Thầy giáo Đinh Đăng Định bị đầu độc trong tù?
(PTTPGQT) -
Viện Tăng Thống vừa gửi đến Phòng Thông tin Phật giáo Quốc tế lá Thư
Ngỏ của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ, Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống
nhất (GHPGVNTN), về Giải pháp Dân chủ đa nguyên như vũ khí chống Ngoại
xâm và Phát triển đất nước để phổ biến.
GHPGVNTN
qua tiếng nói của Đức cố Đệ tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang và Đức
Đương kim Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ
đã dõng dạc lên tiếng cho tiến trình Dân chủ hoá Việt Nam từ đầu thập
niên 90 cho đến nay. Với vấn đề Trung Cộng xâm lăng biển đảo và lãnh thổ
Việt Nam, hay đại nạn sinh thái và mai phục vùng yết hầu Tây nguyên khi
Hà Nội để Trung quốc vào đây khai thác bô-xít, Đại lão Hoà thượng Thích
Quảng Độ, cũng đã cất tiếng báo động rất sớm từ năm 2007.
Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ bên giỏ hoa do Phật tử dâng tặng ngày Tết
Hôm
nay, nhân dân trong và ngoài nước khắc khoải, phẫn nộ trước sự kiện xâm
lấn vùng đặc quyền kinh tế của Trung quốc khi đặt giàn khoan Hải dương
981 đầu tháng 5 vừa qua, thì nhà
cầm quyền Hà Nội vẫn lửng lơ trong ý chí và thái độ ươn hèn trước nguy
cơ mất nước.
Vì vậy, ngày 10.5 vừa qua, nhân danh Hội đồng Lưỡng Viện, Đức Tăng Thống
đã ra Tuyên Cáo về việc Trung quốc vi phạm lãnh hải Việt Nam. Và hôm
nay, Ngài gửi lá Thư Ngỏ về Giải pháp Dân chủ đa nguyên như vũ khí chống
Ngoại xâm và Phát triển đất nước, ký tại Thanh Minh Thiền Viện, ở
Saigon ngày 16.6.2014. Sau đây là toàn văn Thư Ngỏ ấy :
GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT
VIỆN
TĂNG THỐNG
90 Trần Huy Liệu, Phường 15, Quận Phú Nhuận, TP Saigon
Phật lịch 2558
Số 04/TN/TT/VTT
THƯ NGỎ
của Đức Tăng Thống Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất
về Giải pháp Dân chủ đa nguyên như vũ khí
chống ngoại xâm và phát triển đất nước
Thời gian qua,
Hội đồng Lưỡng Viện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN)
và bản thân tôi, nhận được nhiều thư của quý nhân sĩ và đồng
bào các giới thúc đẩy Giáo hội lên tiếng, và đề xuất những biện pháp
cứu nguy đất nước, trước nạn độc tài đảng trị làm điêu linh dân tộc. Vô
hình trung, nạn độc tài này lại nuôi dưỡng bước chân xâm lược biển đảo
và lãnh thổ mà tổ tiên nước Việt đã đổ xương máu gầy dựng suốt bao nhiêu
đời.
Chúng
tôi tri ân sự tin cậy và trông chờ của chư liệt vị đối với Giáo hội
chúng tôi. Tuy nhiên điều cần nói là GHPGVNTN là một tôn giáo, hoà quyện
cùng dân tộc trên hai nghìn năm qua, để dựng xây nền văn hiến và bảo vệ
chủ quyền nước Việt. Sự đóng góp này là ý chí hoằng hoá chúng sinh
của đạo Phật, mà tiêu đích thấy rõ, là bao lâu con người chưa giải
thoát giác ngộ, thì xã hội không sao thay đổi, tiến bộ. GHPGVNTN không
là một đảng chính trị để có biện pháp thích nghi trong vấn đề điều hành
quốc gia.
Theo
giáo luật Phật chế, Giáo hội không làm chính trị, không tham gia chính
trị. Thế nhưng chư Tăng Ni vẫn là công dân của một nước, tức có trách vụ
đóng góp ý kiến khi công động xã hội luân hiểm đưa tới sự mất nước hay
suy vong.
Thái
độ này đã là truyền thống dấn thân xã hội, mà người Phật tử Việt Nam,
chư lịch đại tổ sư, các đạo sư, thiền sư không ngừng quan tâm suốt chiều
dài lịch sử của dân tộc, ở thời bình cũng như thời chiến. Sự đóng góp
của đạo Phật Việt trên căn bản của đại thừa giáo đã là nền tảng dựng
nước và giữ nước không thể phủ nhận. Cho nên mọi âm mưu biến tướng đạo
Phật nói chung, và GHPGVNTN nói riêng, đi ngược quyền lợi đất nước.
Cuộc
vận động cho tự do tôn giáo, nhân quyền và dân chủ của GHPGVNTN suốt 39
năm qua, đã là hành hoạt kiên trì mang tính đồng hành cùng dân tộc
như giải pháp cứu nguy tình thế và phát triển quốc gia.
Không
tôn trọng nhân quyền cơ bản, thì người dân chưa được làm người để xây
dựng một xã hội hoà ái. Không thực thi dân chủ đa nguyên, thì quốc gia
biến thành trại lính, khó chen chân vào thế giới văn minh tiến bộ và
phát triển ngày nay.
Vì
vậy, mười ba năm trước, ngày 21.2.2001, tôi đã gióng Lời Kêu Gọi Cho
Dân Chủ với một chương trình chính trị 8 điểm. Ba năm sau đó, ngày
3.2.2005, tôi lại gửi
Lời Chúc Xuân nhân Tết Ất Dậu đến quí vị Nhân sĩ, Trí thức, Văn Nghệ
sĩ, và Ðồng bào trong và ngoài nước, tái khẳng định ý nghĩa của Vô
thường rằng : «Hạnh phúc có thể tái
tạo, tự do có thể thiết lập, nô lệ có thể chấm dứt. Cho nên kẻ sĩ phu
theo thời mà thông biến. Lịch sử nước ta trải dài nhiều nghìn năm cho
thấy sĩ phu là giới hiểu thời vụ, nhờ hiểu thời vụ mà ra tay chuyển hóa
thời đại làm cho quê hương thoát cơn luân hiểm, sinh dân được an lạc». Và rằng :«Không
còn con đường nào khác ngoài con đường dân chủ đa nguyên để tái thiết
đất nước. Lẽ giản dị là nhiều ý kiến vẫn hơn một ý niệm độc tôn, nhiều
thành phần chính kiến, tôn giáo,
xã hội, đồng tâm hiệp lực xây dựng quê hương, vẫn hơn một đảng phái độc
quyền bao cấp quản lý».
Liền đó, trong cuộc trả lời phỏng vấn Ðài nước ngoài, tôi ngỏ lời «Đề
nghị Nhà nước Việt Nam không nên sợ hãi. Chỉ sợ mình không có chính
nghĩa, không thật sự có tâm huyết với dân tộc thôi. Chứ sợ gì mất quyền.
Ðừng sợ có tự do, dân chủ là mình mất quyền. Không đâu. Người dân bây
giờ tinh tường lắm. Ai có công, ai thật sự vì dân, vì nước, người ta
biết. Miễn là mọi đảng phái khác cũng được quyền tham dự để cho dân có
cơ sở so sánh,
lựa chọn, các đảng phái có cơ sở tranh đua phục vụ tổ quốc. Ðừng sợ
nhiều đảng loạn quyền. Chỉ sợ dân trí bị kìm hãm trong chủ nghĩa ngu dân
thôi. Mà đã ngu dân, thì một đảng cũng sinh loạn».
«Bối
cảnh nước ta ngày nay, theo tôi suy nghĩ vào năm 2005, không cần có vài
chục đảng mới thiết lập được dân chủ. Chỉ cần một đảng tả khuynh, một
đảng hữu khuynh, một đảng trung hòa đại diện cho các dòng suy nghĩ chính
lưu. Nhưng trái lại, phải có nhiều xã hội dân sự tự do xuất hiện với
mọi quyền con người cơ bản, ắt việc nước sẽ khai thông, quốc gia
sẽ thịnh trị. Ðiều kiện tiên quyết muốn được như vậy là phải có tự do,
dân chủ thật sự để mỗi người và mọi thành phần xã hội được bình đẳng
tham gia việc nước. Không sung sướng gì bằng, không hạnh phúc gì bằng,
khi những người làm chính trị được chính người dân tin tưởng giao quyền
cho. Ðời sống nhân dân các nước dân chủ ở Bắc Âu là mô thức khá hoàn hảo
về sự an lạc và tự do của người dân mà chúng ta có thể học hỏi, nghiên
cứu, dung hóa, áp dụng vào bối cảnh Việt Nam».
Phải
có dân chủ đa nguyên thì mới giải quyết mọi vấn nạn bế tắc. Ba mươi
chín năm qua, đất
nước đã bế tắc trên mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội, tôn giáo, văn hoá,
chính trị. Nay thêm nạn ngoại xâm đến từ phương Bắc, mà sự kiện giàn
khoan Hải dương 981 của Trung quốc xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế Việt
Nam đầu tháng 5 vừa qua, là thách thức lớn, báo hiệu thời đại Bắc thuộc
lần thứ hai khai diễn. Nếu Nhà nước Cộng sản Việt Nam không có tâm hướng
Hộ Quốc, Hộ Dân, tất rơi vào tâm địa của một chính quyền bán nước hại
dân.
Tâm
hướng Hộ Quốc Hộ Dân trong lúc này chẳng có giải pháp nào khác ngoài
tiến trình dân chủ hoá chế độ. Trong cuộc kháng chiến giành độc lập năm
1945, tuy
đảng Cộng sản nắm quyền lãnh đạo, nhưng nếu không có sự tham dự của
toàn dân qua mọi khuynh hướng đảng phái và tôn giáo, thì cũng thất bại.
Sự lãnh đạo độc tôn này lại là bài học đau thương gây chết chóc hằng
triệu dân lành hai miền Nam Bắc, trở thành cuộc chiến huynh đệ tương
tàn, cuộc phiêu lưu chính trị, làm tiêu hoại túi khôn dân tộc so với các
quốc gia khu vực như Ấn Độ, Singapore, Mã Lai Á, Phi Luật Tân, Nam
Dương, v.v…
Nước
mất, thì đạo giáo, văn hiến, dân tộc cũng mất theo. Nô lệ chưa bao giờ
là cách sống và thế đứng của người dân Việt. Diên Hồng không là một hội
nghị hình
thành từ sự kêu gọi hay tập họp. Diên Hồng là ý chí và xung lực của
toàn thể nhân dân. Thời đại nhà Trần đã thành công nhờ ý chí và xung lực
ấy. Vì đâu tám thế kỷ sau, ý chí ấy không trưởng thành ?
Kìm
hãm sự trưởng thành là chế độ độc tài độc đảng dựa vào ý thức hệ Mác Lê
Mao. Nay cần thanh toán mầm mống ngoại lai làm tiêu hoại thần trí và
tinh não Việt Nam.
Nhân
danh Hội đồng Lưỡng Viện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, tôi
cất
lời kêu gọi giới nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ, các nhà lãnh đạo tôn
giáo và đồng bào các giới hãy chung lòng kết hợp chung quanh Giải pháp
Dân chủ đa nguyên như vũ khí chống ngoại xâm và phát triển đất nước, tái
tạo ý chí Diên Hồng vào thế kỷ XXI.
Thanh Minh Thiền Viện, Saigon ngày 16-6.2014
TM. Hội Đồng Lưỡng Viện
GHPGVNTN
Đệ Ngũ Tăng Thống
(ấn ký)
Sa môn Thích Quảng Độ
Thư Ngỏ ấn ký của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen