Mittwoch, 20. November 2013

Đảng chánh trị mới ở Tàu!
 
-Nhữ Đình Hùng -
>
Xang Zheng
>
Ba ngày trước khi có phiên họp khoáng đại lần thứ ba của Ủy Ban Trung Ương Đảng Cộng Sản Trung Hoa, ngày 06.11.2013, một đảng chánh trị mới được loan báo đã thành lập, mang tên là 'Zhi Xian' có thể được hiểu như 'Hiến Pháp là thẩm quyền tối cao'.
>
>  Một trong những sáng lập viên của đảng Zhi Xian, bà Wang Zheng, Giáo Sư về thương mại quốc tế tại học viện kinh tế và quản trị ở Bắc Kinh, cho biết việc lập đảng không phải là bất hợp pháp so với luật lệ Trung Hoa. Vẫn theo bà Wang Zheng, ông Bo Xilai, một cựu đảng viên có thế lực của đảng cộng sản trung hoa đã được bầu làm 'chủ tịch suốt đời'. Đảng Zhi Xian đã tập hợp các người theo ông Bo Xilai, như thế, trên thực tế, đây là một đảng nhằm chống lại những người cầm quyền.
> Liu xiao Bo
>
Theo Wang Zheng, đảng mới này không nhắm phản đối thẩm quyền của đảng cộng sản Trung Hoa trong đời sống chính trị của đất nước. Quyền điều khiển đất nước của đảng cộng sản Trung Hoa đã được ghi vào Hiến Pháp! Bà cho biết đảng Zhi Xian yêu cầu việc tuyển cử trực tiếp bởi vì trên thực tế, các dân cử Trung Hoa đã do đảng csth lựa chọn. Đảng cũng yêu cầu việc bảo đảm quyền tự do hội họp. Wang Zheng cho biết chưa hề gặp Bo Xilai, người bị xử tù chung thân về tội tham nhũng Wang Zheng cũng giữ khoảng cách với phong trào 'linh bát điều ước' (hay hiến chương 08) của Liu Xiaobo (người được giải Nobel về Hoà Bình 2012) khi nói rằng 'tôi nghĩ là họ có những ý định tốt nhưng đã có những sai lầm trong cách đi vào các sự việc'.
>
> Việc ra mắt một đảng mới trước khi có phiên họp khoáng đại lần ba của ủy ban trung ương đảng Trung Hoa là một việc đáng ngạc nhiên. Nếu trong hiến pháp không cấm việc này một cách rõ ràng, trên thực tế việc lập đảng là điều không thể xảy ra! Vả chăng, đảng Zhi Xian này đã có những điều xem chừng mâu thuẫn với nhau.
>
>  Ngày 06.11, khi Wang Zheng đưa ra đảng Zhi Xian (支 宪 )- bà cho biết mong muốn thấy quyền tự do phát biểu ghi trong hiến pháp được tôn trọng. Nhưng bà cũng đã thận trọng loan báo cho đảng csth và các sứ quán ngoại quốc biết các tiến hành cũng như mục tiêu, theo đó không có việc chống Đảng mà chỉ đòi hỏi có sự áp dụng đúng đắn Hiến Pháp Trung Hoa ban hành năm 1982.
>

> Bo xi lai bị xử án tù chung thân
>
Nhưng việc chỉ định Bo Xilai làm chủ tịch đảng suốt đời xem chừng không ổn vì ông này khi còn điều khiển Chongking đã có những hành vi bất hợp pháp ( tra khảo, hành quyết tội nhân với những tội ác dàn dựng, tham nhũng..), ngoài ra, xem chừng ông này cũng không được tham khảo!
>
> Việc ra mắt đảng của bà Wang Zheng như thế là điều khó hiểu, trừ phi đây là một dàn dựng để có thể cáo buộc Bo Xilai vào một tội nặng hơn: chủ tịch một đảng khác tức là đối lập với đảng cộng sản Trung Hoa! Và là cớ để đàn áp 'cánh tả mới', những người muốn tiếp tục trung thành với lý thuyết của 'đại tài công' Mao Tsé-Tung.
>
>

>
Xu Wenli
>
Zu Zhiyong
>

> Khó có thể biết số phận nào sẽ dành cho Wang Zheng nhưng trước bà, đã có Xu Wenli bị tù 13 năm nay lưu vong tại Mỹ, hay Xu Zhiyong, sáng lập viên của 'công dân mới' đã bị kết án gian lận thuế vụ vào năm 2009 nhưng được thả dưới áp lực của các 'cư dân mạng'  nhưng đã bị bắt lại ngày 29.08.2013, chờ ra toà!
>
>
Nhữ Đình Hùng:tổng hợp/19.11.2013
>
  • Nguồn: les Échos, Le Monde, Questionchine.net

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen