Làm ăn với “nước lạ” có mấy cái “lợi” cho cán bộ như thế này: Thứ nhất, dễ ăn hối lộ, mà họ lại chủ động cho “ăn”, chưa đòi hỏi họ đã cho. Thứ hai, chất lượng như thế nào cũng được, nếu có vấn đề gì thì lại giải quyết bằng “hối lộ” ngược! Cách làm này đang có chiều hướng phổ biến hơn, rất nguy hiểm – Nguyễn Minh Nhị.Vâng, đúng như thế đấy! Nhưng cũng xin bổ sung thêm: Cách làm này không chỉ đang có chiều hướng phổ biến hơn mà thực tế đã làm tê liệt nhiều mảng thuộc các khu vực trọng yếu là kinh tế, quốc phòng, cả văn hóa, xã hội của đất nước. Không nói đến chuyện Dự án bauxite Tây Nguyên do chính ông TBT Đảng đi rước về không cần thông qua Quốc hội và Nhà nước, cứ thế mang ra thực thi ngay, đến nay đang sống sở chết dở, và hễ có trí thức nào nghiêm chỉnh lên tiếng thì vội lu loa lên là “phản động”, cố cãi chầy cãi cối là “lỗ vài ba chục năm để lãi lâu dài cho con cháu” (than ôi!), ngay đến cái trụ sở của Bộ Công an mà đến nay làm xong không thể dùng được vì nhận đấu thầu của Trung Quốc giá rẻ bèo lại được lại quả kếch xù, nhưng… “rệp” cài đầy trong các mặt tường, dưới nền nhà chẳng làm sao dò hết; hay một chính quyền cấp tỉnh như Thừa Thiên-Huế mà dám ngang nhiên bán cả một vùng đất hiểm yếu như đèo Hải Vân cho nước ngoài làm dự án sinh thái trong mấy chục năm… thì hỏi còn gì để nói nữa hay không? Trình độ nhận thức, lòng yêu nước của quý ngài cán bộ trung cao cấp của quý Đảng CS hình như đã bị ai (“nước lạ”) vét sạch sành sanh đến tận đế giày rồi. Xử lý ai bây giờ cũng đâu có được vì nhìn lại mà xem, đều như nhau tất. Hãy cứ thử hỏi các bác xe ôm, anh lái taxi, anh thợ cắt tóc, bà bán rau dưa… thì biết hàng ngày họ bình phẩm về các ngài như thế nào.
Duy Chiến thực hiện
“Nếu
chịu làm, nếu thực sự vì Tổ quốc, nhân dân VN thì đi tìm lời giải này
không khó. Không cần đi đâu xa, hãy qua Campuchia, Myanmar sẽ thấy” –
ông Nguyễn Minh Nhị chia sẻ.
LTS: Tuần
Việt Nam trân trọng giới thiệu phần tiếp theo cuộc trò chuyện với ông
Nguyễn Minh Nhị, tên thường gọi là Bảy Nhị, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh An
Giang.
Người lãnh đạo đừng chỉ thích “màu hồng”
Ông Nguyễn Minh Nhị, nguyên Chủ tịch tỉnh An Giang. Ảnh: Duy Chiến
Thưa
ông, nhiều cách làm mang tính đột phá của ông thời còn là lãnh đạo ở An
Giang đã được lắng nghe, vận dụng vào các chủ trương, chính sách như Chương trình 327 hayNghị định 36 ban hành mới đây. Ông cảm nhận ra sao về những chính sách này khi đi vào thực tế?
Ông Nguyễn Minh Nhị: Chương trình 327 về
một số chủ trương, chính sách sử dụng đất trống, đồi núi trọc, rừng,
bãi bồi ven biển và mặt nước là cách làm và vận dụng của An Giang trong
hoàn cảnh mới, lúc đó đã rất thành công và đem lại hiệu quả cao.
Nhưng
tiếc rằng khi Trung ương về nghiên cứu, xem xét và vận dụng thành chính
sách Quốc gia thì có nhiều cái đã bị lạc hậu, không phát huy được hiệu
quả như An Giang đã làm.
Còn
việc quản lý giống và nuôi cá tra, cá ba sa, tôi đã sớm nhận ra nguy
hại và đã lên tiếng kiến nghị ngay lúc đó, tức hơn 10 năm rồi. Song lúc
ấy chẳng ai nghe cả, có người còn cười tôi là “chẳng hiểu gì về cơ chế
thị trường!”. Tôi nói: “Anh bảo cơ chế thị trường là tự do tự phát là
hoàn toàn sai. Nhà nước phải có vai trò quản lý trong đó. Mỹ và châu Âu,
Nhật cũng vậy”.
Nghị định 36 [1]
để quy hoạch và quản lý cá basa ra đời là rất đáng quý, nhưng nếu sớm
hơn, không đợi đến giờ khi loài cá này đang lâm nguy thì chúng ta đã
giảm bớt được mất mát, thiệt hại.
Tại
sao hồi đó ông được mời ra làm lãnh đạo tại Bộ NN&PTNT mà ông lại
từ chối, trong khi ông được đánh giá là rất am hiểu và sắc sảo về
NN&PTNT, đã có nhiều cách làm tốt, hiệu quả cao cho NN?
Ông Nguyễn Minh Nhị: Tính
tôi bộc trực, thẳng thắn, ăn nói như kiểu của tôi ra đó là “trói chân
trói tay” ngay! Còn không thì lại phải im lặng hoặc biết nói cho “dễ
nghe”.
Tôi nhớ chú Sáu Dân (tức cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt – PV)
mới lên làm Thủ tướng đã có cuộc họp Chính phủ với lãnh đạo các tỉnh ở
dinh Thống Nhất. Mới mở màn, chú Sáu trách cứ, phê bình gay gắt lãnh đạo
các tỉnh ĐBSCL hay ăn nhậu, ảnh hưởng đến công việc.
Tôi
lập tức có ý kiến, rằng ăn nhậu thì cũng có, nhưng không đến nỗi bỏ bê
công việc như Thủ tướng nói. Và càng không để lại hậu quả quá nghiêm
trọng so với một số chính sách, chủ trương lớn sai, cần phải làm rõ để
xử lý.
Ban
đầu chú Sáu giận lắm, nhưng sau đó chú lại rất quý và thích tính bộc
trực, nói thẳng dân dã, có sao nói vậy của tôi. Nhiều lần tôi ra Hà Nội
chú đều gặp, hoặc chú vào miền Nam công tác đều gọi tôi, hỏi chuyện và
tham khảo ý kiến.
Lãnh
đạo giỏi, có tâm, có tầm là phải biết lắng nghe sự thật, dù nó có thể
rất đau lòng, phũ phàng, khó chịu, nói chung là rất “nghịch nhĩ”. Nhưng
phải nghe được sự thật thì mới giải quyết, xử lý được, thay vì khỏa lấp
bằng những thành tích, con số màu hồng. Làm lãnh đạo mà cứ thích nghe
những lời ngon ngọt, ngọt ngào thì dân chết!
Chính
vì chỉ thích nghe những con số màu hồng mà nhiều hệ quả tai hại không
được xử lý kịp thời, cứ để chồng chất lên nhau khiến nhiều vấn đề càng
trở nên phức tạp, chẳng biết đầu mối ở đâu mà gỡ.
Trên CĐML ở huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp. Ảnh: Văn Trí/ Phân xã Đồng Tháp
Nếu ta nhắm mắt, thiên hạ sẽ vượt qua
-
Ông từng có thời gian dài làm lãnh đạo ở địa phương, đã cọ xát nhiều
với thực tiễn và công tác quản lý, va chạm với nhiều cấp, ngành từ Trung
ương đến địa phương. Từ đó, ông có nhìn nhận gì về một số hiện trạng,
bất cập hiện nay?
Ông Nguyễn Minh Nhị: Tôi
đã nhiều lần nói cách quản lý của chúng ta rất “ngây thơ”, rất khó gọi
tên. Nhiều cái tệ của ta không giống ai, nên không biết gọi là gì, cứ
hay gom vào chữ “bất cập” là vậy!
Trong
công tác quản lý, phong cách làm việc của bộ máy chúng ta vẫn còn những
đặc tính tiểu nông, như tính “làm biếng”. Trời lạnh không đi ra ruộng
mà cứ trùm chăn ở nhà nằm cho ấm, vì vậy nhiều công việc chẳng làm tới
nơi tới chốn.
Cái
nguy hiểm nữa là trong quá trình làm ăn với người hàng xóm, một số cán
bộ của ta càng thêm làm biếng, vì lấy lợi ích cá nhân làm đầu, bất chấp
lợi ích quốc gia. Tôi đã tìm hiểu và biết, làm ăn với “nước lạ” có mấy
cái “lợi” cho cán bộ như thế này: Thứ nhất, dễ ăn hối lộ, mà họ lại chủ
động cho “ăn”, chưa đòi hỏi họ đã cho. Thứ hai, chất lượng như thế nào
cũng được, nếu có vấn đề gì thì lại giải quyết bằng “hối lộ” ngược! Cách
làm này đang có chiều hướng phổ biến hơn, rất nguy hiểm.
Tôi đã làm việc với nhiều đối tác ở nhiều quốc gia khác, tôi nhận thấy làm việc với Nhật, với Hàn Quốc và châu Âu rất khó.
Nhưng làm được thì rất có lợi cho đất nước và qua đó ta cũng trưởng thành lên.
Hiện
đang có nhiều lo lắng, băn khoăn rằng chúng ta đang trì trệ, chậm chạp
trong khi nhiều nước, ngay cả các láng giềng đang phát triển nhanh, “qua
mặt” ta. Ông thấy sao về điều này?
Ông Nguyễn Minh Nhị: Tôi
nhớ hoài và thấy rất xấu hổ khi làm việc với một tỉnh phó của một tỉnh
bên Campuchia. Ông ấy nhẹ nhàng góp ý như thế này: “Các anh phải giáo
dục nhân dân của các anh có ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi
trường. Ai mà cứ bắt sạch cá non, cá mang trứng, sục điện (chích cá bằng
điện – PV) hủy diệt để vét sạch từ con nhỏ đến con to thì mai này chẳng còn gì để ăn nữa đâu!”.
Bên
Campuchia họ nghiêm lắm, tình trạng hủy diệt như ở ta là họ trị ngay,
nên gần như không còn nữa nạn đánh bắt, khai thác hủy diệt như bên ta. Ý
thức bảo vệ tài nguyên và môi trường ngày càng tốt. Còn ta ngày càng
tệ, gần như bất lực không ngăn chặn được.
Tôi
đã nhiều lần nói, Nhà nước khó mà ngăn chặn, bắt phạt cho hết nếu nhân
dân không ý thức được. Hầu hết đều sẵn sàng vì lợi ích trước mắt mà bất
kể tất cả. Cái quan trọng nhất là phải giúp nhân dân ý thức rõ điều đó.
Song như tôi đã nói ở phần trước,
chính chúng ta đã cắt mất sợi dây linh thiêng nối liền người nông dân
với đất đai, vô tình tước bỏ trách nhiệm, bổn phận của họ với mảnh đất
và môi trường sống của họ.
Cả
xã hội ta hiện nay, từ người dân đến cán bộ, đều có không ít người mang
tâm lý chụp giật, ngắn hạn, coi lợi ích cá nhân là hàng đầu. Với tình
trạng đó, chúng ta khó mà có những phát triển mang tính chiến lược.
Tôi
nghĩ, cần phải tỉnh táo nghiệm lại và phải làm lại một cách căn cơ, bắt
đầu từ gốc rễ của mọi vấn đề. Nếu không, cứ như hiện nay, chạy theo
giải quyết phần ngọn mà gốc rễ bị sai thì không thể xử lý được gì cả, mà
cái xấu, cá tệ, cái dở ngày một phát triển, lấn chiếm.
Tại
sao ta không xem, nghiên cứu các nước xung quanh và tìm câu trả lời cho
câu hỏi: “Vì sao họ phát triển nhanh được còn ta cứ trì trệ? Cái gì
đang cản trở chúng ta thoát ra?”. Nếu chịu làm, nếu thực sự vì Tổ quốc
Việt Nam, vì nhân dân Việt Nam thì đi tìm lời giải này không khó. Không
cần đi đâu xa, hãy qua Campuchia, Myanmar sẽ thấy.
Myanmar
là nơi đáng để chúng ta nghiền ngẫm suy nghĩ lại mình. Họ từ chỗ khép
kín, đã chuẩn bị để mở cửa, hội nhập với thế giới, thoát khỏi ảnh hưởng
nặng nề trì trệ cũ một cách căn cơ, bài bản. Họ đang có những bước đi
mạnh mẽ, quyết liệt, tới nơi tới chốn để “vượt lên chính mình”.
Phải
thay đổi từ gốc của mọi vấn đề! Quản lý và điều hành đất nước cũng sẽ
bất lực nếu những sai lầm, ngộ nhận từ gốc không được thay đổi. Nếu
không, cứ nhắm mắt hoài thì thiên hạ sẽ vượt qua, còn chúng ta lại ngày
càng tụt hậu…
D.C.
——
[1] Nghị định 36/2014/NĐ-CP về nuôi, chế biến và xuất khẩu sản phẩm cá ba sa.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen