Thư gởi em Hà lội
Sài gòn không sao, ngày X tháng Y năm Z.
Sài gòn không sao, ngày X tháng Y năm Z.
Em yêu .. lúc này anh chỉ muốn
gặp em , nhìn thẳng vào mắt em………, dắt em vào phòng …….., đóng cửa……… , tắt
đèn……… , để em xuống giường…………. , trùm mền lại …….. khoe với em cái ”
đổng” dạ quang anh mới ăn cướp được ở chợ trời Sài Gòn.
– Mại dzô… Mại dzô… Đồng hồ mười hai trụ đèn, không
người lái, hai cửa sổ… Xem thử đi các đồng chí… Cái đồng hồ này đáng giá
cả một gia tài, nhưng bây giờ chỉ bán với giá ủng hộ…
– Chụp ảnh lấy liền
chỉ mất 30 giây bằng máy Polaroid tối tân của Mỹ… Chụp đầy đủ cả bộ Đạp-Đổng-Đài
để làm kỷ niệm… Chỉ còn một ít giấy ảnh, chụp ngay kẻo hết… Giá chỉ một ngàn
đồng Ngụy một tấm…
Vài chú bộ đội tần ngần dừng chân đứng lại, một chú thắc
mắc:
– Chỉ sau 30 giây là đồng chí có một tấm ảnh bên cạnh xe đạp,
đồng hồ đeo trên tay và radio đeo bên nách… Chụp đi đồng chí rồi gửi về Bắc làm
kỷ niệm, chỉ mất có 1 đồng tiền mới, không có tiền mới thì trả tiền Ngụy cũng
được!
‘Đạo cụ’ của anh thợ
chụp hình gồm chiếc xe đạp, cái vỏ radio bằng da và nếu người chụp không có đồng
hồ anh ta sẵn sàng cho mượn để thực hiện một bộ sưu tập Đạp-Đổng-Đài như quảng
cáọ
Mặt hàng ăn khách
nhất ở chợ trời là “3D” (Đạp, Đổng, Đài) được đánh giá là ‘đỉnh cao’ của sự sung
túc theo tiêu chuẩn người miền Bắc. Đồng hồ họ thích loại có nhiều cửa sổ’, một
cửa sổ thì có ngày, hai cửa sổ thì có cả ngày lẫn thứ nhưng không biết họ có
hiểu những chữ Mon, Tue, Wed… hay không?
Radio thì ở miền Nam
hầu như gia đình nào cũng có, nào là Sony, National, Zenith… có đủ cả AM lẫn
FM.
Tình thế
đã thay đổi nên nhu cầu nghe radio không còn cần thiết, cách tốt nhất là đem ra
chợ trời bán lấy tiền mua gạo.
Xe đạp thì Sài Gòn cũng không hiếm và chạy đầy đường, kiểu
cách thì đa dạng, không như xe Phượng Hoàng của Trung Quốc vốn lâu nay làm chúa
đường phố Hà Nộị
Chú bộ đội ngồi hóng
chuyện dân chợ trời
Chợ trời là ‘nền
kinh tế mới nổi’ trong thời kỳ Sài Gòn vừa đổi chủ. Chợ trời, ve chai, lạc soong
nở rộ khắp hang cùng ngõ hẻm. Bụng đói nên mọi người phải ra đường kiếm kế mưu
sinh. Trong hàng ngũ dân chợ trời, những người chân chính kiếm sống gồm đủ thành
phần.
Người ta đồn ca sĩ
Thái Thanh đi bán xôi ở khu vườn hoa Công lý, nhạc sĩ Hoài Bắc (Phạm Đình
Chương) ra chợ trời Sài Gòn. Thế là gần như ban Thăng Long xuống đường hợp ca
bản… chợ trời!
Danh ca Thái Thanh
và hai cố nhạc sĩ Hoài Trung & Hoài Bắc
Nhà văn Nguyễn Thụy
Long với tác phẩm nổi tiếng “Loan Mắt Nhung” vốn hiền lành là thế nhưng cũng
phải chạy chợ trời để nuôi con khi bị vợ bỏ. Nguyễn Thụy Long tâm sự: “Ra chợ
trời có nhiều mánh kiếm ăn nhưng tôi chẳng được ‘quý phái’ như nhiều tay chợ
trời khác. Như ký giả Hồng Dương buôn bán vàng ở chợ Lê Thánh Tôn, vải vóc, quần
áo cũ hay sách báo lậu, môi giới ăn hoa hồng. Tôi cũng là dân chợ trời nhưng mua
đi bán lại vài ba cái bù loong dỉ nên rất là đói rách…”
Nhà giáo vì ‘mất
dậy’, ‘vô lương’ nên phải đứng chợ trời. Công chức mất sở làm phải ra chợ trời,
còn sĩ quan ‘Ngụy’ bận đi cải tạo. Từ xưa, trong mắt số đông người miền Nam, chợ
trời đồng nghĩa với sự lừa đảo, dối trá, ma lanh, láu cá. ‘Dân chợ trời’ là một
cụm từ miệt thị chỉ những tay mua bán theo cơ hội, thời cơ nhưng trong thời điêu
linh, Sài Gòn biến thành một chợ trời khổng lồ, trong đó đủ các thành phần xã
hội, thượng vàng hạ cám. Tất cả chỉ vì miếng ăn, có cái tọng vào họng là được,
bất kể sang hèn.
Chợ trời là một hiện
tượng nở rộ tại Sài Gòn trong thời điêu linh, kể từ sau 30/4/1975. Về mặt kinh tế, những nơi nào có nhu
cầu mua-bán thì ở đó có chợ trờị Tuy nhiên, xét cho cùng, chợ trời thời điêu
linh là một hình thức tự phát khi nhu cầu của người miền Nam cần bán những mặt
hàng được coi là không còn cần thiết trong tình hình mới gặp nhu cầu của người
mua là những người đến từ phương Bắc, họ săn nhặt những mặt hàng lạ còn sót lại
từ thế giới tư bản niền Nam.
Bước vào khu vục chợ trời, bạn sẽ được chào đón bằng câu: ‘Có gì bán
không anh?’. Nhiều người tỏ vẻ bất bình trước câu hỏi sỗ sàng đó, có người lại
trả đũa một cách khó chịu: ‘Tôi bán tôi, anh có mua không?’ Sau này, không ngờ
câu hỏi cay cú đó lại được sử dụng ở các chợ người, hay còn gọi là ‘chợ lao
động’.
Cán ngố bên những
chiếc xe đạp thồ trước dinh Độc Lập
Ở gần khu vực tôi
sinh sống có chợ trời Lăng Cha Cả. Chợ buôn bán đủ các loại mặt hàng, từ ‘thượng
vàng’ đến ‘hạ cám’. Tại đây, tôi đã từng đem bán cái nhẫn tốt nghiệp United
States Defense Language Institute và chiếc quần jeans có cái nhãn Levi’s gắn bên
cạnh túi, bán được 2 món đồ thấy nhẹ hẳn người vì không còn ‘tàn dư Mỹ Ngụy’
trên người mà lại có tiền cho vợ con đong gạo ‘bông cỏ’, mua khoai lang sùng,
khoai mì chạy chỉ và cả ‘cao lương’ tức hột bo bo cứng như đá để độn cơm. Thật
đúng là thời ‘cao lương mỹ vị’ đến độ ‘cao lương’ trở thành món tầm thường mà ai
cũng ngán. Phải nói là ngán ngẩm mới đúng.
Nhà văn Hoàng Hải Thủy vốn là người rất ít khi làm thơ nhưng chợ
trời đã khiến ông ‘tức cảnh’ với những dòng dưới đây:
“Xem đồ ta, ngắm đồ người cho
vui
Tìm vui chỉ thấy
ngậm ngùi
Vỉa hè này những
khóc cười bầy ra
Lạc loài áo gấm,
quần hoa
Này trong khuê
các, sao mà đến đây
Chợ bầy những
đọa cùng đầy
Vàng phơi nắng
quái, ngọc vầy mưa sa
Bán đồ toàn
những người ta
Mua đồ thì rặt
những Ma cùng Mường
Chợ Trời hay Chợ
Đoạn Trường
Đầu âm phủ, cuối
thiên đường là đây!
Ở chợ trời, người
bán nhiều hơn người mua, dĩ nhiên đa số người mua là những ‘Ma’ cùng ‘Mường’, họ
là những từ phương xa đổ vào thành phố. Họ là những chiến binh chất phác, chân
quê, ‘xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước’ và khi được đặt chân lên Hòn Ngọc Viễn Đông
họ ngỡ ngàng như trong mơ, hàng hóa phong phú như ở các nước… Đông
Âu!
Bên cạnh những chiến
binh chân chất là những anh bộ đội có tính ‘sĩ diện hão’. Hỏi anh ngoài Bắc có
‘ti vi’ không, anh trả lời như một cái máy ghi âm Akai: “Thứ đó chạy đầy đường”.
Hình như, theo sự hiểu biết của anh, TV là một loại xe Honda nên nói liều là…
chạy đầy đường!
Quà từ Sài Gòn mới
giải phóng
Đến khi thân nhân ở
nước ngoài gửi quà về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất và bưu điện đường Hai Bà
Trưng lại phát sinh một nghề mới, nghề chợ trời mua thu gom đồ. Họ bám lấy người
đi lãnh đồ như ruồi, không tiền đóng thuế cho hải quan, họ tình nguyện đóng thuế
giùm, miễn là bán lại đồ cho họ.
Tôi đã chứng kiến
nhiều cảnh cười ra nước mắt ở chỗ lãnh đồ gửi từ Mỹ về. Trong thùng đồ gửi về có
một cây thuốc lá Pall Mall . Cây thuốc thơm tho đã nằm trên bàn kiểm hàng,
thủ tục thuế má cũng đã đóng đủ cả chỉ còn việc người lãnh đồ chờ nhận. Tuy
nhiên, nhân viên Hải quan (quan thuế) cho biết rằng thân nhân bên Mỹ đã gửi đồ
một cách… phạm pháp. Người lãnh đồ thắc mắc, hồi hộp hỏi:
– Thưa… trong những gói thuốc này có… héroin hay
sao?
– Không, nhưng nhà
nước xử nhẹ thôi, sẽ mua lại với giá chính thức, và cho lại anh một gói hút lấy
thảo gọi là tình nghĩa với bà con.
Người lãnh đồ sống
trong tâm trạng của kẻ đi xin và được cho những gì… nhà nước không cấm. Thuốc
Pall Mall vẫn bầy bán trên lề đường Đồng Khởi, hồi xưa gọi là Tự Dọ Người ta mới
hiểu ra, thuốc lá tịch thu ở chỗ lãnh đồ có chân chạy ra đường Đồng
Khởi.
Hàng từ ngoại quốc
gửi về, nằm trong kho, người nhận quà được giấy báo, đôi khi hỡi ơi, chỉ còn
thùng bị rút ruột hoặc bị đánh tráọ Vải từ bên Mỹ gửi về cho thân nhân ở quê nhà
toàn dệt ở Việt Nam , nhà máy dệt Nam Định chẳng hạn. Gặp
những chuyện đó chỉ có nước cắn răng chịu trận. Thân phận con kiến sao kiện được
củ khoai
Chuyện đó xảy ra
hàng ngày nên không còn là chuyện lạ Người ta nói rằng có nhân viên hải quan làm
việc một năm trời, đồng lương ba cọc ba đồng mà xây nổi nhà cao tầng giữa thành
phố. Rồi giai cấp mới làm kinh doanh qua việc nuôi chó bẹc giê kiếm lờị Một giai
cấp nhà giầu mới ra đời, người ta chăm sóc chó, cho chó ăn cả ký lô chả quế, ăn
phở tái nạm gầu
Lời đồn đại về lối
sống của giai cấp mới này nhiều vô số kể, nhưng tôi không thể tin hết nếu chưa
kiểm chứng. Trong hồi ức này những điều tôi viết ra đều đã được kiểm chứng và
đúng là sự thật. Tôi không “bắt” ai phải tin hay nghĩ gì khác.
Cái cột đèn trong
thành phố nó bị trồng cứng xuống lề đường nên đành đứng nguyên một chỗ, còn đồ
Mỹ có chân, nó chạy ra chợ trời! Nồi cơm điện, bàn ủi, hay đổng-đài nó có thể
chạy ra đến chợ trời Huỳnh Thúc Kháng, Tôn Thất Đạm. Nơi đây người ta bán chúng
với bất cứ giá nào, dân chợ trời mua tùy theo túi tiền có sẵn và người mua về
bao giờ cũng vui vì có được món hàng mà mình ao ước!
Chợ trời thuốc tây
lớn nhất Sài Gòn trải dài suốt một con đường bên hông chợ Tân Định. Người ta có
thể tìm mua đủ các loại tân dược tại đây, từ những viên thuốc cảm, sổ mũi, nhức
đầu cho đến thuốc ‘đặc trị’ huyết áp, tiểu đường, thấp khớp – cái thì còn ‘đát’
nhưng có cái hết ‘đát’ từ mấy năm về trước. Nguồn hàng có xuất xứ đa dạng: thuốc
từ các viện bào chế trước 1975, thuốc từ các nước ‘xã hội chủ nghĩa anh em’ và
sau này còn có cả thuốc từ các nước tư bản do thân nhân từ nước ngoài gửi
về.
Nguồn thuốc gửi về
có đến 90% tìm đường ra chợ trời vì người nhận thuốc không phải để uống mà để
bán đi lấy tiền lo cơm áo hàng ngàỵ Người ta quan niệm, chống đói quan trọng hơn
chống bệnh tật gấp nghìn lần. Thân nhân ở nước ngoài được báo là cứ gửi thuốc
về, mặt hàng này có giá rất cao nếu so với quần áo, vải vóc, mỹ phẩn, kẹo bánh.
Hơn nữa, trọng lượng lại rất nhẹ cân nếu so với các ‘hàng viện trợ’ khác, đỡ tốn
cước phí đối với người gửi
Từ Mỹ, từ Pháp cũng
xuất hiện những công ty của người Việt chuyên gửi thuốc tây về Việt Nam với danh
sách các loại thuốc ‘hot’ nhất, có nghĩa là bán được nhiều tiền nhất trên thị
trường chợ trờị Tại Sài Gòn có cả một hệ thống thu mua mặt hàng thuốc tây, họ là
dân chợ trời nhưng đến tận nhà. Hệ thống chân rết này bắt đầu từ những tay ‘cò’,
có mặt tại khu lãnh hàng trên phi trường Tân Sơn Nhất hay bưu điện, thấy ai lãnh
thuốc là xin địa chỉ đến tận nhà để mua, vừa kín đáo lại vừa an toàn, không sợ
công an ‘vồ’.
Dân chợ trời thuốc tây cũng xuất thân đủ mọi ngành nghề: từ
ông dược sĩ chính hiệu bị mất sở làm đến anh “sỹ quan ngụy” vừa tốt nghiệp cải
tạo, từ tên chuyên nghiệp mánh mung đầu đường xó chợ đến kẻ trong túi không có
tiền uống cà phê cũng ra chợ trời buôn nước bọt. Họ đứng ra làm trung gian, dẫn
mối.
Bạn cải tạo của tôi
ra chợ trời kiếm ăn cũng không ít. ‘Tổng hành dinh’ của đám chợ trời chúng tôi
là nhà Nam ‘đầu bạc’ ở đường Hai Bà Trưng, ngay chân Cầu Kiệu, nên rất gần với
chợ trời thuốc tây trên đường Nguyễn Hữu Cầu, bên hông chợ Tân
Định.
Nam vốn là bác sĩ quân y, khi đi học tập về sống chung với ca
sĩ Phương Hồng Quế và mở phòng mạch trên đường Triệu Quang Phục trong quận 5,
Chợ Lớn. Căn nhà mặt tiền đường Hai Bà Trưng vốn là của gia đình Quế nên được
đám bạn chọn là nơi ra vào từ chợ trời
Thuốc tây thu gom ở
chợ Nguyễn Hữu Cầu được gửi tạm tại đây trước khi sang tay, mua đi bán lạị Mỗi
khi bác sĩ Nam cần thuốc cho phòng mạch cũng đều nhờ anh em chợ trời
săn lùng, anh em không ra chợ trời Nam cũng sẵn sàng mua ủng hộ mỗi
khi có thuốc tây từ nước ngoài gửi về làm quà. Phần tôi thỉnh thoảng cũng có
chút quà nên nhờ Nam mua giúp. Tôi hiểu, những lọ vitamin nếu đem ra
chợ trời bán sẽ bị chê ỏng chê eo nên hễ có là tôi nhờ Nam mua… ủng
hộ!
Nhóm chợ trời thuốc
tây chúng tôi gồm đủ thành phần đã tốt nghiệp ‘đại học cải tạo’: Huệ (sĩ quan
Hải quân… mắc cạn), Cường ‘điếc’ (pháo binh Thủy quân Lục chiến nên tai bị
nghễnh ngãng vì tiếng súng), chú Định (dân Quốc gia Hành chính, đã từng là phó
quận), Quyền (Giảng viên trường Sinh ngữ Quân đội bị… ‘mất dậy’)…
Riêng tôi được miễn ‘công tác ra chợ trời thuốc tây kiếm sống’, thay vào
đó là chân ‘gia sư’ kèm Anh Văn cho Phương Hồng Quế, Phương Dung, Thu Hiền và
một số bạn bè của Quế cũng như con cái của các bạn cải tạọ Ông thầy ngày một
đông học trò nên cuộc sống cũng có phần dễ thở trong suốt thời điêu
linh.
Tan chợ, anh em thường tụ họp tại Hai Bà Trưng, thỉnh thoảng
vào cuối tuần lại chung tiền tổ chức ‘giải lao’ sau những ngày ‘hành sự’ tại chợ
Nguyễn Hữu Cầụ Tết Trung Thu Quế lại còn tổ chức cho con cái ‘cái bang’ về Hai
Bà Trưng đốt lồng đèn, ăn bánh Trung thu…
Tết Trung Thu 1983
tại đường Hai Bà Trưng
Giờ thì
anh em cải tạo, người nào cũng ‘sáu, bẩy bó’, lưu lạc bốn phương, kẻ ở lại trong
nước, người đã ra nước ngoàị Ngồi viết lại chuyện chợ trời để nhớ lại một thời
điêu linh.
Tam
Nguyen
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen