Nguyễn Quang Duy
Gửi tới BBC từ Úc
Cập nhật: 08:36 GMT - thứ tư, 2 tháng 4, 2014
Trước
tình trạng khủng hoảng giáo dục, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản VN, ông
Nguyễn Phú Trọng từng hỏi “Chúng ta đã ba lần cải cách giáo dục, vì
sao lần này không đặt vấn đề cải cách mà là đổi mới căn bản, toàn diện?”
Rồi
ông Trọng đặt câu hỏi tại Bộ Giáo dục và Đào tạo từ hồi tháng
8/2012: “Việt Nam đã có triết lý về giáo dục chưa, hay là người học ở
Anh về bảo phải như thế này, người học ở Mỹ bảo thế kia.".
Cho
đến nay, công tác 'cải cách' vẫn không có gì tiến triển và
câu trả lời ngắn gọn là trước đây tại miền Nam nền giáo dục đã dựa trên
ba triết lý căn bản: dân tộc, khai phóng và nhân bản.
Cũng
cần biết trong năm học tới 2014-15 nước Mỹ sẽ bước vào một cuộc cải
cách giáo dục quan trọng nhất từ trước đến nay. Họ sẽ áp dụng phương
cách giảng dạy và học tập mới, trở lại căn bản lấy nhân bản và khai
phóng làm triết lý giáo dục.
Triết lý giáo dục Miền Nam
Năm 1958, một Đại hội Giáo dục quy tụ phụ huynh, thân hào nhân sĩ, học giả, đại diện quân đội, chính quyền, các tổ chức quần chúng và cơ quan văn hóa giáo dục đã được tổ chức tại Sài Gòn nhằm đề ra một triết lý giáo dục cho miền Nam.
Đại hội đồng thuận chọn ba nguyên tắc dân tộc, khai phóng và nhân bản làm căn bản.
Đến
thời Đệ Nhị Cộng Hòa, năm 1964, một Đại Hội khác lại được tổ chức tại
Sài Gòn nhằm xem xét lại triết lý nói trên. Kết quả Đại Hội tiếp tục
nhìn nhận ba nguyên tắc.
Sau
đó ba nguyên tắc đã được Quốc Hội Lập Hiến đưa vào Điều 11.1 Hiến pháp
Việt Nam Cộng Hòa 1967: “Văn hóa giáo dục phải được đặt vào hàng quốc
sách trên căn bản dân tộc, khoa học và nhân bản.”
Theo
nguyên tắc, nền giáo dục dân tộc chủ trương tôn trọng, bảo tồn và phát
huy những bản sắn và giá trị tốt đẹp của dân tộc. Dân tộc tính trong văn
hóa cần phải được các thế hệ biết đến, bảo tồn và phát huy, để không bị
mất đi hay tan biến trong những nền văn hóa khác.
"Miền
Nam coi trọng giáo dục nhân bản chủ trương lấy con người làm gốc, lấy
cuộc sống của con người làm căn bản, không xem con người như một phương
tiện hay công cụ "
Nền
giáo dục khai phóng chủ trương lấy tinh thần dân tộc làm gốc nhưng mở
rộng tiếp nhận văn hóa văn minh nhân lọai. Sẵn sàng tiếp nhận những kiến
thức khoa học kỹ thuật tân tiến trên thế giới, tiếp nhận tinh thần dân
chủ, phát triển xã hội,
giá trị văn hóa nhân loại để góp
phần hiện đại hóa quốc gia, làm cho xã hội tiến bộ để tiếp cận với văn
minh thế giới.
Còn giáo dục nhân bản chủ trương lấy con người làm gốc, lấy cuộc sống của con người làm căn bản, không xem con người như một phương tiện hay công cụ phục vụ cho mục tiêu của bất cứ cá nhân, đảng hay tổ chức nào.
Còn giáo dục nhân bản chủ trương lấy con người làm gốc, lấy cuộc sống của con người làm căn bản, không xem con người như một phương tiện hay công cụ phục vụ cho mục tiêu của bất cứ cá nhân, đảng hay tổ chức nào.
Triết
lý nhân bản chấp nhận sự khác biệt giữa các cá nhân, nhưng không chấp
nhận việc sử dụng khác biệt đó để đánh giá con người, cũng không chấp
nhận kỳ thị hay phân biệt giàu nghèo, địa phương, tôn giáo, chủng tộc,
chính kiến. Mọi người đều có giá trị như nhau và đều có quyền được hưởng
những cơ hội bình đẳng về giáo dục.
Mục tiêu giáo dục Miền Nam
Mục tiêu giáo dục Miền Nam
Từ triết lý căn bản chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã đề ra ba mục tiêu cho giáo dục như sau:
Giáo
dục hướng vào việc phát triển toàn diện mỗi cá nhân theo bản tính và
quy luật phát triển tự nhiên cả về thể chất lẫn tâm lý của mỗi người.
Nhân cách và khả năng riêng của học sinh phải được lưu ý đúng mức, cung
cấp cho học sinh đầy đủ thông tin và dữ kiện để học sinh tự phán đoán và
lựa chọn. Không che giấu thông tin hay chỉ cung cấp những thông tin
chọn lọc thiếu trung thực theo một chủ trương, một định hướng định sẵn.
Giáo
dục giúp học sinh hiểu biết hoàn cảnh xã hội, môi trường sống và phương
cách sống của người dân; hiểu biết lịch sử nước nhà, yêu thương xứ sở
mình, biết tinh thần tranh đấu chống ngoại xâm bảo vệ tổ quốc; biết nét
đẹp của quê hương xứ sở, những phẩm hạnh truyền thống của dân tộc; những
phong tục tập quán có giá trị của quốc gia; tạo cho học sinh có tinh
thần tự tin, tự lực, và tự lập.
Giáo
dục giúp học sinh tổ chức những nhóm làm việc độc lập qua đó phát triển
tinh thần cộng đồng và ý thức tập thể; phát triển óc phán đoán với tinh
thần trách nhiệm và kỷ luật; tính tò mò và tinh thần khoa học; qua đó
học sinh phát triển khả năng tiếp nhận những giá trị văn hóa văn minh
của nhân loại.
Giáo dục giúp học sinh biết nét đẹp của quê hương xứ sở, những phẩm hạnh truyền thống của dân tộc
Nền giáo dục miền Nam không phải là một nền giáo dục thực dụng hướng nghiệp.
Mà
dựa trên tinh thần khai phóng và nhân bản để đào tạo những con người
biết suy nghĩ độc lập và có khả năng cần thiết để có thể tham gia vào
sinh họat xã hội với tư cách là một con người tự do và tự lập.
Nó
giúp cho học sinh biết rõ bản sắc dân tộc nhưng giải phóng họ thóat
khỏi những trói buộc của tinh thần nô lệ do những định kiến, những suy
nghĩ hay những phương cách giải quyết vấn đề có sẵn không còn phù hợp
với hòan cảnh và thời đại.
Nói
chung giáo dục miền Nam giúp học sinh năng lực cơ bản và tổng quát để
khi cần có khả năng tham gia vào các sinh họat xã hội trong mọi tình
huống và mọi ngành nghề.
Cải cách giáo dục ở Hoa Kỳ
Tác giả Hà Giang trong bài viết tháng 3/2014 trên báo Người Việt ở California viết: “Tiêu
chuẩn giảng dạy mới cho từng lớp được đặt ra với mục đích tối hậu là
đào tạo được một lớp trẻ có khả năng suy luận sắc bén, nắm vững được các
khái niệm tổng quát, biết cách diễn đạt và giải thích quyết định hay
lựa chọn của mình, vì đây là vốn liếng cần có để chuẩn bị cho đại học,
hay trở thành một nhân viên giàu khả năng.”
Trả lời phỏng vấn báo Người Việt, bà Sandra Gephart, hiệu trưởng trường trung học Arleta High School, giải thích: “Sự
thay đổi này đòi hỏi chúng tôi từ giờ sẽ không còn dạy học sinh những
điều phải học thuộc lòng, học sinh sẽ không được chỉ hiểu qua loa một
vấn đề, một bài học, mà phải hiểu một cách thấu đáo, và áp dụng những
khái niệm mình đang học vào đời sống thực tiễn.”
Ông David Nguyễn, giáo viên Toán thuộc ABC Unified
School District được trích lời nói:
“Chúng tôi
phải dạy các học sinh cách biết nhận định, phân tích, tạo ra giả
thuyết, và tự mình kiểm chứng những giả thuyết đó. Các em sẽ được đào
tạo để suy nghĩ như một nhà toán học thay vì chỉ biết làm toán, để phát
triển nhận thức nhạy bén nhằm phân tích những vấn đề mà sẽ phải đối
diện trong thế kỷ 21.”
Thời đại đã thay đổi, nước Mỹ đang mất dần khả năng thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới.
Trọng
tinh thần thực dụng và muốn tiếp tục giữ địa vị cường quốc số một trên
thế giới người Mỹ đã quay lại với căn bản giáo dục khai phóng và nhân
bản.
Trở về căn bản
Việt
Nam Cộng Hòa là một quốc gia vừa thu hồi độc lập, nghèo, lại chiến
tranh, nên nền giáo dục tại miền Nam khó có thể so sánh được với nền
giáo dục tại Mỹ và các quốc gia Tây Phương.
Nhưng
chính nhờ được đào tạo căn bản nên sau 30/4 năm 1975 ngay thế hệ đầu
tiên nhiều người Việt đã nhanh chóng xây dựng được sự nghiệp vững chắc
trên đất Mỹ hay tại các quốc gia họ định cư.
Cũng nhờ được giáo dục lấy dân tộc làm gốc, đa số người Việt cũng luôn hướng về đất nước vận động cho nhân quyền tự do và dân chủ. Họ cũng ước mong một ngày không xa sẽ mang những kiến thức tân tiến và thực tiễn về phụng sự dân tộc.
Từ kết quả của nền giáo dục miền Nam và trong tình trạng khủng hoảng xã hội hiện nay, Việt Nam cần quay lại với triết lý giáo dục lấy dân tộc, khai phóng và nhân bản làm căn bản, để từng bước thoát khỏi khủng hoảng, đưa đất nước đi lên hòa nhập cùng văn minh nhân loại.
Bài viết phản ánh quan điểm riêng và lối hành văn của tác giả, nguyên chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Canberra và phó chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Úc Châu.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen