Mittwoch, 7. Mai 2014

Máu đã đổ trên biển Đông:

Máu đã đổ trên biển Đông:
Tàu Trung quốc đâm rách tàu CSB Việt Nam
làm 6 nhân viên Kiểm ngư bị thương
  • PSN 7.5.2014 | Lê Nguyên tổng hợp
(PSN News) Nguồn tin VTC hồi 16 giờ VN cho biết Trung Quốc huy động đến 80 tàu, trong đó nhiều tàu quân sự, máy bay yểm trợ quanh giàn khoan trái phép trên biển VN, đâm rách tàu Cảnh Sát biển VN, làm 6 nhân viên Kiểm ngư VN bị thương.
Tin được đưa ra tại cuộc họp báo quốc tế do Bộ Ngoại giao Việt Nam chủ trì đang diễn ra tại Hà Nội xung quanh việc Trung Quốc đưa giàn khoan siêu sâu HD-981 vào vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, cách đảo Lý Sơn 120 hải lý.
Video được công bố tại cuộc họp báo cho thấy tàu của Trung Quốc, với sự yểm trợ của máy bay ngang nhiên, hung tợn ngăn cản các tàu chấp pháp Việt Nam đang thi hành nhiệm vụ.
Ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam cho biết các tàu này dùng vòi rồng tấn công vào tàu chấp pháp Việt Nam ngăn cản tàu Trung Quốc hoạt động trái phép, làm hư hỏng tàu và làm bị thương kiểm ngư viên của ta.
Tàu Trung Quốc hung hăng đâm thẳng vào tàu Việt Nam
Ông Ngô Ngọc Thu, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Cảnh sát biển - Ảnh: Lê Quân

Theo ông Trần Duy Hải - Phó Chủ nhiệm Ủy ban biên giới Quốc gia, tại thực địa, Trung Quốc triển khai 80 tàu quanh giàn khoan, và số lượng tàu đang tăng lên hàng ngày, gây căng thẳng trong khu vực, thông báo. Trong số này có 7 tàu quân sự, 33 tàu hải cảnh, hải giám, ngư chính và nhiều tàu cá và tàu phục vụ.
Trước đó, theo một nguồn tin chính thống, ngày 5/5, số lượng tàu Trung Quốc xuất hiện quanh giàn khoan chống trả quyết liệt tàu chấp pháp Việt Nam là khoảng 50 chiếc với nhiều máy bay trực thăng yểm trợ.
Cho đến thời điểm chiều tối 5/5, đã có khoảng 30 cuộc va chạm giữa tàu chấp pháp của ta và tàu Trung Quốc yểm trợ giàn khoan trái phép.
  • 8h10 sáng ngày 3/5, tàu hải cảnh 044 của Trung Quốc đã đâm vào mạn phải tàu cảnh sát biển 4033 của Việt Nam rất mạnh khiến tàu bị vỡ toàn bộ cửa kính. Vị trí xảy ra vụ đâm tàu này cách giàn khoan của Trung Quốc 10 hải lý, ông Thu cho biết, đồng thời chiếu video cảnh va chạm trên.
  • 8h sáng ngày 4/5, tàu Trung Quốc số hiệu 4433 đâm vào tàu cảnh sát biển 2012 của Việt Nam. Tàu Việt Nam đã cố tránh nhưng vẫn bị đâm vào từ phía đuôi.
Theo ông Thu và hình ảnh trên video do lực lượng kiểm ngư Việt Nam cung cấp, có 8 tàu kiểm ngư của Việt Nam đã bị đâm, húc, đẩy hoặc phun vòi rồng áp lực lớn. Có những lúc một tàu của Việt Nam bị 5 tàu Trung Quốc vây quanh.
Lãnh đạo lực lượng cảnh sát biển Việt Nam cho hay chưa có người thiệt mạng trong những vụ va chạm này, song đã có 6 người bị thương, đang được cấp cứu trên tàu do tàu hải cảnh Trung Quốc đâm vào tàu 2012 của Việt Nam khiến nhiều mảnh kính vỡ văng vào các kiểm ngư viên.
Một số hình ảnh tàu Trung Quốc hung hăng phun vòi rồng vào tàu chấp pháp Việt Nam:

Tàu Kiểm ngư Việt Nam bị hư hại do tàu Trung Quốc húc. (Ảnh Kiến thức)

Tàu hải cảnh Trung Quốc bắn vòi rồng vào tàu Việt Nam. (Ảnh Kiến thức)

Tàu Hải cảnh Trung Quốc ngang ngược, húc tàu Việt Nam.(Ảnh Kiến thức)
Tàu Trung Quốc hung hăng đâm thẳng vào tàu Việt Nam

Tàu Hải cảnh Trung Quốc bắn vòi rồng tàu Việt Nam (Ảnh Kiến thức).
Tàu Trung Quốc hung hăng đâm thẳng vào tàu Việt Nam
Kiểm ngư viên bị thương do tàu của Trung Quốc gây ra (Ảnh Thanh niên)
Ông Trần Duy Hải thuộc Ủy ban Biên giới cho biết: Việt Nam sử dụng mọi biện pháp hòa bình, không loại trừ biện pháp nào khi được hỏi về việc liệu có dự định kiện Trung Quốc lên tòa án trọng tài quốc tế như Philippines đã làm hay không.
Về phí đại diện Cảnh sát biển Việt Nam khẳng định, lực lượng kiểm ngư đang hết sức bình tĩnh và kiềm chế, tuy nhiên nếu phía Trung Quốc vẫn tiếp tục như vậy, lực lượng sẽ có hành động tự vệ. Đồng thời ông Thu cũng cho biết, Việt Nam cũng sẽ yêu cầu Trung Quốc bồi thường cho thiệt hại đối với lực lượng kiểm ngư.
Theo VTC

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen