận » Daech, tên tiếng ẢRập của tổ chức Nhà nước Hồi giáo, đặt « thủ phủ » ở Syria.
Ông Hollande nhận định Syria đã trở thành « lò sản xuất khủng bố lớn nhất thế giới » đe dọa toàn cầu nhưng « cộng đồng quốc tế còn chia rẽ và thiếu nhất quán » trong chiến lược đối phó. Do vậy, theo tổng thống Pháp, cần phải « tấn công mạnh hơn ».
Trong đêm ngày 16 rạng sáng 17/11/2015, không quân Pháp đã mở đợt oanh kích thứ nhì trong hai đêm liên tiếp, tấn công vào « thủ phủ Raqqa » của Daesh. Khoảng 10 chiến đấu cơ Mirage-2000 và Rafale ném 16 quả bom hủy diệt một trung tâm chỉ huy và một căn cứ huấn luyện chiến binh. Hỏa lực của Pháp sẽ tăng gắp ba, với hàng không mẫu hạm Charles De Gaulle, rời cảng Toulon vào ngày mai để nhanh chóng đến vùng hành quân trong Địa Trung Hải, thay vì sang vùng Vịnh theo kế hoạch ban đầu.
Theo AFP, lãnh đạo Pháp dường như không còn xem số phận của nhà độc tài Syria là chướng ngại trong cuộc chiến này, mặc dù, vẫn theo lời Tổng thống Hollande, ông Bachar al Assad « không phải là giải pháp » nhưng « kẻ thù của Pháp hiện nay là Daech ».
Trong thông điệp tại Quốc hội lưỡng viện, Tổng thống Hollande kêu gọi « tập hợp tất cả những ai có khả năng và thật tâm chống đạo quân khủng bố Daech ». Ông thông báo sẽ gặp Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Nga Vladimir Putin để « kết hợp lực lượng » tiến tới « một liên quân hùng hậu và duy nhất » chống kẻ thù chung. Tổng thống Pháp sẽ sang Washington và Matxcơva vào tuần tới.
Thông điệp của tổng thống Pháp đã được hầu hết các chính đảng ủng hộ. Đêm hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến Paris. Theo chương trình, ông Kerry có hai cuộc tiếp xúc với Ngoại trưởng và tổng thống Pháp.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen