Tưởng rằng những ngày ngắn ngủi ở Singapore sẽ là những ngày hè thần tiên cho một du khách Việt Nam, nhưng thật sự đã hoàn toàn biến thành cơn ác mộng, chỉ vì trót dại ham của rẻ mua một cái iPhone 6 tại tiệm Sim Lim Square MobileAir.
Theo
bản tin trên báo Lianhe Zaobao, người du khách Việt Nam là một công
nhân lương khoảng 200 đô la/tháng và đã để dành chắt chiu trong nhiều
tháng mới mua nổi một cái cell phone iPhone 6 cho sinh nhật bạn gái.
Anh
này đang ở Singapore cùng với người bạn gái và biết được ở tiệm Sim Lim
Square đang có bán cell phone giá rẻ. Quá vui mừng, anh đến ngay cửa
tiệm và móc 950 đô la tiền mặt để mua, nhưng nhân viên bảo anh phải trả
thêm 1,500 đô la cho bảo hành trọn gói mới được quyền mang cái cell
phone mơ ước đi ra.
Hoảng
quá, anh này năn nỉ khóc lóc xin hoàn tiền lại, không mua nữa, thậm chí
đã quỳ gối xuống van lạy nhân viên bán hàng, nhưng họ chỉ cười nhạo anh
mà thôi. Người bạn gái thấy vậy quyết định gọi cảnh sát. Điểm đáng nói
là không có bất cứ ai giúp đỡ đôi nam nữ Việt đáng thương này.
Cuối
cùng cảnh sát Singapore đến. Họ được hoàn trả lại chỉ có 400 đô la. Anh
thanh niên Việt cho hay đành phải nhận vì anh phải quay về VN trong
vòng 2 ngày tới. Anh vẫn chưa rõ cảnh sát Singapore có giúp anh lấy lại
trọn số tiền hay không, khi lên máy bay với bạn gái rời Singapore tối
thứ hai qua.
Tuy
nhiên, trước sức ép của đông đảo người dân và cả các cơ quan chức năng
Singapore vào cuộc, cửa hàng lừa đảo du khách người Việt khi mua iPhone 6
đã phải đóng cửa ngừng hoạt động.
Không
chỉ bênh vực du khách người Việt, hàng trăm người dân Singapore còn
tham gia quyên góp tiền để mua tặng anh Th. một chiếc iPhone 6.
Ông
Gabriel Kang, chủ của một doanh nghiệp nhỏ ở đảo quốc sư tử đã kêu gọi
một chiến dịch quyên góp tiền để mua tặng iPhone 6 cho anh Th. và được
rất nhiều người đồng tình ủng hộ.
Thông
qua trang web Indiegogo, ông Kang đã phát động chiến dịch mang tên “Lấy
lại công bằng cho người mua iPhone 6” với hy vọng sẽ giúp anh Th. có
chiếc điện thoại mơ ước để tặng bạn gái.
Ông
Kang cho biết việc làm này không liên quan tới bất cứ tổ chức, cơ quan
đoàn thể nào, cũng không dính líu tới cảnh sát và càng không mang mục
đích chính trị. Ông Kang cho rằng hành động trên của ông chỉ nhằm một
phần lấy lại công bằng cho du khách xui xẻo và để khẳng định “Chúng tôi
không phải là quốc gia chỉ toàn những tên trộm và những kẻ gian lận”.
Ông
Kang nói thêm: “Toàn bộ kỳ nghỉ của anh Th. đã bị phá hủy bởi một cửa
hàng bán lẻ, và khi trải qua thảm kịch này, tất cả niềm vui về chuyến đi
sẽ tan biến và anh ấy sẽ chẳng có ấn tượng tốt đẹp gì về Singapore”.
Nếu
quyên góp được số tiền lớn hơn 1.000 USD như dự kiến ban đầu, ông Kang
cho hay sẽ gửi tặng anh Th. thêm một số món quà để tỏ lòng hiếu khách
của người Singapore.
Trong
ngày 5/11. chiến dịch ý nghĩa của ông Kang đã thu hút được hàng trăm
người tham gia và số tiền quyên góp được đã lên tới 3.406 USD (gấp 3 số
tiền dự kiến). Khi biết anh Th. đã rời Singapore, ông Kang khẳng định sẽ
tìm ra địa chỉ của anh và trao cho anh món quà từ tấm lòng của một quốc
gia hiếu khách.
Bên
cạnh chiến dịch quyên tiền của ông Kang, cư dân mạng Singapore cũng
phát động không ít phong trào kêu gọi trả lại tiền cho anh Th. và tìm
tung tích chủ cửa hàng bán điện thoại Mobile Air.
Trước
sức ép quá lớn từ dư luận, chiều hôm nay (5/11), cửa hàng này đã phải
đóng cửa, ngừng tất cả mọi hoạt động và hiện vẫn chưa biết chủ của
Mobile Air đang ở đâu.
Một
trang fanpage được lập ra trên mạng xã hội Facebook với mục đích đòi
lại công bằng cho vị khách người Việt đã truy tìm ra và đăng tải tất cả
thông tin có liên quan tới ông Jover Chew, chủ cửa hàng Mobile Air, cùng
vợ ông ta. Hiện tại, tất cả thông tin từ tên tuổi, địa chỉ nhà, số điện
thoại, passport… của ông Jover Chew đều được công khai trên facebook.
Theo
thông tin mới nhất, vợ và mẹ ông Jover Chew đã lên tiếng xin lỗi và hứa
hẹn sẽ bồi thường cho anh Th.. Tuy nhiên, cư dân mạng Singapore chưa
thỏa mãn, họ cho biết sẽ tiếp tục lên án hành động lừa đảo của cửa hàng
này cho tới khi nào ông Jover Chew ra mặt và hoàn trả lại số tiền cho du
khách người Việt Nam.
Hiệp
hội người tiêu dùng Singapore (CASE) cho biết, từ đầu năm tới nay, họ
đã nhận được ít nhất 18 khiếu nại về việc mua bán điện thoại liên quan
tới cửa hàng Mobile Air
Giám đốc CASE, ông Seah Seng Choon cho biết,
Hiệp hội sẽ kiểm tra, rà soát và điều tra lại tất cả những đơn khiếu
nại về việc làm ăn không minh bạch của Mobile Air. Tiệm Mobile Air nói
trên mang tiếng rất nhiều ở Singapore vì mới đây nhân viên tiệm này hoàn
trả tiền cho một nữ khách hàng toàn bằng bạc cắc 1 cent và 5 cents cho
số tiền 1,010 đô la của bà này. Tổng số tiền bạc cắc nói trên cân nặng
đến 18 kí lô.
Bên
cạnh đó, CASE cũng sẽ mời chủ cửa hàng này ký Hiệp định tuân thủ tự
nguyện (VCA). Theo đó, Mobile Air sẽ “phải ngừng tất cả những hành động
buôn bán không minh bạch. Nếu không, chúng tôi sẽ trừng trị thẳng tay
theo pháp luật”.
Khi
được hỏi về cung cách làm việc của Mobile Air, hầu hết các khách hàng
và người dân sống xung quanh đều lắc đầu ngao ngán. Một người dân gần
cửa hàng này cho biết: “Từ tầng 1 cho tới tầng 3, từ việc bán máy ảnh
cho tới điện thoại, tất cả các dịch vụ của cửa hàng này đều mang tiếng
xấu. Bây giờ và ngay cả trước đó, hàng tuần, chúng tôi đều thấy cảnh sát
phải tới can thiệp những vụ ẩu đả giữa nhân viên với khách hàng”.
Trường Giang
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen