Ngày 23.5: Tàu CSB 4032 thoát khỏi cuộc rượt đuổi nghẹt thở của 2 tàu Trung Quốc
Hoàng Sa trưa 1/6: Trung Quốc mở đợt tấn công thứ 2 vào tàu Việt Nam
http://infonet.vn/hoang-sa-trua-16-trung-quoc-mo-dot-tan-cong-thu-2-vao-tau-viet-nam-post132849.info
Đó
là phát biểu của bà Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu cá ĐNa 90152 (Đà Nẵng)
bị tàu Trung Quốc đâm chìm, khi PV Takeshi Mine của Fuji TV, hãng truyền
hình tư nhân lớn nhất Nhật Bản, phỏng vấn bà và các ngư dân vào sáng
1/6
“Tôi không nghĩ người trên tàu vỏ sắt là ngư dân Trung Quốc!”
Vừa
từ vùng biển Hoàng Sa, nơi Trung Quốc đang hạ đặt trái phép giàn khoan
Hải dương 981 trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam, trở về Đà Nẵng ngày
31/5, sáng nay 1/6, PV Taheshi của Fuji TV đã tìm đến nhà bà Huỳnh Thị
Như Hoa (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) để gặp gỡ vợ chồng chủ
tàu cùng các ngư dân tàu cá ĐNa 90152 vừa bị tàu vỏ sắt Trung Quốc đâm
chìm chiều 26/5.
PV Takeshi Mine của Fuji TV, hãng truyền hình tư nhân lớn nhất Nhật Bản, trao đổi với vợ chồng bà Huỳnh Thị Như Hoa sáng 1/6 về vụ tàu cá ĐNa 90152 bị tàu vỏ sắt Trung Quốc đâm chìm (Ảnh: HC) |
Sau khi thuật lại từ đầu đến cuối vụ hàng
chục tàu vỏ sắt Trung Quốc vây hãm, truy đuổi hai tàu ĐNa 90152 và ĐNa
90508 đang hoạt động bình thường, hợp pháp trên vùng biển của Việt Nam,
trong đó tàu mang số hiệu 11209 đâm hai nhát chí mạng vào mạn phải và
mạn trái đuôi tàu khiến tàu cá ĐNa 90152 bị lập úp, nửa chìm nửa nổi,
thuyền trưởng Đặng Văn Nhân bức xúc nói:
“Sau khi tàu bị đâm chìm, cả 10 anh em
chúng tôi đều bị rơi xống biển, trong đó có hai người bị thương. Thường
thì khi hành nghề trên biển, thấy có ngư dân dù của bất cứ nước nào bị
nạn thì các tàu cá đều ra sức cứu giúp. Đằng này các tàu vỏ sắt Trung
Quốc không chỉ đâm chìm tàu của chúng tôi mà khi chúng tôi rơi xuống
biển thì họ chỉ đứng nhìn. Không những thế, khi tàu bạn của chúng tôi
đến cứu vớt thì họ lại ra sức ngăn cản, đe dọa.
Tôi năm nay 42 tuổi, bắt đầu đi biển từ
năm 17 tuổi. Suốt 25 năm hành nghề trên biển, nhất là trên ngư trường
Hoàng Sa truyền thống của mình, tôi chưa từng chứng kiến một việc làm
nào vô nhân đạo đến như vậy. Tôi không nghĩ những người trên những con
tàu vỏ sắt đó là ngư dân Trung Quốc, bởi họ hành xử quá dã man, chẳng
khác gì muốn giết chúng tôi!”.
PV Takeshi Mine quay lại hình ảnh cuối cùng mà bà Huỳnh Thị Như Hoa chụp được về con tàu ĐNa 90152 khi đang kéo về Đà Nẵng (Ảnh: HC) |
Ngư dân
Nguyễn Huỳnh Bá Biên (28 tuổi, hoa tiêu tàu ĐNa 90152) chỉ cho PV
Takeshi Mine thấy hàng loạt vết thương, vết rách trên mặt, trên tay,
nhất là ở hai chân và cho biết, khi tàu ĐNa 90152 bị đâm chìm, anh cùng
một ngư dân nữa bị mắc kẹt trong cabin. Lúc đó anh hết sức hoảng loạn vì
tàu bỗng dưng bị dựng ngược lên, nước ập vào khiến anh tối tăm mặt mũi,
đầu bị đập mạnh vào thành tàu.
Nhờ có vệt sáng chiếu qua ô cửa cabin nên
anh nhận ra và phá cửa kính để chui ra. Vừa phá cửa kính thì nước từ bên
ngoài tràn vào khiến anh chìm sâu xuống. Sau khi vào đầy cabin, nước
lại tràn ra. Anh theo dòng nước chui qua ô cửa vừa phá để ra ngoài. Chui
mới được nửa người thì nước lại tràn ngược vào khiến anh bị mắc kẹt
giữa ô cửa đầy những mảnh kính vỡ lởm chởm và tưởng mình đã chết.
“Sau vài lần như thế tôi mới lựa được con
nước để chui thoát ra ngoài. May mà có anh em dìu, nếu không thì tôi
chìm vì quá mệt. Thực sự cũng may là tàu bị đâm vào lúc chiều, trời còn
sáng, chứ nếu bị đâm vào khoảng 6 – 7 giờ tối thì tôi chết chắc rồi vì
không còn thấy đường nào để chui ra hết. Không thể nói khác hơn là họ đã
cố tình giết chúng tôi!” – anh Nguyễn Huỳnh Bá Biên thuật lại với PV
Takeshi Mine của Fuji TV.
PV Takeshi Mine phỏng vấn thuyền trưởng Đặng Văn Nhân (Ảnh: HC) |
Bà
Huỳnh Thị Như Hoa, chủ tàu cá ĐNa 90152 mở điện thoại di động, đưa cho
PV Takeshi Mine xem tấm hình bà chụp chiếc tàu này chỉ còn nổi mũi tàu
lên khỏi mặt nước, đang được tàu vận tải VT 57 kéo về Đà Nẵng. Bà kể,
sau khi tàu ĐNa 90152 được kéo từ vùng biển Hoàng Sa về đảo Lý Sơn chiều
29/5, đến trưa 30/5 bà nhận được tin tàu VT 57 tiếp tục kéo con tàu của
mình về gần đến Đà Nẵng.
Quá nóng ruột muốn được nhìn thấy con tàu
thân yêu của mình lần cuối, chưa đợi tàu về đến Đà Nẵng, vợ chồng bà đã
thuê riêng một chiếc tàu chạy ra biển. Bà không biết lúc đó tàu ĐNa
90152 còn cách Đà Nẵng bao nhiêu hải lý nhưng phải đi ròng rã hai tiếng
đồng hồ, hai người mới gặp được con tàu chỉ còn nhô được mũi tàu lên
khỏi mặt nước chưa tới 1m.
Bà Như Hoa bức xúc: “Lúc đó tôi quá đau
lòng. Đây là con tàu đầu tay giúp vợ chồng tôi nên cơ nghiệp, quá gắn bó
với vợ chồng tôi và anh em bạn tàu. Hồi siêu bão Chanchu làm chìm hàng
chục tàu, chết và mất tích hàng trăm ngư dân Đà Nẵng, tàu này rơi vào
tâm bão nhưng vẫn may mắn thoát nạn. Đến bão số 2/2013, nó lại rơi vào
tâm bão, chết máy nhưng vẫn cố về được đất liền. Bây giờ trời yên biển
lặng thì lại bị tàu Trung Quốc đâm chìm như thế này. Thực sự tàu Trung
Quốc còn hơn ác cả bão Chanchu nữa!”.
và quay cận cảnh những vết thương trên người ngư dân Nguyễn Huỳnh Bá Biên (Ảnh: HC) |
Bà
cho biết, hiện tàu ĐNa 90152 đã được vào gần sát bờ và các cơ quan chức
năng đang tính toán phương án trực vớt. Nhưng do chiếc tàu vỏ gỗ này đã
bị đâm nát ở cả hai phía, chìm xuống nước nhiều ngày và phải để như thế
kéo đi cả trăm hải lý nên trục vớt lên thì chắc cũng vỡ ra từng mảnh
chứ chẳng hy vọng gì khôi phục lại được. Tổng thiệt hại tài sản của bà
vào khoảng 5 tỉ đồng. Nhưng hơn thế nữa là công ăn việc làm của cả chục
ngư dân trên tàu và đời sống của gia đình họ trong những tháng ngày sắp
tới.
“Lúc này đang là mùa cá nam, có khi ngư
dân đi vài chuyến mùa này là đủ sống cả năm. Nhưng bây giờ tàu chìm, có
vớt lên sửa chữa hay đóng lại tàu mới thì cũng phải mất 4 – 5 tháng. Khi
đó đã vào mùa mưa bão, không còn làm ăn gì được. Nghĩa là họ mất gần
như cả năm phải ngồi không. Vợ chồng tôi còn có thể cầm cự được chứ họ
thì lấy gì nuôi vợ con. Nên tôi rất mong Hội Nghề cá Việt Nam, Hội Nghề
cá Đà Nẵng và các cơ quan chức năng giúp đỡ, hướng dẫn thủ tục để tôi
kiện Trung Quốc, buộc phải bồi thường cho tôi, mà phải bồi tường sớm để
chúng tôi tiếp tục làm ăn, sinh sống!” – Bà Như Hoa nói.
Hung hăng gây căng thẳng trên một vùng biển đẹp là không phù hợp!
Ống
kính của PV Takeshi Mine rất nhiều lần quay cận cảnh những vết thương
trên người ngư dân Nguyễn Huỳnh Bá Biên hay những giọt nước mắt lăn dài
trên gương mặt mệt mỏi, hốc hác của bà chủ tàu Huỳnh Thị Như Hoa. Đã vài
lần anh định kết thúc nhưng khi nghe người cùng đi là anh Phan Đình Anh
Khoa, Giám đốc sáng tạo của Công ty truyền thông Zoom (TP.HCM) phiên
dịch lại lời trò chuyện của bà Hoa và các ngư dân thì anh lại mở máy,
tiếp tục ghi nhận, phỏng vấn.
Đặc biệt, PV Takeshi Mine tỏ ra rất quan
tâm đến việc trong thời gian sắp tới các ngư dân tàu ĐNa 90152 sẽ làm gì
để sinh sống khi con tàu đã bị đâm chìm và hầu như không thể sửa chữa
lại được nữa. Bởi vậy, khi nghe bà Hoa nói về chuyện sẽ khởi kiện đòi
Trung Quốc phải bồi thường thì anh dường như không kìm được mà “ồ” lên
một tiếng thật to!
Dẫu rất khách quan thì PV Takeshi Mine cũng xác nhận tàu Trung Quốc đã rất hung hăng, gây căng thẳng trên vùng biển Hoàng Sa (Ảnh: HC) |
Trao
đổi với Infonet, Takeshi Mine cho biết, anh là PV một hãng truyền hình
tư nhân nên về nguyên tắc không nói bên nào tốt, xấu mà chỉ phản ảnh sự
việc một cách trung thực, khách quan. Dẫu vậy, anh cũng bày tỏ: “Khi ra
nơi Trung Quốc đặt giàn khoan, tôi thấy vùng biển Hoàng Sa rất đẹp, nước
trong vắt có thể nhìn thấy cá. Nhưng lúc đó có rất nhiều tàu Trung Quốc
tỏ ra rất hung hăng, tạo nên không khí hết sức căng thẳng. Những hành
động như vậy rất không phù hợp trên vùng biển đẹp đến thế. Nên tôi mong
muốn vụ việc mau chóng được giải quyết để trả lại sự đẹp đẽ vốn có của
vùng biển này!”.
Trước đó, ngày 31/5, đoàn phóng viên các
hãng thông tấn CNN, VIET Weekly (Mỹ), Ashahi Shimbun, Yomiuri Shimbun
(Nhật Bản)... vừa trở về sau khi tham gia đoàn báo chí ghi nhận thực địa
từ vùng biển Hoàng Sa cũng đã đến gặp vợ chồng bà Huỳnh Thị Như Hoa và
các ngư dân tàu ĐNa 90152 để tìm hiểu về vụ tàu này bị tàu Trung Quốc
đâm chìm.
Ông Trần Văn Lĩnh, quyền Chủ tịch Hội Nghề
cá Đà Nẵng cho biết, hiện có rất nhiều phóng viên của các hãng thông
tấn, báo chí, truyền hình quốc tế có mặt tại Đà Nẵng. Hội cũng đã đề
xuất lãnh đạo TP về việc đẩy nhanh tiến độ trục vợt tàu ĐNa 90152, lựa
chọn địa điểm đưa vào bờ và tổ chức họp báo quốc tế về vụ tàu vỏ sắt
Trung Quốc đâm chìm tàu cá này. Hiện Hội Nghề cá Đà Nẵng đang chờ sự
phản hồi của các cơ quan chức năng về đề xuất nêu trên.
HẢI CHÂU
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen