Mittwoch, 14. Mai 2014

Bài thơ của một thi nhân Miền Bắc


image
Cm T Min Nam

Đã t lâu, tôi có điu mun nói
V
i Min Nam, min đt mi thân quen
M
t li cm ơn tha thiết chân tình
C
a Min Bc, x ngàn năm văn vt.

image

Tôi còn nh sau cái ngày "thng nht"
Tôi đã vào m
t x s thn tiên
N
ếp sng văn minh, dân khí du hin
C
ơm áo no lành, con người hnh phúc.

image

Tôi đã ngc nhiên vi lòng thán phc
M
mt to nhìn na nước anh em
Mà đ
ng bo là b lũ ngu quyn
Áp b
c, đo đày, đói ăn, khát ung.

image

Trước mt tôi, mt Min Nam sinh đng
Đ
t nước con người dân ch t do
Tôi đã khóc ròng đ
ng gia th đô
Gi
n đng gin đoàn bao năm phnh gt.

image

Sinh ra ln lên sau bc màn st
Tôi ch
ng biết gì ngoài bác, đng "kính yêu"
Xã h
i sơ khai, ty não, mt chiu
Con ng
ười nói năng như là chim vt.

image 

M ming ra là: "Nh ơn bác đng
Ch
ế đ ta ưu vit nht hành tinh
Đu
c soi đường ch nghĩa Mac Lenin
Ti
ến nhanh tiến mnh lên thiên đường vô sn."

image

Hai mươi mt năm trên đường cách mng
Xã h
i tht lùi người kéo thay trâu
Cu
c sng xung thang tính bng tem phiếu
Nhân ph
m con người chng khác bèo dâu.

image

Cm t Min Nam phá màn u ti
Đ
tôi được nhìn ánh sáng văn minh
Bi
ết được nhân quyn, t do dân ch
Mà đ
ng t lâu bưng bít dân mình.

image

Cm t Min Nam khai đường ch li
Đ
ưa tôi tr v t quc thiêng liêng
C
a Hùng Vương, quc t ging Rng Tiên
Ch
không là Cac Mac và Le nin ngoi tc.

image

Cm t Min nam m lòng khai sáng
Đ
ưa tôi hi nhp cùng thế gii năm châu
Mà tr
ước đây tôi có biết gì đâu
Ngoài Trung qu
c và Liên xô đi vĩ

image

Cm t Min Nam đã mt thi làm chiến sĩ
Ch
ng li Cng nô cung vng xâm lăng
H
u giúp c nước thoát by ác qu

Dù không thành công cũng đã thành nhân.


Phan Huy

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen