Author: Nguyễn Thạch
Source: Dân Làm Báo | Posted on:2016-03-11 |
Nguyên Thạch (Danlambao) - Ngẫm lại mà buồn cho Phật giáo và Phật tử trước 1975 trong thể
chế Tự do Nhân bản của 2 nền Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa, vì ngày
xưa các sư tăng, các Phật tử đã hùng dũng xuống đường mặc áo cà sa
mạnh dạn phản đối "Diệm Thiệu" đã đàn áp Phật giáo. Các bậc tu hành
như Thượng tọa Thích Trí Quang, Sư cô Huỳnh Liên đã lao đầu vào
sinh hoạt chính trị một cách nhiệt tình, Huề thượng Thích Quảng Đức
"bảo" các sư khác "giúp" đổ xăng lên người cũng như giúp châm lửa
để "tử" vì đạo" một cách uy nghi lẫm liệt. Các bậc sinh viên, học
sinh hò hét xuống đường chống đối chính quyền VNCH một cách vô cùng
hoành tráng. Ôi khí thế của một thời oanh oanh liệt liệt, nay còn
chăng?.
****
Tôi vẫn biết, có 4 đề tài cấm kỵ trong tranh luận, 4 vấn đề đó là:
Tôn giáo, Sắc tộc, Niềm tin và Chính trị. Riêng vấn đề chính trị
thì hôm nay với hiện tình của đất nước, điều này không còn xem là
"cấm kỵ" trong tranh luận nữa. Bài viết hôm nay, tôi đặt trọng tâm
vào vấn đề: Vị thế cùng phản ứng của Phật giáo trong những vụ việc nghiêm trọng
gần đây, đó là sự kiện Formosa.
Như hầu hết chúng ta ai cũng biết rằng nguyên nhân chính của thảm
họa cá chết, rong tảo và môi sinh biển bị tàn phá hủy diệt là do
Formosa xả thải vô số tấn hóa học, chất thải cực độc vào lòng biển
ở Vũng Áng - Hà tỉnh cũng như lan rộng đến Quảng Bình, Nghệ An,
Thừa Thiên Huế ở 4 tỉnh miền Trung cũng như các vùng biển khác của
cả nước.
Năm 2008, Tập đoàn Formosa (Đài Loan, Trung Quốc) công bố việc rót
vốn đầu tư dự án tại Khu kinh tế Vũng Áng thông qua việc thành một
công ty con - Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa (FHS -
Formosa Hà Tĩnh).
Với mô hình sản xuất - xuất khẩu liên hợp, dự án được lên kế hoạch
với tổng đầu tư 28,5 tỷ USD (giai đoạn I trên 10,5 tỷ USD) trên
diện tích hơn 3.300 ha, bao gồm cả diện tích mặt biển (cảng Sơn
Dương), thời gian thuê đất là 70 năm. Khi hoàn thành, công trình dự
kiến tạo việc làm cho trên 35.000 lao động. (1)
Sự việc xảy ra từ tháng Tư 2016, tính đến hôm nay cũng đã hơn nửa
năm trong sự im lặng của đảng và nhà nước CSVN với chủ đích là bao
che cho tập đoàn sản xuất gang thép này mà Trung Cộng là nhà đầu tư
chính, đó là về phía nhà cầm quyền CSVN, còn về phía người dân thì
ai là những người đại diện thay dân có những hành động dẫn dắt, cứu
giúp, gióng lên tiếng nói một cách thiết thực cụ thể?.
Tin tức và hình ảnh của quí Cha như Đức giám mục Phaolô Nguyễn Thái
Hợp, Lm Antôn Đặng Hữu Nam đã huy động, dẫn dắt và trợ lực cho hơn
10.000 người dân của 4 tỉnh miền Trung gồm ngư dân và giáo dân tụ
tập tại Kỳ Anh Hà Tĩnh vào sáng ngày 2 - 10. 2016 để phản đối công
ty Vũng Áng đã gây ra những thiệt hại vô cùng lớn lao, Cũng như
những cuộc biểu tình trước đó với số người tham gia lên đến hàng
chục ngàn người.
Dòng người tuy đông nhưng rất có tổ chức và tuân thủ kỷ cương
nghiêm chỉnh, để cuối cùng là Formosa thất thủ. Sao sự thành công
của dân chúng ấy, nhà cầm quyền đã tập hợp những lực lượng vũ trang
(mà xuất xứ của lực lượng này thì chưa rõ lắm) gồm côn an, CSCĐ
đông như quân Nguyên để trấn thủ cũng như sẵn sàng đàn áp người dân
cho những lần xuống đường, khiếu kiện kế tiếp của những người dân
bị thảm họa.
Phía giáo dân Thiên Chúa giáo cùng ngư dân là vậy nhưng đã hơn nửa
năm rồi, các nhà lãnh đạo Phật giáo vẫn trong trạng thái im lặng
một cách lạnh nhạt đáng buồn.
Vẫn biết dưới sự đàn áp của bạo lực từ nhà cầm quyền là đáng ngại
nhưng các linh mục và giáo dân của Thiên Chúa giáo, họ không ngại
sao?. Và họ đã vượt qua sự sợ hãi bằng những hành động cụ thể,
giương cờ tôn giáo và rầm rộ xuống đường để đòi quyền sống, quyền
tín ngưỡng cũng như sự trường tồn của dân tộc. Trong khi đó, thiển
nghĩ Các vị lãnh đạo Phật giáo cùng Phật tử không phải là khối
người đứng bên lề cuộc sống, quay lưng ngoảnh mặt trước sự an nguy
của cả dân tộc. Trong khi Phật giáo ở Việt Nam luôn được xem là một
tôn giáo có khá đông tín hữu.
Ngẫm lại mà buồn cho Phật giáo và Phật tử trước 1975 trong thể chế
Tự do Nhân bản của 2 nền Đệ Nhất và Đệ Nhị Cộng Hòa, vì ngày xưa
các sư tăng, các Phật tử đã hùng dũng xuống đường mặc áo cà sa mạnh
dạn phản đối "Diệm Thiệu" đã đàn áp Phật giáo. Các bậc tu hành như
Thượng tọa Thích Trí Quang, Ni cô Huỳnh Liên đã lao đầu vào sinh
hoạt chính trị một cách nhiệt tình, Huề thượng Thích Quảng Đức
"bảo" các sư khác "giúp" đổ xăng lên người cũng như giúp châm lửa
để "tử" vì đạo" một cách uy nghi lẫm liệt. Các bậc sinh viên, học
sinh hò hét xuống đường chống đối chính quyền VNCH một các vô cùng
hoành tráng. Ôi khí thế của một thời oanh oanh liệt liệt, nay còn
chăng?.
Nhà tan mới biết con hiếu, Quốc phá mới rõ tôi trung.
02.11.2026
danlambaovn.blogspot.com
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen