Montag, 20. Januar 2014

MỘT ĐỒNG BẠC

MỘT ĐỒNG BẠC

Von:
Leo Tolstoy
 Tolstoy mặc dù là người rất nổi tiếng, xuất thân quý tộc nhưng lại thích sống với những người bình dân, kết bạn với những người nghèo và không bao giờ ông ra vẻ hợm hĩnh.
Một lần ông đi du lịch xa, trên đường đi ngang một ga tàu hỏa. Ông muốn đi dạo trong khu sân ga này nên đi dọc theo hành lang nhà ga. Lúc đó một chuyến tàu hỏa đang khởi động, hú còi báo hiệu. Tolstoy đang bước chậm rãi , thình lình một người phụ nữ la toáng lên từ cửa tàu: "Này bác kia ơi, bác mau đưa giúp cho tôi chiếc giỏ trong phòng chờ, tôi quên lấy ra".
Thì ra người phụ nữ này thấy Tolstoy ăn mặc xuềnh xoàng, lại lấm lem bụi đường nên tưởng ông là phu khuân vác của bến tàu.
Tolstoy vội chạy vào phòng chờ lấy cái túi đưa cho người phụ nữ. Người phụ nữ tỏ vẻ biết ơn nói: "Ôi cảm ơn!" rồi dúi vào tay Tolstoy một đồng, "Cái này để thưởng cho bác!"
Tolstoy nhận đồng bạc, nhìn rồi cho vào túi.
Tình cờ, người hành khách ngồi cạnh người phụ nữ lại nhận ra "cái ông khuân vác" đầy bụi bặm này chính là Tolstoy, nên đã quát người đàn bà: "Này chị, chị có biết chị vừa thưởng tiền cho ai không? Đó là Leo Tolstoy đấy!"
"Ôi lạy chúa!", người phụ nữ thảng thốt, "Tôi đã làm gì thế này?" Bà vội giải thích với Tolstoy "Ôi , thưa ông Tolstoy, xin ông đừng để bụng chuyện vừa rồi, xin ông trả lại đồng bạc ấy cho tôi. Làm sao tôi có thể đưa tiền như thế cho ông được? Thành thật xin lỗi ông! Tôi không biết mình đã làm gì nữa".
"Thưa bà, tại sao bà lại xúc động đến thế? . Tolstoy bình tĩnh nói, "Bà có làm việc gì xấu đâu? Đồng bạc này là công của tôi nên tôi phải nhận nó!"
Tiếng còi tàu lại hú vang lần nữa và chiếc tàu bắt đầu xình xịch khởi hành, mang theo người đàn bà vẫn chưa hết bàng hoàng.
Tolstoy mỉm cười nhìn theo con tàu xa dần rồi ông lại tiếp tục cuộc hành trình của mình.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen