Montag, 11. November 2013

PHILIPPINES: CÓ THỂ HƠN 10 NGÀN NGƯỜI CHẾT DO BÃO HAIYAN

Philippines: Có thể hơn 10 ngàn người chết do bão Haiyan

Một ngôi nhà bị tàn phá sau khi bão Haiyan (Hải Yến) tràn qua thành phố Tacloban, miền trung Philippines, 10/11/2013
Một ngôi nhà bị tàn phá sau khi bão Haiyan (Hải Yến) tràn qua thành phố Tacloban, miền trung Philippines, 10/11/2013
REUTERS

Hơn bốn triệu người bị ảnh hưởng vì bão Haiyan (Hải Yến). Theo nguồn tin cảnh sát Philippines, trận bão lớn nhất trong năm này đã thổi qua tỉnh Leyte, miền trung nước này. Theo bản thống kê không chính thức của cảnh sát, có ít nhất 10 ngàn người chết, những khu vực bị bão đi qua bị tàn phá từ 70% đến 80 %.

Trả lời hãng thông tấn AFP ngày 10/11/2013, một quan chức trong ty cảnh sát Philippines cho biết tỉnh Leyte, miền trung Philippines đã bị thiệt hại nặng nhất trong hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy (8 và 09/11/2013).

Tổ chức Chương trình Lương thực Liên Hiệp Quốc gửi 40 tấn viện trợ lương thực đến hiện trường, cứu hộ 120 ngàn người trong ngày hôm qua. 
Haiyan (Hải Yến) là cơn bão lớn nhất trong năm, sức gió lên tới hơn 300 km/giờ. Ở đỉnh điểm, bão thổi vào Philippines với tốc độ có lúc lên tới 378km/giờ. Trước mắt, chính phủ Manila và các cơ quan cứu hộ Philippines chưa thể xác nhận về con số nạn nhân thiệt mạng được thông báo là đã vượt quá ngưỡng 10 ngàn người. Nhưng theo thẩm định của cơ quan cứu hộ nhân đạo trực thuộc Liên Hiệp Quốc tại Philippines, thì đã có ít nhất 330 ngàn người phải di dời chỗ ở và bão Haiyan đã ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của 4,3 triệu dân Philippines.
Cho đến nay, các nhân viên cứu hộ đã vớt được từ 300 đến 400 xác nạn nhân chỉ riêng tại Tacloban, một thành phố trực thuộc tỉnh Leyte.
Tỉnh Leyte nằm cách thủ đô Manila 580 cây số về phía đông năm. Bộ trưởng Nội vụ Philippines, Manuel Roxas, đã lập tức đến quan sát tình hình và theo ông thì « nhìn từ trực thăng, từ bờ biển tiến vào đất liền đến cả cây số, không còn một ngôi nhà nào đứng vững » sau thiên tai. Ông so sánh tác hại của trận bão vừa qua với một trận sóng thần.
 
 
 
__._,_.___

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen