Mittwoch, 25. November 2015

Su-24 Nga bị bắn rơi: Pháp, Đức, LHQ, EU... kêu gọi Nga - Thổ kiềm chế.

25/11/2015 05:35 GMT+7




TTO -  Sáng 25-11, cộng đồng quốc tế đồng loạt lên tiếng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ, và Nga kiềm chế sau vụ Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu Nga ở biên giới Syria.
Máy bay Nga trúng tên lửa bốc cháy - Ảnh: Reuters
Máy bay Nga trúng hỏa tiễn  bốc cháy - Ảnh: Reuters
Theo AFP, tiếp đón Tổng thống Pháp Francois Hollande ở  Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định:  Thổ Nhĩ Kỳ có quyền bảo vệ lãnh thổ, và không phận.

“Điều quan trọng vào lúc này là chúng ta phải  bảo đảm rằng:  cả người Nga và người Thổ đối thoại với nhau, để tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra, và thực hiện các biện pháp giảm căng thẳng” - ông Obama nhấn mạnh.
Tổng thống Pháp Hollande cũng kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ giảm căng thẳng, bởi leo thang xung đột giữa hai nước sẽ “vô cùng tai hại”.
Quân đội Mỹ thông báo vụ bắn máy bay là vấn đề riêng giữa Ankara và Moskva, và chiến dịch chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) của liên quân do Mỹ lãnh đạo, sẽ tiếp tục diễn ra như kế hoạch.
Cần cái đầu lạnh:
Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận nguồn  tin phi cơ Nga xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, và máy bay Thổ đã cảnh cáo 10 lần.
Trong khi đó, từ New York Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-Moon bày tỏ sự lo ngại với vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn máy bay Nga,  và bày tỏ hy vọng các quốc gia can thiệp quân sự vào Syria có biện pháp tránh những cuộc đụng độ bất ngờ.
“Tổng thư ký Ban kêu gọi các bên có liên quan giảm căng thẳng. Ông hy vọng hai bên điều tra kỹ càng sự việc để ngăn chặn các tình huống tương tự trong tương lai. Ông kêu gọi các bên tham gia quân sự tại Syria thực hiện các biện pháp cần thiết, để tránh những hậu quả ngoài ý muốn” - người Phát ngôn LHQ Stephane Dujarric tuyên bố.
Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier cũng đề nghị:  Moskva và Ankara bình tĩnh. “Tất cả đều phụ thuộc vào việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng như thế nào” - ông cho biết. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Donald Tusk cho rằng:  trong thời điểm căng thẳng như hiện nay, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cần “giữ cái đầu lạnh” !.
Cao ủy Đối ngoại EU Federica Mogherini yêu cầu hai nước tránh leo thang căng thẳng. Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết:  NATO ủng hộ, và bày tỏ tình đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên các Đại sứ NATO kêu gọi chính quyền Ankara “bình tĩnh, giữ cái đầu lạnh” !.
Một số Đại sứ tỏ ra lo ngại với việc máy bay chiến đấu NATO không ép máy bay Nga ra khỏi không phận, mà phóng hỏa tiễn  phá hủy nó. “Có nhiều cách để hành xử  những tình huống như vậy !” - Reuters dẫn lời một nhà Ngoại giao NATO bình luận.
Dù vậy, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vẫn khẳng định nước này có quyền bảo vệ lãnh thổ và không phận. Ông cho biết máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ đã cảnh báo máy bay Nga 10 lần. “Tất cả mọi người đều phải tôn trọng quyền bảo vệ biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ” - ông Erdogan nói.
Nga trả đũa:
Sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố:  Moskva “không dung thứ” hành động của Ankara, Nga đã có một số biện pháp trả đũa. Theo RIA, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố tạm ngừng kênh liên lạc quân sự với Thổ Nhĩ Kỳ.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng hủy chuyến đi đến Istanbul, để đối thoai với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ.
Nguồn tin từ Moskva cho biết:  Nga sẽ khai triển một tàu chiến tới vùng biển ngoài khơi tỉnh Latakia của Syria. Chưa rõ tàu chiến này sẽ có phản ứng cụ thể gì đối với Thổ Nhĩ Kỳ. Trước hết Nga trả đũa Thổ Nhĩ Kỳ trên mặt trận kinh tế. Ngoại trưởng Lavrov kêu gọi người dân Nga không đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ.
Ông Lavrov mô tả mối đe dọa khủng bố ở Thổ Nhĩ Kỳ cũng không kém gì ở Ai Cập, nơi chiếc máy bay thương mại của Nga bị cực đoan đánh bom. “Vì lý do đó chúng tôi kêu gọi công dân không nên đến Thổ Nhĩ Kỳ du lịch, hay vì bất cứ lý do nào khác !”  - ông Lavrov nhấn mạnh.
Natali Tours, một trong những công ty du lịch lớn nhất của Nga, đã dừng bán tour du lịch đến Thổ Nhĩ Kỳ. “Tình hình có thể trở nên tiêu cực” - Chủ tịch công ty Vladimir Vorobyov tuyên bố. Ước tính hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ có khoảng 10.000 du khách Nga, theo thống kê của Công đoàn Du lịch Nga. Trước đó Thổ Nhĩ Kỳ luôn là một trong những điểm đến ưa thích của người dân Nga.
Binh sĩ Nga bị bắn chết khi đi tìm Phi công:
Theo RIA, quân đội Nga thông báo một trong hai Phi công đã bị bắn chết khi nhảy dù khỏi chiếc máy bay cháy. Và một binh sĩ của Nga cũng thiệt mạng trong chiến dịch truy tìm, và giải cứu hai Phi công. Tuy nhiên chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho biết:  nhiều khả năng cả hai Phi công này còn sống sót, và Ankara đang cố tìm kiếm họ ./.
SƠN HÀ.
 

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen