tka23 post
Sâu hàng chục mét bên dưới các bãi mìn dày đặc ở khu phi quân sự liên Triều, các hầm ngầm do Triều Tiên bí mật xây dựng bí mật xuyên qua lòng đất, mở lối cho quân đội miền bắc đánh úp miền nam nếu chiến tranh xảy ra.
đường hầm số 1. Ảnh: Deltadart
Đường hầm này được phát giác vào tháng 11/1974 tại khu vực phía tây
của khu DMZ, khi đội trinh sát của Mỹ và Hàn Quốc thấy ra có hơi
nước bốc lên cho thấy có sự tồn tại của một hầm ngầm dưới lòng đất.
Đường hầm được ước tính dài 3,5 km. Phần ở đất Hàn Quốc dài 1 km, sâu về phía nam của Giới tuyến quân
sự. Tường hầm cao 1,2 m và trần trong hầm rộng 0,9 m, được gia cố bằng các tấm bê-tông, ở độ sâu 45 m dưới lòng đất.
Hầm được thắp sáng bằng những ngọn đèn đường dây điện 220-V. Trong
hầm có hệ thống đường sắt khổ hẹp và hệ thống thoát nước. Đường hầm
có khả năng di chuyển toàn bộ một trung đoàn trong vòng một giờ,
được thiết kế để điều binh tới Gorang-po, Uijongbu của Hàn Quốc và chỉ cách Seoul 65 km về phía bắc.
|
Đường hầm số 2 có thể di chuyển một sư đoàn trong một giờ và có
quảng trường rộng rãi để tập trung binh sĩ. Ảnh: Deltadart
Rộng gấp đôi đường hầm số 1, đường hầm 2 được khám phá tháng 3/1975
tại khu trung tâm của DMZ, cách Cheorwon của Hàn Quốc khoảng 13 km
về phía bắc. Quân đội Hàn Quốc dựa trên lời khai của một quan chức
Triều Tiên đào thoát sang phía nam và phân tích tiếng động của
những vụ nổ dưới lòng đất bắt đầu được nghe thấy tại Cholwon từ năm
1972, đồng thời thăm dò các địa điểm bị nghi ngờ.
|
Đường hầm 2. Ảnh: Deltadart
Đường hầm này cao 2 m, rộng 2,1-2,2 m. Trang web Global Security
cho rằng hầm này có thể vận chuyển các xe hạng nặng như xe tăng,
pháo binh dã chiến và các xe bọc thép đi qua. Tuy nhiên thông tin
này có thể gây tranh cãi về cách thức vận chuyển. Trong vòng một
giờ, hơn 30.000 binh sĩ, có thể di chuyển qua hầm.
Đường hầm 2 được xây dựng xuyên qua địa hình đá cổ, ở độ sâu 50-160
m dưới mặt đất và dài 1,1 km về phía nam tính từ Giới tuyến quân sự
và chỉ cách Seoul 101 km. Trong hầm còn có một quảng trường rộng để
tập trung binh sĩ với ba lối ra được sử dụng cả trong trường hợp
chiến tranh thông thường và chiến tranh hạt nhân.
|
Một góc đường hầm số 3, đường hầm nguy hiểm nhất nếu được sử dụng
để tấn công Seoul. Ảnh: Deltadart
Chỉ cách Seoul 44 km, tức là chưa đến một giờ lái xe, đường hầm số 3 được phát giác tháng 10/1978. Đường hầm này gần
như giống hệt hầm số 2 nhưng có chiều dài hơn 1,6 km, cao 1,9 m và
rộng 2,1 m và sẽ là đường hầm nguy hiểm nhất nếu Triều Tiên sử dụng
để tấn công Seoul vì nó nằm cách tiền đồn bảo vệ hành lang
Musan dẫn đến Seoul chỉ 2 km.
|
Lối vào đường hầm số 4. Ảnh: Wikipedia
Sau khi máy do thám phát giác nhiều âm thanh dưới lòng đất từ
tháng 5/1989, quân đội Hàn Quốc bắt đầu sử dụng các thiết bị trinh
sát do nước này tự sản xuất và phát giác được địa điểm và
kích thước của hầm. 23 ngày sau khi bắt đầu đào, Hàn Quốc tìm thấy
đường hầm của Triều Tiên. Hàng chục phóng viên Hàn Quốc và nước ngoài có mặt tại hiện trường
khi phát giác được ngày 2/9/1990.
|
Đường hầm 4 nằm ở đường chiến lược tối quan trọng ở khu phía
đông DMZ. Ảnh: Deltadart
Gần giống với đường hầm số 2 và số 3 về kích thước và cấu trúc,
đường hầm số 4 ăn sâu vào 1,03 km về phía nam tính từ Giới tuyến
quân sự và được thiết kế để vận chuyển lực lượng tới hành lang
Sohwa-Wontong, lối vào chính của đường cao tốc Yeongdong (Seoul-
Gangneung). Trong vòng một giờ, hơn 30.000 binh sĩ, có thể di
chuyển qua hầm.
|
Theo các chuyên viên tình báo Mỹ, việc phát giác các
đường hầm cho thấy Triều Tiên đã đào những đường hầm bí mật chạy
xuyên biên giới để sẵn sàng tấn công . Ảnh: Deltadart
|
Vũ Hà
__._,_.___
Posted by: anh truong <anhdalat23@yahoo.com>
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen