Mittwoch, 6. November 2013

LỄ KHÁNH THÀNH TƯỢNG ĐÀI THUYỀN NHÂN...



Lễ khánh thành
Tượng đài tưởng niệm thuyền nhân tại Hamburg

Vào lúc 12 giờ trưa ngày 14.10.2006 đã đánh dấu một bước ngoặt lớn cho cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản tại Hamburg nói riêng và trên toàn nước Đức nói chung. Vì đây là lần đầu tiên một tượng đài được thành lập tại nước Đức, sau Thụy Sĩ (ngày 09.02.2006) và Vương Quốc Bỉ (ngày 30.06.2006). Nếu so với Tượng Đài Kỉ Niệm Chiến Sĩ Việt –Mỹ ở Hoa kỳ hay bức tượng Mẹ Bồng Con ở Gia Nã Đại hay Tượng Đài Kỉ Niệm Chiến Sĩ Việt-Úc ở Úc Châu thì bức Tượng Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân ở Hamburg cũng phải được xem là một kỳ công, một chiến tích, đáng để cho mọi người chiêm ngưỡng. Và chúng ta, những Người Việt Tị Nạn đang sinh sống tại đây có quyền hãnh diện cho thành quả của mình đối với các cộng đồng bạn.  
                                                                    

Và chưa bao giờ có sự qui tụ và hiện diện đông đảo đại diện của các hội đoàn, tôn giáo, tổ chức như vậy, với sự tham dự của Hội Người Việt Tị Nạn Cộng Sản tại Hamburg (Ban Tổ Chức), Hội Người Việt Tị Nạn Cộng Sản tại Bremen (Ông Trần văn Các); Ủy Ban Điều Họp Công Tác Đấu Tranh đến từ Krefeld (Ông Nguyễn Thanh Văn), Tổ Chức Sinh Hoạt Người Việt tại CHLB Đức (Ông Phạm Công Hoàng) ; VoViNam Việt Võ Đạo tại Hamburg (Ông Đặng Hữu Hào); Cơ Sở Việt Tân tại Hamburg (Bà Nguyễn Thị Kiều Hạnh); Việt Nam Quốc Dân đảng tại Hamburg; Cộng Đoàn Công Giáo tại Hamburg (Ông Bùi Hoằng Thủy), Chùa Bảo Quang tại Hamburg (các Sư Cô Tuệ Đàm Hương, Tuệ Đàm Châu, Tuệ Đàm Giác); Hội Thánh Tin Lành đến từ Nordhorn (Mục Sư Nguyễn Văn Hiếu); Liên Đoàn Hướng Đạo Hoa Lư tại Hamburg; Đài Radio Việt Nam Hải ngoại tại Âu Châu đến từ Oldenburg (Ông Đinh Kim Tân); Đài truyền hình NDR tại Hamburg; quan khách người Đức như: LM. Andreas (Cha Sở Giáo Phận Công Giáo tại Hamburg-Steilshoop), Ông Carsten Siegfried và Ông Braubach (Chánh và Phó Ban Quản Trị Nghĩa Trang Oejendorf-Hamburg), Ông Rehkopf và bà Winter (Đại Diện Ban Quản Trị Nghĩa Trang Oejendorf, là nghĩa trang lớn nhất Âu Châu có diện tích 400 Mẫu ), Bà quả phụ Wangnik (Thuyền Trưởng Cap-Anamur), Ông Schwenke (Chánh Sở Hochbahn Hamburg), Ông Bekrater (cựu nhân viên Hội Hồng Thập Tự Hamburg), Bà Leilich (cựu nhân viên Bộ Xã Hội Hamburg) và đông đảo đồng hương tại Hamburg và vùng phụ cận đã đến tham dự buổi lễ khánh thành Tượng Đài Tưởng Niệm Thuyền Nhân tại nghĩa trang Öjendorf.  

Trong lời mở đầu cho buổi lễ khánh thành, Chủ tịch Hội Người Việt Tị Nạn Cộng Sản tại Hamburg – Ông Quách Anh Trường- đã nhấn mạnh đến ý nghĩa và mục đích của Tượng Đài:
1-      Nhằm nhắc nhở lại cho thế hệ mai sau một biến cố đau lòng của dân tộc, mà xuyên qua đó đã có hằng triệu sinh linh vô tội đã phải hy sinh trong cuộc chiến, đã phải chết tức tưởi trong các trại học tập cải tạo, trong các trại giam và trên đường vượt thoát.
2-      Để tưởng nhớ đến những thuyền nhân kém may mắn hơn chúng ta đã không đến được bến bờ tự do nhưng dẫu sao cũng đã thoát ra khỏi được ngục tù của cộng sản và cùng nguyện cầu cho hương hồn của họ sớm được siêu thoát.
3-      Nhằm tri ân chính phủ và nhân dân CHLB Đức, con tàu Cap-Anamur, những gia đình ân nhân bảo trợ đã cưu mang, cứu vớt và giúp đỡ chúng ta trong thời gian qua.
                                                                                 
Sau đó Ông đã cùng Ông Carsten Siegfried – Chánh Ban Quản Trị Nghĩa Trang Oejendorf- cắt băng khánh thành cũng như đã giới thiệu cùng mọi người Ông Bà Ngũ Thời Trọng: người đã đưa ra sáng kiến và đã thực hiện cho bằng được ý nghĩ của mình với sự giúp đỡ tận tình của cơ quan Hochbahn và các đồng nghiệp của Ông. Ngoài ra Ban Quản Trị Nghĩa Trang Ohlsdorf và Oejendorf cũng đã tặng không 36 thước vuông đất trị giá trên 27.000 Euro cho ban tổ chức làm chỗ đặt tượng đài nầy. Khi tấm vải che bức tượng cuối cùng được kéo xuống, tất cả mọi người đều trố mắt, trầm trồ khen ngợi một tác phẩm của nghệ thuật điêu khắc (đã thực hiện trong vòng 6 tuần lễ). Tượng đài cao 2,4 mét, màu nâu được đổ bằng bê tông cốt sắt nặng gần 2 tấn, do một điêu khắc gia người Việt đến từ Oberhausen: Anh Hoàng Nhật Lục ́(Ngân!) 26 tuổi. Tượng khắc hình chiếc ghe được một bàn tay phía dưới nâng đở. Chiếc ghe tượng trưng cho những con thuyền mà người Việt tị nạn đã thường hay xử dụng để trốn chạy chế độ cộng sản đi tìm tự do. Bàn tay tượng trưng cho sự cứu vớt, nâng đỡ của các quốc gia Tây Âu. Bục phía dưới được khắc những hàng chữ:
Mặt chính
Tưởng niệm thuyền nhân Việt Nam 1975-
Im Gedenken an die auf der Flucht umgekommen Vietnamesen
Mặt trái
Thuyền nhân Việt Nam cám ơn dân tộc Đức và tiểu bang Hamburg.
Mặt phải
Vietnamesische Flüchtlinge danken dem deutschen Volk und der Freien und Hansestadt Hamburg
Mặt sau
Ghi ngày khánh thành 14.10.2006

Tượng được đặt trên một khoảng đất trống, xung quanh được bao bọc bởi những hàng cây cổ thụ cao vút và một khi ánh sáng mặt trời ló dạng ở trên cao, hàng ngàn tia sáng như những ánh hào quang sẽ đổ xuống bao phủ Tượng Đài (như hôm khánh thành!), làm cho khunh cảnh đang thê lương, ảm đạm, chợt chói loà lên một cách thiêng liêng và huyền bí. Phải chăng, đất trời đã chứng nhận cho tấm lòng thành của người dân Tị Nạn?! Phải chăng, những linh hồn còn đang vất vưởng đã qui tụ về đây và đã chọn nơi nầy làm nơi yên nghỉ cuối cùng?! Thời gian sẽ trả lời cho các sự kiện trên! Chỉ biết rằng, hiện nay chúng ta đã có nơi để tưởng nhớ, có nơi để cầu nguyện cho người thân của mình, cho bạn bè và cho các đồng hương của mình.
Tiếng hát của em Quách Tường-Vi qua nhạc phẩm „in the milddle of nowhere“ tạm dịch là: „In der Mittel von Nirgenwo!“ hay là „Giữa chốn hư không!“ đã đưa mọi người trở lại vùng trời xa xưa cũ, nơi đó có sóng gió thét gào, có tiếng kêu đau tuyệt vọng, có những tiếng nấc nghẹn ngào, đã làm cho nhiều người xúc động vì hồi tưởng lại hành trình gian truân của chính mình đã phải nếm qua trên đường vượt thoát, bài hát được kể lại những giờ phút kinh hoàng mà các thiếu nữ đã phải trải qua, dù đó là lúc lênh đênh trên biển khơi hoặc đang lạc loài trong rừng thẳm.
Trong phần nghi thức cầu nguyện cho các thuyền nhân đã bỏ mình trên biển cả, Đại diện cho các tôn giáo như Công Giáo, Tin Lành, Phật Giáo đã lần lượt lên diễn đàn và làm lễ cầu siêu cho các vong linh.Cảm động nhất là lúc bà Lý Thị Khiếu lên đọc danh sách của những người đã tử nạn trên đường vượt biển. Nhiều người đã không cầm được nước mắt khi nghe đọc tên của những người thân, quen của mình.
Sau đó lần lượt đại diện của các hội đoàn, đảng phái đã lên phát biểu cảm tưởng. Trong đó có bà giáo Leilich, người đã từng giúp đỡ và gắn bó với cộng đồng trong suốt thời gian qua. Bà đã viết và kể lại câu chuyện thương đau của một người thanh niên tên là Mien Thao, đã chứng kiến cảnh hãm hiếp, giết người, cướp của của đám hải tặc Thái Lan man rợ và đã trải qua bao nhiêu sóng gió, đói khát trên đường vượt biên trước khi đến được bến bờ tự do.
Trong phần đáp từ, Ông Chủ Tịch Hội Người Việt Tị Nạn Cộng sản tại Hamburg cũng mong rằng qua buổi lễ ngày hôm nay, qua Tượng Đài Tưởng Niệm, mọi người sẽ nhớ lại nguồn gốc của mình, sẽ không quên mình là Tị Nạn và từ đó sẽ gắn bó cùng nhau hơn, cùng tiếp một tay để hàn gắn lại vết thương lòng cho dân tộc.
Sau cùng mọi người đã lần lượt tiến lên Tượng Đài để làm lễ dâng hương cầu chúc cho những người kém may mắn hơn mình được vĩnh viễn an bình trong chốn hư không.
Buổi lễ đã được xem là rất thành công và đã chấm dứt vào lúc 16 giờ cùng ngày, sau khi mọi người đã vào hội trường để dùng cơm thân mật do ban tổ chức khoản đãi.
Được biết đài Radio Việt Nam hải ngoại tại Âu Châu cũng như như đài Chân Trời Mới đã thâu và truyền thanh đi khắp nơi. Cũng chiều đó cùng ngày vào lúc 19 giờ30 đài truyền hình NDR của Đức đã tường thuật lại bằng một đoạn phim ngắn nói về buổi lễ khánh thành nầy.                          Người Trong Cuộc                                                 
Lời cuối: Người viết xin vinh danh gia đình Ông Ngũ Thời Trọng, đã bỏ ra rất nhiều công sức và tiền của để thực hiện cho bằng được Tượng Đài nầy.Và như chúng ta đã thấy, bằng tấm lòng con người có thể làm được tất cả, bằng tình nghĩa người ta có thể hy sinh cho tất cả. Còn nếu như chúng ta lúc nào cũng chỉ sống cho những lý lẻ hẹp hòi, ích kỉ: „Tại sao tôi phải làm?!, „tại sao tôi phải giúp đỡ người khác?!“, thì chắc chắn chúng ta sẽ chẳng bao giờ có được những ngày sống có ý nghĩa như ngày hôm nay.


www.Take2Tango.com

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen