Freitag, 24. März 2017

J-15 rơi, Trung cộng tỉnh giấc mộng vươn ra đại dương


J-15 rơi, Trung cộng  tỉnh giấc mộng vươn ra đại dương

tka23 post

Tai nạn chết người của J-15, loại xung kích   chủ lực trên hkmh Trung cộng , bộc lộ những hạn chế của nước này trong khi thiết kế lực lượng tác chiến trên các đại dương.

Truyền thông Trung cộng  hôm qua xác nhận một chiếc J-15 của không quân rơi khi luyện tập hạ cánh trên phi đạo  mô phỏng của hkmh hồi tháng 4, khiến phi công thiệt mạng lúc  nhảy dù. Theo giới phân tích quân sự, sự kiện  này có thể là đòn giáng nặng nề vào giấc mơ ra các vùng đại dương rộng lớn, hay còn gọi là "biển xanh" mà quân đội Trung cộng  vẫn đang ấp ủ.
"Vụ tai nạn chết người này có thể là dấu hiệu cho thấy chiến đấu cơ J-15 không đáp ứng đủ tiêu chuẩn của một chiếc xung  kích hạm (xung  kích có thể cất hạ cánh trên hkmh), và đây sẽ là nỗi thất vọng rất lớn cho hải quân Trung cộng ", SCMP dẫn lời Antony Wong Dong, chuyên gia quân sự ở Macau, cảnh cáo.
   J-15 chính là mẫu máy bay chủ lực hoạt động trên thkmh Liêu Ninh đầu tiên của Trung cộng , cũng như những hkmh đang được lên kế hoạch đóng mới. Hkmh được coi là một phương tiện quan trọng để Trung cộng  có thể vươn ra hoạt động ở những vùng biển xa. Muốn ra xa, hải quân Trung cộng  phải có trong tay lực lượng không quân mạnh, với những chiếc xung  kích hạm đáng tin cậy và hiệu quả.
Mẫu xung  kích bị tố là hàng nhái
J-15 được Tập đoàn chế tạo máy bay Thẩm Dương, Trung cộng  bắt đầu sản xuất hàng loạt từ năm 2012, dựa trên các công nghệ mà nước này tuyên bố là "tự phát triển". Trả lời phỏng vấn Xinhua năm 2013, Sun Cong, Inline image
người thiết kế mẫu máy bay này, tuyên bố rằng J-15 có sức mạnh không kém gì xung kích  thế hệ 4 của phương Tây.
Ông này nói rằng J-15, biệt danh Cá mập bay, có bán kính tác chiến hơn 1.000 km khi được lắp đặt động cơ nội địa WS-10A, "đạt tới các tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới, gần bằng  F/A-18 của Mỹ". Bộ Quốc phòng Trung cộng  cũng xác nhận J-15 được gắn động cơ nội địa
 WS-10A chứ không phải động cơ Saturn AL-31F của Nga.

Khi J-15 ra mắt vào năm 2010, giới phân tích quân sự đã rất ngỡ ngàng với tiến bộ trong công nghệ hàng không Trung cộng . Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích quân sự quốc tế nhanh chóng nhận ra "Cá mập bay" này  chỉ là bản sao chép của tiêm kích Su-33 được không quân Nga đưa vào TC từ giữa thập niên 1990.
Ria Novosti dẫn lời đại tá Igor Korotchenko, quan chức cấp cao trong Bộ Quốc phòng Nga, cho rằng việc Trung cộng  thử nghiệm hạ cánh thành công J-15 trên hkmh Liêu Ninh không phải là thứ gì đó ghê gớm, bởi phiên bản gốc Su-33 đã cất hạ cánh thuần thục trên hkmhĐô đốc Kuznetsov của Nga từ lâu.
"Bản nhái J-15 của Trung cộng  không thể đạt được đến những tính năng hoạt động như Su-33 của Nga. Tôi không loại trừ khả năng Trung cộng  quay trở lại đàm phán với Nga để mua thêm Su-33", ông này nói.
Nhà thiết kế Sun Cong cũng thừa nhận những khó kha7n  gặp phải trong khi chế tạo  J-15. Ngoài yêu cầu phải có khả năng tác chiến không thua kém các máy bay hoạt động trên đất liền, xung kích hạm cần phải bay được ở vận tốc cực thấp để có thể đáp xuống đường băng ngắn trên hkmh.


Với việc tự so sánh J-15 với F/A-18 Hornet của Mỹ, các nhà thiết kế Trung cộng  có vẻ như hy vọng rằng chiếc xung  kích nhái này có thể hoạt động tốt  hơn cả phiên bản gốc Su-33, để đóng vai trò là vũ khí đáng tin cậy trên các hkmh hoạt động trên biển xa.
'Đâm lao phải theo lao'
Với sự trục trặc  của J-15, Trung cộng  sẽ còn phải khá lâu nữa mới có thể sở hữu một mẫu xung  kích hạm có đủ độ tin cậy và hiệu năng tốt để mở rộng tầm hoạt động trên biển, các chuyên gia dự đoán.
Đài phát thanh quốc gia Trung cộng  cho biết phi công Zhang Chao lái chiếc J-15 trong khi hạ cánh hôm 27/4 đã gặp trục trặc với hệ thống điều khiển điện tử fly-by-wire, và đã cố gắng mở hết tốc lực động cơ để cứu máy bay nhưng không thành công. Chiếc xung  kích đâm xuống đất, Zhang phóng dù ra ngoài và thiệt mạng do chấn thương khi tiếp đất.
"Cũng giống như những vụ tai nạn trong khi bay thử nghiệm Su-27 trước đây, lý do được đưa ra là trục trặc trong hệ thống điều khiển, nhưng rất có thể đó là do vấn đề về phẩm chất  sản xuất", chuyên gia Wong nhận định.
Hồi tháng một, tạp chí quốc phòng Kanwa của Canada cho biết chương trình chế tạoJ-15 của Trung cộng  được quá chậm chạp, không đủ đáp ứng yêu cầu của hải quân. Từ năm 2012 đến 2015, tập đoàn Thẩm Dương chỉ có thể chuyển giao cho hải quân Trung cộng  khoảng 10 chiếc J-15.
Chiến đấu cơ này đã nhiều lần thử nghiệm cất hạ cánh trên hkmh Liêu Ninh, nhưng việc J-15 trang bị động cơ WS-10A có tiếng với độ tin cậy kém, hiệu suất thấp đã ảnh hưởng đáng kể đến việc xây dựng lực lượng hkmh. 


Một số nhà quan sát cho rằng hải quân Trung cộng  có thể phải tính tới phương án tìm mẫu máy bay khác để thay thế J-15.
Nhà thiết kế Sun Cong cũng nói ông hy vọng J-31 sẽ trở thành mẫu xung  kích hạm tiếp theo của Trung cộng . Khi được đăng tải trên website của Bộ Quốc phòng Trung cộng , tuyên bố này của ông Sun đã bị cắt bỏ khỏi bài phỏng vấn. Bắc Kinh từng úp mở về khả năng chế tạo xung  kích hạm thế hệ mới J-31, tuy nhiên đến nay họ chưa có các hành động  rõ ràng để phát triển mẫu máy bay thay thế cho J-15.
Chuyên gia Wong cho rằng hải quân Trung cộng  đang ở thế "đâm lao phải theo lao" và không thể từ bỏ chương trình chế tạo J-15. "Vì trước mắt chưa có bất cứ mẫu máy bay nào thay thế, tôi cho rằng quân đội Trung cộng  sẽ không bỏ ngang kế hoạch, mà vẫn buộc phải tiếp tục sản xuất J-15", ông nói.

Trí Dũng 


View Full Size Image

__._,_.___
Attachment(s) from anh truong | View attachments on the web
2 of 2 Photo(s)

Posted by: anh truong <anhdalat23@yahoo.com>

Keine Kommentare:

Kommentar veröffentlichen