Montag, 4. Juni 2018

Blogger Mẹ Nấm được đề cử giải Nobel Hòa Bình 2018

                                           Blogger Mẹ Nấm được đề cử giải Nobel Hòa Bình 2018
Tù nhân lương tâm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, tức blogger Mẹ Nấm, vừa được một vị giáo sư của Đại Học Alberta ở Canada đề cử Giải Nobel Hòa Bình 2018.
Người đề cử là Tiến sĩ Marc Arnal, giáo sư danh dự và cựu hiệu trưởng khuôn viên Saint-Jean của Đại Học Alberta. Tin này được nhà hoạt động nhân quyền kiêm luật sư David Kilgour, cựu Quốc Vụ Khanh đặc trách Á Châu – Thái Bình Dương của Canada loan báo. Theo Tiến sĩ Arnal, từ năm 2006, Mẹ Nấm đã quyết tâm chiến đấu cho một xã hội tốt đẹp hơn, nơi đồng bào của bà có được những quyền tự do căn bản về suy nghĩ, viết và phát biểu, về sống không sợ hãi, và quyền quy trách các giới chức chính phủ về những hành động của họ.

Tiến sĩ Arnal cho rằng, thế giới tốt đẹp hơn nhờ lòng dũng cảm của Mẹ Nấm. Mẹ Nấm đã có can đảm viết về những nỗi khổ kéo dài của người dân Việt Nam và công khai nói về nhu cầu cấp thiết về một nền dân chủ và nhân phẩm. Theo Tiến sĩ Arnal, trường hợp bi thảm của một nhà hoạt động nữ ở Việt Nam như Mẹ Nấm nhắc nhở mọi người về thực trạng đáng buồn tại nhiều nơi trên thế giới, nơi những bản án tù bất công được áp đặt cho những người đã phát biểu ý kiến phù hợp với nhân quyền và luật tự nhiên nhưng không phù hợp với chủ trương của chính phủ…
Tiến sĩ Arnal kêu gọi tất cả các cơ quan, học viện và những người quan tâm hỗ trợ ông trong việc đề cử Giải Nobel Hòa Bình 2018 cho Mẹ Nấm, mà theo ông, chính là để vinh danh một blogger nổi tiếng mà lòng can đảm và tính quật cường đã nhận được sự thán phục của thế giới, và để công nhận một nữ tù nhân lương tâm Á Châu đã gánh vác một đại nghĩa là nói lên sự thật và bảo vệ các quyền tự do và nhân phẩm của người dân nước mình. Mọi người hãy bày tỏ sự ủng hộ của mình bằng cách viết cho Hàn Lâm Viện Thụy Điển, địa chỉ tại: The Swedish Academy, P.O. Box 2118, SE-103 13 Stockholm, Sweden.
Huy Lam / SBTN

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen