Samstag, 9. November 2013

ĐỈA ´´NHUNG NHÚC´´ TRONG NGƯỜI...

Rùng mình các trường hợp đỉa 'nhung nhúc' trong người ở VN

“Động vật hút máu” này đã sống hàng tháng trời và hút máu để phát triển trong cơ thể người.
Sống ở những vùng sông hồ, đầm lầy, đỉa kí sinh vào những vật sống khác để hút máu. Đỉa tiết ra chất đông máu và vật chủ cảm thấy mất cảm giác khi bị chúng vào cơ thể. Nhưng thật khó để tin rằng loài “dracula trong nước” này lại có thể sống trong cơ thể con người. Ấy vậy mà đã có không ít người Việt Nam trở thành nơi ở cho chúng.
alt
Hãi hùng nhất có lẽ là câu chuyện của chị Đinh Thị Liên (47 tuổi ở Nghệ An) đẻ ra quái thú. Tới tận bây giờ, chị Liên vẫn còn tái mặt khi kể lại câu chuyện “đẫm máu” đó. Đó là vào một ngày hè, khi đang làm ruộng ngoài đồng nhưng cảm thấy chóng mặt và đau bụng, người phụ nữ tần tảo này nghĩ rằng bị ốm thường nên về nhà sớm.
Đến trước cổng nhà thì cơn đau dữ dội hơn và vùng kín chảy nhiều máu. Không chỉ chảy máu, chị Liên còn thấy cảm thấy có thứ ngọ nguậy dài 30 cm, đường kính 5cm bò ra. Giật mình tưởng quái thai nhưng sau khi mọi người cùng xem xét kĩ lưỡng thì đây là con đỉa sống ở nước ngọt, da đen có đốm vàng.
alt
Chị Đinh Thị Liên vẫn còn bàng hoàng khi "đẻ" ra đỉa

Được biết, cách đó 2 tháng, chị Liên có làm việc trong một đầm ngập nước mà không hề mặc đồ bảo hộ. Đó chính là cơ hội để con đỉa chui vào vùng kín và sống kí sinh cho tới bây giờ.
Chị Liên không phải là trường hợp duy nhất mà đỉa chọn con đường “kín” để đi vào cơ thể. Hồi tháng 8 vừa qua, em T.L (13 tuổi, ở Thanh Hóa) cũng đã phải nhập viện sau khi có triệu chứng đau bụng, tiểu ra máu. Ngay sau đó, em đã được siêu âm và phẫu thuật, bác sĩ đã phát hiện một khối máu trong bàng quang của L.
Qua xác định, các chuyên gia cho biết đó là một con đỉa dài gần 20cm còn sống trong bàng quang. “Động vật hút máu” này đã chui vào bàng quang thông qua niệu đạo lúc nó còn nhỏ. Người nhà của L cũng cho biết em hay tắm sông ở gần nhà.
alt
Không chỉ dùng con đường bí mật đó, đỉa còn có nhiều cách khác nhau để xâm nhập vào cơ thể con người.
Như anh Nguyễn Văn H (ở Quảng Bình) trong một lần đi suối, uống nước rừng đã vô tình tạo điều kiện để đỉa kí sinh trong phế quản. Chỉ tới khi ho ra máu, khản tiếng, khó thở, anh H mới tới bệnh viện để kiểm tra. Lúc này, con đỉa đã sống trong phế quản được 2 tháng và dài 8 cm.
alt
Các bác sĩ cho biết, đỉa có thể nhỏ chỉ vài cm nhưng khi đã hút màu đầy đủ, chúng có thể dài tới cả 50 cm. Sống kí sinh ngay trong cơ thể vật chủ là điều kiện phát triển tốt nhất.
Theo Leo/Baodatviet.vn

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen