Montag, 4. November 2013

CÔNG AN VĨNH LONG...

Công An Vĩnh Long Không Cho Tín Đồ Cao Đài Mặc Áo Dài Làm Lễ Tại Nhà

RFA -3.11.2013: Một nhóm tín hữu Cao Đài chân truyền gồm 30 người hôm nay- chủ nhật ngày 3 tháng 11, tập trung làm lễ giỗ cho vị chức sắc lễ sanh Thái Kinh Sanh tại nhà của một đồng đạo ở phường 4, thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Tuy nhiên, cơ quan chức năng gồm phó chủ tịch phường cùng công an đến yêu cầu phải có trình báo và không được mặc trang phục của tín đồ Cao Đài khi làm lễ giỗ tại nhà.

Chánh trị sự Nguyễn Bạch Phụng cho biết về điều này và phản ứng của những tín đồ Cao Đài:

“ Phó chủ tịch phường 4, thành phố Vĩnh Long là ông Thức nói rằng theo Nghị Định 92 khi đồng đạo tụ tập đông người phải xin phép. Chúng tôi trình bày rằng Hiến pháp cho tự do tín ngưỡng, tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do hội họp, tự do lập hội, tự do biểu tình; thế nhưng Nghị định không căn cứ Hiến pháp để ra vấn đề đối với tôn giáo.Trong khi Hiến pháp nói một đường, nghị định lại nói một nẻo và bó buộc, khống chế chúng tôi. Vì vậy chúng tôi không đồng ý. Quyền tự do tín ngưỡng là quyền của người dân và quyền này bất khả xâm phạm.

Ông phó chủ tịch UBND Phường 4, còn nói đám giỗ nếu mặc đồ thường thì được, còn mặc áo dài là vi phạm vấn đề sinh hoạt tôn giáo. Chúng tôi nói chúng tôi không vị phạm gì vì đám giỗ người đạo thì phải mặc áo dài chứ sao lại mặc thường phục.

Nói qua, nói lại phó chủ tịch phường và an hem ( công an) lập biên bản bắt chúng tôi ký vào nhưng chúng tôi không ký. Rồi công an tiếp tục kiểm tra thẻ chứng minh nhân dân của từng người. Đồng đạo phản đối nói nếu chúng tôi làm gì vi phạm thì kiểm tra được, hay chúng tôi ngủ qua đêm phải đăng ký, còn đây chúng tôi có vi phạm gì đâu. Chúng tôi dự lễ của hiền huynh lễ sanh trên 10 năm nay rồi. Cối cùng không có kiểm tra gì hết. Chúng tôi mời chính quyền, công an ra khỏi nhà để dùng cơm trưa. Họ ra đầu đường đóng chốt ở đó; khi đồng đạo ăn cơm xong ra về, công an giao thông chặn xe từng người kiểm tra giấy tờ nếu có gì vi phạm là phạt, và ghi tên từng người đi ra về.”


Đây không phải là lần đầu tiên mà những tín đồ Cao Đài chân truyền không theo phái do Nhà Nước lập nên bị gây khó khăn, bắt bớ khi hành đạo như trong ngày 3 tháng 11 này.

Những người thường xuyên bị gây khó khăn, bị đánh đập thậm chí bị cướp Thánh Thất, tỏ ra rất bức xúc vì họ cho rằng bị dồn vào thế cùng không được thực thi những chỉ dạy chân truyền của Đấng sáng lập đạo từ năm 1926.

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen