Bồn cầu điện tử là mặt hàng được
nhiều người tiêu dùng Trung Quốc chọn mua tại Nhật.
Người Trung Quốc đă chi gần 1 tỷ USD tại Nhật Bản trong dịp Tết. Sự kiện này gióng hồi chuông cảnh báo về chất lượng của hàng nội địa tại Trung Quốc, cũng như tâm lư mua hàng của người dân nước này, Bloomberg nhận định.
Bộ Thương mại Trung Quốc vừa công bố các thống kê về du lịch và chi tiêu
của người Trung Quốc trong dịp Tết. Qua đó cho thấy doanh thu bán hàng Tết âm
lịch ở Trung Quốc đă tăng 11%. Tuy nhiên nó
lại không phản ánh đúng những ǵ đang diễn ra, theo Bloomberg.
Trong bài viết ngày 3/1, Bloomberg dẫn ra các thông số cho thấy việc
người Trung Quốc chi tiêu ở nước ngoài rơ ràng tăng theo một tỷ lệ cao hơn.
Sự thay đổi trong cách thức chi tiêu này khiến
Trung Quốc xem như đă “mất điểm” trong mắt những khách hàng nội địa vốn đang có
nhu cầu chất lượng ngày càng cao.
Báo cáo của ngân hàng HSBC cho thấy có 80% chi tiêu ở Paris được người
Trung Quốc đổ vào hàng hóa. Tuy nhiên truyền
thông Trung Quốc đặc biệt chú ư đến người láng giềng Nhật Bản hơn: Ước tính có
khoảng 450.000 người Trung Quốc đă bay đến Nhật Bản, và họ chi từ 941 triệu đến
959 triệu USD.
Trong các cửa hàng Nhật Bản, người tiêu dùng Trung Quốc mua nồi cơm điện
tử, máy lọc không khí, máy ảnh kỹ thuật số, và đáng chú ư nhất: bồn cầu điện tử.
Gần như ngay lập tức báo chí Trung Quốc có
phản ứng với hiện tượng này, với chiếc bồn cầu điện tử được chọn làm h́nh ảnh
tiêu biểu đầy châm biếm.
Hăng thông tấn Tân Hoa xă giật tít: “Bồn cầu Nhật Bản nhấn nước xả ch́m
đồ Trung Quốc”.
Japan Smart toilet lids (made in China???)
Trong khi đó tờ báo quốc gia Thời báo Hoàn cầu (Global Times) viết: “Sự
nổi tiếng của những chiếc bồn cầu Nhật Bản đang được phóng đại”.
Xét về đồ điện tử, dĩ nhiên có thể hiểu được người dùng trên toàn thế
giới – không riêng ǵ Trung Quốc, có thể đánh giá cao các kỹ sư Nhật.
Tuy vậy vấn đề là người Trung Quốc c̣n “ngấu
nghiến” cả các sản phẩm gia dụng khác như dao, kéo, bàn ghế..., Bloomberg cho
biết.
Với số lượng sản phẩm gia dụng đầy ắp hàng năm, tại sao người Trung Quốc
lại t́m cách đến Nhật để mua món đồ mà họ có thể sở hữu ngay tại quê hương? Có
lẽ có hai lư do, theo Bloomberg.
Đầu tiên, thực tế hàng Trung Quốc ở Nhật Bản rẻ hơn chính mặt hàng ấy bày
bán ở... Trung Quốc.
Thứ hai, người Trung Quốc dường như tin rằng các nhà bán lẻ Nhật Bản,
không giống như các đối tác Trung Quốc, sẽ mang theo các vật dụng tiêu chuẩn
cao, cây bút Gordon Chang chuyên viết về Trung Quốc và châu Á lập
luận.
Tờ Beijing Youth Daily cho biết “các doanh nghiệp Trung Quốc đang tập
trung nhiều hơn vào việc sản xuất các sản phẩm có giá thấp, nhưng họ quên rằng
người tiêu dùng Trung Quốc đa phần đang bắt đầu quan tâm nhiều hơn về chất
lượng, chứ không phải là giá cả”.
Làn sóng những người Trung Quốc có điều kiện đổ ra nước ngoài mua hàng
cũng diễn ra ở Hồng Kông. Tuần trước tờ South
China Morning Post ghi nhận việc người dân Hồng Kông đ̣i biểu t́nh v́ không chịu
nổi cảnh chật chội, do “khách du lịch đại lục kéo sang đây quá nhiều, làm tắc
nghẽn giao thông”.
Những người đại lục làm ǵ ở Hồng Kông? Họ mua sữa, đường, nguyên liệu
các loại.
Cục Du lịch Quốc gia Trung Quốc ước tính dịp Tết vừa qua có 5.190 triệu
người Trung Quốc du lịch nước ngoài, tăng 10% so với năm 2014.
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen