* Phóng viên Người Việt Utah
Phật
tử tại Utah biểu tình vào sáng Chủ Nhật, ngày 5 tháng 5, 2013 trước
chùa Thiên Ðức thành phố West Valley City, Utah vì cho rằng bị “sư trụ
trì” lừa gạt tiền bạc và niềm tin Phật Giáo.
Gần 30 người, trong đó đa số là các
Phật tử thuần thành của chùa Thiên Ðức trước đây, đã đứng hai bên lề
đường trước chùa Thiên Ðức cầm các bảng biểu tình có ghi những hàng chữ
như: “Ông Lê Nhật Tiến (Thích Minh Tín) là sư giả tạo lừa gạt Phật tử
Utah,” “Sư giả mạo Thích Minh Tín nên hoàn tục,” “Nhuận Thành phạm
giới,” “Ðồng hương Phật tử đừng để sư giả tạo Thích Minh Tín lừa gạt
tiền bạc và đời sống tâm linh,” v.v...Ða số các người biểu tình nói rằng họ là Phật tử thuần thành của chùa Thiên Ðức trong mấy năm qua, và hôm nay họ đã phẫn nộ sau khi xem một video cho thấy tỳ kheo trụ trì Thích Minh Tín đã phạm đủ mọi giới luật căn bản của Phật Giáo. Những người biểu tình cho rằng đây là một vụ lừa gạt tiền bạc và niềm tin Phật Giáo khi tỳ kheo trụ trì Thích Minh Tín đã dùng hàng chục ngàn đô la tiền đóng góp của Phật tử một cách sai trái.
Bà Năm Lê, một Phật tử thuần thành của chùa Thiên Ðức đã bỏ nhiều
công sức và đóng góp từ những ngày đầu tiên thành lập chùa, trong niềm
phẫn uất, đã phát biểu, “Hôm nay mới lòi cái tẩy lường gạt của ổng ra.
Ổng đã lường gạt người ta 2 năm trời, biết bao nhiêu là người Phật tử.
Ngày hôm nay tôi phải lột mặt nạ cái ông thầy chùa này ra để cho tất cả
đồng bào Phật tử trong Utah này biết.”
Cô Michelle Keaton (Mai), là một Phật tử chùa Thiên Ðức, cũng đưa cho chùa mượn 14,000 đô la, nhưng cô không màng chuyện đó, cái mà cô quan tâm là một lời giải thích. Cô nói: “Ðây là vụ lừa gạt quá trắng trợn, làm tổn thương hình ảnh của Phật giáo.”
Cô Michelle Keaton (Mai), là một Phật tử chùa Thiên Ðức, cũng đưa cho chùa mượn 14,000 đô la, nhưng cô không màng chuyện đó, cái mà cô quan tâm là một lời giải thích. Cô nói: “Ðây là vụ lừa gạt quá trắng trợn, làm tổn thương hình ảnh của Phật giáo.”
Phật tử biểu tình trước chùa Thiên Ðức, Utah ngày 5 tháng 5, 2013.
Phật tử biểu tình trước chùa Thiên Ðức, Utah ngày 5 tháng 5, 2013.
Theo lời của cô Mai (Michelle Keaton) thì tỳ kheo Thích Minh Tín đã bán lại cái máy laptop của ông ta cho em trai của cô, cũng là một Phật tử của chùa Thiên Ðức, mà không hề biết đoạn video gây phẫn nộ cho nhiều người vẫn còn nằm trong máy vi tính.
Sau khi xem video clip mấy tuần trước, cô Mai cho biết lý do anh em cô quyết định phổ biến đoạn video trên vì đã bị vị “Thầy” này hăm dọa, bôi nhọ thanh danh cá nhân cô sau khi anh em cô không đồng tình với lời yêu cầu của “Thầy” là đừng tung đoạn băng trên ra trước công chúng.
Cô Mai Michelle Keaton, một nạn nhân trong vụ “lường gạt.”
Cô Mai Michelle Keaton nói rằng cô không thể nào làm ngơ trước những hành động phạm giới của vị tỳ kheo này, vì sự im lặng là đồng lõa và dung túng cho những hành vi lừa gạt của “Thầy” đối với các Phật tử ở Utah, mà trong đó nhiều bác cao niên đã dành dụm từng đồng để đóng góp và hỗ trợ chùa.
Một Phật tử khác, bà Năm Lê cũng bị sốc và rất đau lòng khi thấy hình ảnh của Thích Minh Tín trong video clip đang ăn thịt, uống rượu. Bà Năm Lê nói rằng bà đã bán hết vàng vòng nữ trang để lấy tiền cho chùa, còn đưa hết tiền để dành của bà cho “Thầy” nữa. Bà nói với phóng viên tuần báo: “Sau khi đưa hết tiền bạc, nữ trang tôi có, kể cả tiền già hàng tháng của tôi, tôi mới biết ‘ông’ không phải là thầy tu, tôi đau lòng quá sức.” Bà tiếp: “Từ khi tôi nói với ‘ông’ là tôi không còn tiền đưa cho ông nữa thì ‘ông Minh Tín’ cho người tìm cách loại trừ tôi ra khỏi chùa, mỗi lần lên chánh điện thì ‘ông’ chửi xiên chửi xỏ tôi, tôi đau lòng lắm.”
Bà Năm Lê, một Phật tử
trung thành với chùa Thiên Ðức từ những ngày đầu thành lập phẫn nộ trả
lời phóng viên Người Việt Utah về lý do bà biểu tình.
Cô Mai Michelle Keaton cho biết, “Tôi bị sốc không thể tưởng và không sao tin được đó là sự thật.” Cô nói rằng, “Chúng tôi tin rằng ông là một nhà sư thực sự và đó là lý do tại sao tất cả chúng tôi cho chùa mượn và cúng tiền cho ông ta. Ðây là sự lừa đảo thật sự và đó là một sự xấu hổ cho Phật Giáo.”
Tuy vậy, vẫn còn một số Phật tử vẫn tiếp tục ủng hộ “Thầy” và vào chùa tụng kinh mặc dù có người biểu tình ở bên ngoài.
Phóng viên tuần báo Người Việt Utah, cũng như đài VTO của cộng đồng Utah và những đài Tivi, báo chí Mỹ đều có mặt tại hiện trường trong ngày biểu tình và đã cố gắng liên lạc xin vào chùa phỏng vấn Tỳ Kheo Minh Tín để hiểu rõ thêm sự thật nhưng đều bị từ chối và cửa chùa vẫn đóng kín, mặc dù bên trong có người.
Phóng viên tuần báo Người Việt Utah đã chờ đến khoảng 1 giờ rưỡi chiều, khi thấy tỳ kheo Minh Tín xuất hiện từ phía căn nhà sau lên đi vào cửa hông của chùa. Sau đó, chúng tôi cho người vào xin phép để được phỏng vấn “Thầy,” nhưng ông Phan Trần Tuấn và ông Phùng Quốc Việt nói là “Thầy” đã đưa Phật tử ra phi trường rồi, không có ở trong chùa.
Bà Năm Lê trả lời phóng viên các đài truyền thông báo chí của Mỹ trước chùa Thiên Ðức.
Vào lúc 5:30 chiều Thứ Hai, ngày 6 tháng 5, phóng viên Tuần Báo Người Việt Utah đã có buổi tiếp xúc với một số Phật tử chùa Thiên Ðức đang phẫn nộ vì “Thầy” trụ trì Thích Minh Tín phạm giới luật căn bản của Tỳ Kheo Phật Giáo. Họ nói rằng họ đã đóng góp hàng ngàn Mỹ kim để giúp xây chùa nhưng không biết tất cả số tiền đó đã đi đâu. Cô Mai Michelle Keaton nói, “Chúng tôi kêu gọi cộng đồng hãy mạnh dạn đứng lên, góp chung tiếng nói vạch trần bộ mặt thật của ông ta; cần chính quyền giúp đỡ điều tra và ngăn chặn việc này để đồng hương không còn bị ông ta lợi dụng, lừa gạt nữa, làm mất đi niềm tin tôn giáo.”
Phóng viên Tuần Báo Người Việt Utah, đài VTO Cộng Ðồng Utah, đài KSL đều bị từ chối vào chùa phỏng vấn “sư” Thích Minh Tín.
Trên trang nhà của chùa Thiên Ðức, vị tỳ kheo này được giới thiệu như sau:
“Thầy trụ trì cũng là người khai sơn ra ngôi chùa Thiên Ðức này, Thầy Pháp Danh Nhuận Thành, tự Minh Tín, Thầy đã có duyên lành được xuất gia tại Tổ Ðình Thiên Ðức, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Ðịnh, Việt Nam, bổn sư là Hòa Thượng Thích Thượng Thiện Hạ Nhơn.
Thầy đã được nuôi dưỡng trong thiền môn Việt Nam với truyền thống Ðại Thừa, trong dòng thiền Lâm Tế, thuộc đời thứ 46 phái Liễu Quán.” Thế danh của tỳ kheo này là Lê Nhật Tiến.
Trên trang tin tức của Viễn Ðông Daily News ở California có ghi, “thầy Minh Tín không phủ nhận sự việc người nam mặc thường phục ngồi trong bàn tiệc chính là thầy.” Nói với nhật báo Viễn Ðông, tỳ kheo Minh Tín cho biết “thầy mới đến Mỹ khoảng 3 năm, không thể có con lớn như trong hình.” Nhưng theo tin tức và hình ảnh chứng từ mà phóng viên tuần báo Người Việt Utah thu nhận được thì tỳ kheo Minh Tín đã đến Mỹ hơn 6 năm. Từ Việt Nam đến Mỹ theo diện tôn giáo do một vị sư trụ trì tại một ngôi chùa bên California bảo lãnh. Tỳ kheo Minh Tín đã bay sang Mỹ, nhưng không về nơi bảo lãnh mà bay thẳng về thành phố Salt Lake City, Utah vào ngày 2 tháng 6, 2007 (tính đến nay đã 6 năm 3 tháng) và lúc đó cư ngụ tại nhà của ông bà Trần Ðình Thảo. Và sau đó thì đã bay về tiểu bang California và trú xứ tại một ngôi chùa nơi bảo lãnh ông ta ở Nam Cali.
Thích Minh Tín, trụ trì
chùa Thiên Ðức còn gọi là Thích Nhuận Thành, tên thế tục là Lê Nhật
Tiến trong trang phục áo thun, quần jean, và cà sa Phật Giáo.
Ðược hỏi về vấn đề nếu các “nạn nhân” cần sự giúp đỡ thì liên lạc ai và cộng đồng có phương cách nào để giúp đỡ họ làm sáng tỏ vấn đề này, thì ông Trần Hoàng Hữu cho biết là đã có ông Tom Huỳnh, nghị viên thành phố West Valley City nghiên cứu 3 điểm trong vấn đề này: Thứ nhất, sự hình thành cho đến vấn đề xây dựng chùa có những sai phạm nào không; thứ nhì, vấn đề tiền bạc gây quỹ có bị lạm dụng cá nhân hay không, và nếu có thì cộng đồng chỉ cần chỉ ra cái sai đó là được rồi; và thứ ba, nếu bị mượn tiền mà không được trả thì đơn giản là nộp hồ sơ khiếu nại. Ngoài ra, cộng đồng cũng đang chờ đợi tìm hiểu sự thật, và “nếu như có sự đồng ý của hai bên, cộng đồng có thể giúp cho nói chuyện với nhau, đứng ra làm chứng để giải hòa chẳng hạn.”
Thích Minh Tín, tên thế tục là Lê Nhật Tiến đang rót “rượu Hennessy” vào ly.
Theo ông Trần Hoàng Hữu, “Sự thật thì nó sẽ ra ánh sáng, ở đời có những lúc chúng ta cảm thấy bất công, cảm thấy bị lừa gạt, mất đi phương hướng, sự việc xảy ra sẽ được đưa ra ánh sáng công lý và lương tâm. Ðề nghị những ai ‘cho mình là nạn nhân’ hay liên quan đến sự việc này nên cố gắng có sự chờ đợi, có sự tìm ra sự thật để cùng sống đời sống thật và lương thiện với nhau hơn là tranh đấu mà thật ra nó chưa hẳn là thật.”
Tuần báo Người Việt Utah có tiếp xúc với ông Tom Huỳnh, nghị viên Hội Ðồng Thành Phố West Valley City để phỏng vấn ông về sự việc này. Ông Tom Huỳnh cho biết, “Tôn giáo, tín ngưỡng rất quan trọng và rất cần thiết cho con người, lấy tín ngưỡng đi lừa gạt người khác làm quyền lợi riêng cho cá nhân mình là không chấp nhận được.”
Trả lời câu hỏi của Tuần báo Người Việt Utah là với cương vị nghị viên Hội Ðồng Thành Phố thì ông đã giúp đỡ gì trong sự việc xảy ra này, ông nói: “Hiện tại, cảnh sát mật vụ thành phố West Valley City đang điều tra và giải quyết vấn đề này, và trong tuần này sẽ gửi lên cho Biện Lý Quận (District Attorney) trình báo lên cấp tiểu bang và tiến hành thủ tục đưa đương sự ra tòa. Nếu cư dân có cần sự giúp đỡ, báo cáo, khiếu nại thì gọi cho thành phố West Valley City.”
Hình ảnh “sư” Thích
Minh Tín từ Việt Nam đến Mỹ ngày 2 tháng 6, 2007 (tính đến nay đã 6 năm 3
tháng), chụp tại phi trường Salt Lake City, tiểu bang Utah.
Nghị viên Tom Huỳnh còn cho biết thêm rằng, “Thứ nhất, liên quan tới vấn đề quy hoạch thành phố, việc xây dựng chùa có thể đã không hợp lệ; thứ nhì, liên quan tới vấn đề bãi đậu xe, chùa đã không có đủ bãi đậu xe và thành phố đã có hình ảnh bằng chứng, thành phố có thể ra lệnh niêm phong và phạt tiền.”
Ông nói rằng, “Niềm tin đã bị lợi dụng, trong trường hợp như thế này đồng bào nên can đảm, dũng cảm đứng ra làm cho câu chuyện được sáng tỏ để những người khác không bị lừa gạt nữa.”
Một nguồn tin từ tiểu bang cho biết sự việc liên quan đến vấn đề “lừa gạt” này sẽ được chuyển lên cấp liên bang, và nhân viên mật vụ liên bang đang theo dõi và điều tra. Tuần báo Người Việt Utah sẽ tiếp tục liên lạc với những người liên quan để tìm hiểu thêm chi tiết và sẽ kịp thời thông báo và cung cấp thông tin đến đồng hương.
*******************************************
-Nhận xét : Sư sải xuất thân từ Việt Nam ( ngoại trừ Phật Giáo Thống Nhất ) hầu hết là Sư Quốc Doanh , được đào tạo từ trường lớp do bộ công an Việt cộng.
Một điều dể hiểu, loại Sư này đi đi về ( hãi ngoại - Quôc Nội ) như đi chợ - không gặp bất cứ một trở ngại nào.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen