Dienstag, 22. Oktober 2013

SỬA ĐỔ HIẾN PHÁP MIẾN ĐIỆN


Sửa đổi Hiến pháp Miến Điện: Aung San Suu Kyi kêu gọi Bruxelles gây sức ép  

                                                                             
Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Herman Van Rompuy tiếp lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi, tại Bruxelles, 20/10/2013
REUTERS

Tú Anh RFI
Lãnh đạo đối lập Miến Điện, bà Aung San Suu Kyi thỉnh cầu Liên Hiệp Châu Âu làm áp lực với chính quyền Miến Điện để sửa đổi Hiến pháp để bầu cử 2015 được công bằng.

Chiều hôm qua 19/10/2013, trong cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu José Manuel Baroso, bà Aung San Suu Kyi tuyên bố rằng “Hiến pháp 2008 của Miến Điện phải được tu chính, nếu không, tổng tuyển cử 2015 sẽ không tự do và không công bằng”. Văn kiện này là cản lực chính chận đường lãnh đạo đối lập chạy đua vào Dinh Tổng thống.

Hiến pháp hiện hành tại Miến Điện được soạn thảo và ban hành từ thời chế độ quân phiệt, trao cho quân nhân 25% số ghế dân biểu Quốc hội và ngăn chận bà Aung San Suu Kyi, có chồng và con mang quốc tịch Anh, ra tranh cử.
Điều 3 của Hiến pháp 2008 cấm Tổng thống Miến Điện có người phối ngẫu hoặc con mang quốc tịch nước ngoài .
Trong cuộc họp báo này, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu cho biết sẽ cử một phái đoàn sang Miến Điện để bảo đảm cuộc tổng tuyển cử Quốc hội và Tổng thống được “tin cậy, minh bạch và tự do”.
Lãnh đạo đối lập Miến Điện nhấn mạnh là để bầu cử được tự do và công bằng thì phải sửa đổi Hiến pháp 2008 và bà kêu gọi Bruxelles trợ giúp.
Sau 15 năm bị tù đày và quản chế, lãnh đạo Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ đã trở lại sân khấu chính trị sau khi tập đoàn quân nhân lãnh đạo bị giải thể và cuộc bầu cử Quốc hội bổ sung vào tháng Tư năm 2012 trong khuôn khổ tiến trình cải cách của Tổng thống Thein Sein.
Bà Aung San Suu Kyi đang viếng thăm Liên Hiệp Châu Âu. Sau Bruxelles, bà sẽ đến Luxembourg vào thứ Hai tới, gặp gỡ 28 Ngoại trưởng của Liên Hiệp Châu Âu.
Thứ Ba, bà sang Nghị viện Châu Âu tại Strasbourg, nhận lãnh giải thưởng Nhân Quyền Sakharov, được trao tặng năm 1990 trong bối cảnh quân đội trấn áp cao độ tại Miến Điện.
tags: Aung San Suu Kyi - Châu Á - Châu Âu - Chính trị - Hiến pháp - Liên Hiệp Châu Âu - Miến Điện
 

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen