Đỗ
Quân
Hôm 12 tháng 10, tờ The New York Times
đưa tin Playboy, tạp chí chuyên đăng hình phụ nữ khỏa thân, suốt 62 năm nay, đã
công bố từ Tháng 3 năm 2016, những hình ảnh khỏa thân hoàn toàn sẽ không còn
xuất hiện trên mặt tờ báo tháng này nữa.
Tuy bản tin của NYT được một số người đọc chú ý, đã có những người trẻ ngơ ngác hỏi nhau “Playboy là báo gì vậy?”
“Playboy là báo gì vậy?” Sự ngơ ngác đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến quyết định của Playboy.
Tuy bản tin của NYT được một số người đọc chú ý, đã có những người trẻ ngơ ngác hỏi nhau “Playboy là báo gì vậy?”
“Playboy là báo gì vậy?” Sự ngơ ngác đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến quyết định của Playboy.
Trước năm 1975, ở miền Nam Việt Nam,
mặc dù các tạp chí ngoại quốc được phép nhập cảng về các nhà sách hay mua qua
bưu điện, nhưng tờ Playboy không nằm trong danh sách chính thức được nhập về
Việt Nam. Có lẽ thời gian mà người Việt Nam biết đến tờ Playboy là khoảng từ năm
1965 trở về sau. Ngày đó, những tờ tạp chí khổ lớn, nhiều hình hấp dẫn, in trên
giấy láng, dầy cui, nặng chịch này đã trở thành một món hàng bán được khá tiền
của mấy bà chuyên đi mua đổ lạc xoong, giấy báo cũ khi họ mua được từ các người
quét dọn những chúng cư của quân nhân Mỹ hay các nhà tư nhân cho Mỹ
thuê.
Những tờ tạp chí này sau đó được đưa ra chợ sách cũ góc rạp Nam Quang – góc Lê Văn Duyệt – Trần Quý Cáp, bên cạnh trường trung học tư thục Trường Sơn. Từ chợ sách Lê Văn Duyệt, tờ tạp chí kín đáo chui vào cặp các anh lớn, rồi rơi xuống sàn nhà vào tay các cậu em lớp nhỏ trung học. Họ giấm giúi chuyền nhau dưới gầm bàn…
Những tờ tạp chí này sau đó được đưa ra chợ sách cũ góc rạp Nam Quang – góc Lê Văn Duyệt – Trần Quý Cáp, bên cạnh trường trung học tư thục Trường Sơn. Từ chợ sách Lê Văn Duyệt, tờ tạp chí kín đáo chui vào cặp các anh lớn, rồi rơi xuống sàn nhà vào tay các cậu em lớp nhỏ trung học. Họ giấm giúi chuyền nhau dưới gầm bàn…
Thật ra thì tờ Playboy chẳng những
không lấy gì làm tội lỗi cho lắm vì nó còn có giá trị văn chương văn học nữa.
Trong tờ tạp chí này ngoài hình mát mẻ còn có rất nhiều bài vở, từ tài liệu
nghiên cứu, nghị luận, đến phỏng vấn, truyện ngắn. Viết cho tờ báo là hầu hết
những tên tuổi lừng danh hậu bán thế kỷ 20 trong lãnh vực văn chương, văn học.
Phía truyện ngắn chẳng hạn, như các nhà văn khoa học giả tưởng Ray Bradbury;
Arthur Clarke; Ian Fleming, tác giả loạt tiểu thuyết gián điệp 007; Vladimir
Nabokov, nhà văn đoạt Nobel – tác giả Lolita, Stephen King, vua kinh dị; Saul
Bellow, kịch tác gia; Margaret Atwood, nữ văn sĩ Canada tên tuổi …
Nhưng đúng là người ta biết đến Playboy
đầu tiên vì những tấm hình màu, và đặc biệt là tấm hình chiếm trọn 2 trang giữa,
được gọi là “spread”. Những hình này thường được cẩn thận gỡ ra khỏi tờ báo,
ghim lên vách tường.
Đế
chế PlayboyHugh Marston Hefner, người sáng lập ra tờ tạp chí, và
sau đó là đế chế Playboy, đã mừng thượng thọ cách đây gần chục năm. Ông sinh năm
1926 ở Chicago.
Sau khi tốt nghiệp ngành tâm lý học ở
Đại học Illinois, Hugh Hefner làm việc cho tạp chí danh giá Esquire ở Chicago
với vị trí biên tập viên quảng cáo. Năm 1953, lúc ấy chàng 26 tuổi, có vợ nhưng
đời sống hôn nhân không vui vẻ lắm, Hefner nhất định phải làm một cái gì đó nếu
không muốn “Cuộc đời của tôi chẳng là cái gì hơn một sự lập lại cuộc đời của ba
má tôi.”
Khi tờ Esquire dọn nhà sang New York,
Hefner không đi theo, ở lại Chicago để mở tờ báo riêng của mình, một tờ báo dành
riêng cho nam giới, và chủ đề là “cô nàng nhà bên cạnh” (the girl next door).
Đây là một quyết định khá mạo hiểm, vì theo chính Hefner kể lại trong một cuộc
phỏng vấn, Chicago thời đó là một thành phố đa số dân là người Công giáo. Gia
đình anh là những tín đồ Methodist bảo thủ. Khi anh nói chuyện về tờ báo với
cha, một kế toán viên, để vay tiền, ông đã từ chối. Bà mẹ giúi cho anh $1,000.
Bà là một nhà giáo. Hefner nói, bà biết anh dùng tiền để làm “báo người lớn” và
“bà không chấp nhận tờ tạp chí nhưng chấp nhận anh con trai.”
Tuy nhiên, Hugh Hefner khẳng định, và tái khẳng định sau này, tờ
báo mà anh làm không phải chỉ là toàn về sex và phụ nữ. Tờ tạp chí anh sẽ làm là
một tờ báo có nội dung “entertainment for men”, cổ động cho một “phong cách
sống”, trong đó sex chỉ là một phần. Hefner viết trên trang quan điểm của số báo
đầu tiên rằng nam tính không chỉ là thể hiện ở những thú vui ngoài trời như vượt
thác, săn gấu mà có thể chứng minh ở trong nhà, “Chúng ta thích căn apartment
của mình. Chúng ta thích pha cocktails và làm một hai món hors d’oeuvre, đặt một
đĩa nhạc lên máy hát để tạo không khí và mời một phụ nữ vào để cùng nhẹ nhàng
thảo luận về Picasso, Nietzsche, jazz, sex.” Anh muốn dùng tờ báo với các bài
vở, quảng cáo và hình khỏa thân để cổ động cho chủ nghĩa khoái lạc cao cấp –
upscale hedonism.
Số Playboy đầu tiên ra đời tháng 12 năm
1953 với hình của Marilyn Monroe trên trang bìa, bán với giá 50 xu. Lúc đó, dĩ
nhiên vừa khởi nghiệp, làm gì Hefner có tiền và có danh để thuê Marilyn Monroe
làm người mẫu, bởi vậy, tấm hình này, và tấm hình spread (còn gọi là
centerfolds) ở bên trong, do Tom Kelley chụp, được anh mua lại với giá rẻ từ
công ty làm lịch John Baumgarth Calendar Company. M.M. chụp những ảnh này từ năm
1949, thời cô nàng chưa nổi tiếng và còn đói rách. Hefner đặt tên cái mục hấp
dẫn của tờ tạp chí là “Sweetheart of the Month” – về sau được đổi lại thành
“Playmate of the Month”.
Tờ Playboy số ra mắt có đặc điểm là không đề ngày,
chỉ in ngoài bìa là “first issue”, do ban điều hành thiếu tự tin, không biết là
có số thứ hai hay không. Tổng số tiền vốn để ra báo lúc đó của Hefner chỉ là
$8,000.
Hình ảnh Thỏ Bunny của Playboy là một
trong những ba logo được nhận ra nhanh nhất trên thế giới, bên cạnh quả táo
Apple và dấu swoosh – tượng trưng cho chuyển động và tốc độ, của
Nike.
Tất cả số in của tờ Playboy đầu tiên,
khoảng trên 50 ngàn tờ, bán sạch trong vòng vài tuần lễ. Viễn kiến “chơi bạo”
của Hugh Hefner nhanh chóng có kết quả. Chỉ một năm sau, Playboy đã dư sức thuê
thợ ảnh chuyên nghiệp và các “cô nàng nhà bên” làm mẫu độc quyền.
Tờ tạp chí mang logo hình con thỏ bunny đã đưa Playboy trở thành một đế chế, biến chàng trẻ tuổi Hugh Hefner trở thành một triệu phú, và đồng thời thành một playboy – ngày nay gần chín bó vẫn ham chơi. Năm 2012, lúc “mới lên 86 tuổi”, ảnh đã lấy vợ thêm một lần nữa, cô dâu Crystal Harris chỉ nhỏ hơn ảnh có 60 tuổi.
Tờ tạp chí mang logo hình con thỏ bunny đã đưa Playboy trở thành một đế chế, biến chàng trẻ tuổi Hugh Hefner trở thành một triệu phú, và đồng thời thành một playboy – ngày nay gần chín bó vẫn ham chơi. Năm 2012, lúc “mới lên 86 tuổi”, ảnh đã lấy vợ thêm một lần nữa, cô dâu Crystal Harris chỉ nhỏ hơn ảnh có 60 tuổi.
Tờ tạp chí cũng góp phần thay đổi quan
điểm của cả thế giới về một thân hình phụ nữ đẹp! Người đẹp phải có bộ ngực và
bộ mông thật to, to thấy sợ.
Đến cuối thập niên 1960, cứ mỗi 4 sinh
viên đại học Mỹ thì có một người mua báo Playboy tháng.
Thời cực thịnh của Playboy là khoảng thập niên 1970, lên đến tột đỉnh với chừng 5 triệu tờ hằng tháng. Tháng 11 năm 1972, số báo với hình của Pam Rawlings ở ngoài bìa, được bán ra với một con số nhiều tạp chí nằm mơ không thấy: 7,161,561 tờ!
Thời cực thịnh của Playboy là khoảng thập niên 1970, lên đến tột đỉnh với chừng 5 triệu tờ hằng tháng. Tháng 11 năm 1972, số báo với hình của Pam Rawlings ở ngoài bìa, được bán ra với một con số nhiều tạp chí nằm mơ không thấy: 7,161,561 tờ!
circa 1953: Curvaceous
Hollywood film star Jayne Mansfield (1932-1967), formerly Vera Jane Palmer. She
had a short career as a kind of living parody of Marilyn Monroe in films such as
‘The Girl Can’t Help It’ (1956), and ‘Will Success Spoil Rock Hunter?’ (1957).
(Photo by Hulton Archive/Getty Images)
Thành công của tờ tạp chí giúp cho
Hefner xây dựng nên một tập đoàn kinh doanh – Playboy Enterprises, gồm nhiều hội
quán tư, chuỗi hộp đêm và resort, nơi các hội viên, playboy, mang thẻ là chiếc
chìa khóa hình con thỏ được những cô nàng xinh như mộng trong bộ đồng phục thỏ
Bunny có cả tai lẫn đuôi phục vụ. PB Club có mặt ở nhiều tiểu bang ở Mỹ, Anh
quốc, Jamaica, Bahamas, Nhật Bản, Phần Lan, Hy Lạp Beirut, và cả ở Ấn
Độ.
Những sản phẩm mang logo của Playboy –
từ quần áo, kim cài cà vạt, bật lửa, khuy măng xét, dây lưng và hầm bà lằng các
thứ khác… cũng mang lại khẳm tiền cho Playboy Enterprises.
Dùng tiền làm ra được để hưởng thụ lối
sống hưởng lạc cao cấp, và để làm thêm ra tiền, Hugh Hefner đã có hẳn một lâu
đài – The Playboy Mansion, rộng hơn 2 ngàn mét vuông ở Los Angeles. Đây là nơi
anh sống với “vợ” và “bạn gái”, chứa một số Playmate, tiếp khách, tổ chức các
party.
Tờ Playboy còn giúp cho nhiều nàng kiều
nữ – những Playmate, có được một bệ phóng để từ một cô gái tỉnh lẻ trở thành một
ngôi sao, hay các nàng đã có chút tên tuổi tiến xa hơn nữa trong các lãnh vực
cần đến thanh sắc và nhan sắc.
Cạnh tranh và hàng
nhái
Sự thành công của Playboy dĩ nhiên là
phải dẫn đến sự cạnh tranh và bắt chước. Nhiều tạp chí mát mẻ lần lượt xuất
hiện. Một trong các đối thủ nặng ký nhất của Playboy là tờ Penthouse, gốc gác
bên Ăng lê. Penthouse có ấn bản đầu tiên ở Anh quốc năm 1965. Vào Mỹ năm 1969,
Penhouse công khai tuyên chiến với PB trong quảng cáo ra mắt “We are going
rabbit hunting.” Penthouse và nhờ tâm lý dễ dãi hơn của người Âu châu, những
hình ảnh trên tạp chí này bạo hơn, ác liệt hơn PB rất nhiều. Có người nói tờ báo
này đã qua mặt PB – vốn cho đến ngày đó chỉ dám ở bên bờ an toàn của với những
hình ảnh chỉ ở dạng “erotic” (khêu gợi), đi hẳn sang lãnh vực “pornography”
(khiêu dâm). (Playboy Enterprises đã phản đòn bằng cách ra một tạp chí khác, đặt
tên là Oui, đăng những hình ảnh không thua gì Penthouse). Penthouse, ngon lành
hơn nữa, còn đưa cả đề nghị mua lại PB của Playboy Enterprises.
Trong số các đối thủ của PB còn phải kể
tới tờ Hustler (1974) của Larry Flynt, cũng thuộc tầm cỡ tờ Penthouse. Trong
thập niên cuối của thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21, nhiều tạp chí khác cũng lần lượt
ra đời, vời chủ trương cổ động cho lối sống khôi hài nham nhở và sex của nam
giới như các tờ Maxim, Stuff và FHM.
Tại sao PB bỏ cuộc?
Playboy bị internet hại tới hai
lần.
Đầu tiên, là chuyện trên internet ngày
nay hình mát mẻ dễ kiếm, và miễn phí.
Tờ NYT viết hồi tháng trước, một trong các chủ biên của PB đến gặp chủ bút Hugh Hefner tại Lâu đài Playboy, đưa ra đề nghị thay đổi lớn cho tờ tạp chí đi đầu cuộc cách mạng tình dục ở Hoa Kỳ: PB nên ngưng đăng tải các hình ảnh phụ nữ khỏa thân.
Nhà chủ bút 89 tuổi, người có được sự nghiệp nhờ những hình ảnh đó, đã đồng ý.
Là dân tốt nghiệp ngành tâm lý, ông Hugh Hefner biết rõ hơn ai hết chuyện mỗi người chỉ có một thời. Là chuyên viên về chuyện sex, ông cũng biết rõ hơn ai hết cái gì lên thì cũng sẽ xuống.
Tờ NYT viết hồi tháng trước, một trong các chủ biên của PB đến gặp chủ bút Hugh Hefner tại Lâu đài Playboy, đưa ra đề nghị thay đổi lớn cho tờ tạp chí đi đầu cuộc cách mạng tình dục ở Hoa Kỳ: PB nên ngưng đăng tải các hình ảnh phụ nữ khỏa thân.
Nhà chủ bút 89 tuổi, người có được sự nghiệp nhờ những hình ảnh đó, đã đồng ý.
Là dân tốt nghiệp ngành tâm lý, ông Hugh Hefner biết rõ hơn ai hết chuyện mỗi người chỉ có một thời. Là chuyên viên về chuyện sex, ông cũng biết rõ hơn ai hết cái gì lên thì cũng sẽ xuống.
Trong chương trình thiết kế lại tờ báo,
PB vẫn sẽ có hình ảnh phụ nữ trong những tư thế khêu gợi, nhưng họ sẽ không còn
khỏa thân hoàn toàn nữa.
Các nhân vật lãnh đạo của PB thú nhận
rằng trên con đường chính tờ báo này vạch ra, họ đã bị qua mặt, Tổng giám đốc
công ty PB Scott Flanders than, “Trận đánh đó đã xong và đã có kẻ thắng. Giờ đây
người ta chỉ cần nhấp chuột một cái là có ngay được mọi hình ảnh sex không mất
xu nào. Vì thế, tại thời điểm này chuyện đó quá xưa rồi.”
Mấy ông này có lý, và thực tế. Nước Mỹ
ngày nay không còn ở trong thời đàn ông coi đọc PB là không có văn hóa, thiếu
niên lấm lét chuyền nhau tờ báo. Ngày nay các ông nhỏ xài smart phone để tiếp
cận các trang web khủng khiếp và gửi cho nhau những bức ảnh, đoạn video mà cha
anh chúng thấy là hết hồn. Thế nên, dù cho có cả những bài viết văn chương, một
tạp chí khiêu dâm như PB đã vừa hết thời, vừa chẳng còn giá trị thương mại
nữa.
Theo dữ liệu của tổ chức kiểm định uy
tín The Alliance for Audited Media, con số phát hành của PB đã rơi từ 5.6 bản in
năm 1975 xuống còn 800,000 ngày nay. Thế là còn khá, nhiều tạp chí nhái theo PB
đã chết ngủm.
Thương tổn thứ hai của PB do internet
gây ra cũng là thương tổn chung của giới báo in và ngành ấn loát. Trong vòng vài
năm gần đây, internet đã làm trầy trật không biết bao nhiêu tờ báo và tạp chí vì
thông tin nhanh chóng, đọc một cách thuận tiện, và không mất tiền.
Những tờ báo khổng lồ và uy tín ở Mỹ như The New York Times, Los Angeles Times, tạp chí Time… đã phải giảm số lượng báo in, có tờ đóng luôn, để chú trọng nhiều hơn đến ấn bản – nay chỉ còn là “bản”, online.
Những tờ báo khổng lồ và uy tín ở Mỹ như The New York Times, Los Angeles Times, tạp chí Time… đã phải giảm số lượng báo in, có tờ đóng luôn, để chú trọng nhiều hơn đến ấn bản – nay chỉ còn là “bản”, online.
Theo dữ kiện của Trung tâm Nghiên cứu
Pew, trong năm 2014, số lượng phát hành của báo chí ở Mỹ – cả ngày thường lẫn
ngày Chủ nhật, sau khi sụt đến hơn 10% vào năm 2009, đã nhích lên được chút ít
năm 2013 nhưng đến năm 2014 tiếp tục rơi. Trong lúc đó, thu nhập từ quảng cáo
của các báo in liên tục giảm, và từ bản trên mạng tăng được chút đỉnh. Đỉnh cao
của thu nhập từ quảng cáo của các báo Mỹ năm 2005 là gần $50 tỷ, năm 2014 là
khoảng hơn $20 tỷ một chút!
Giảm số in vì mất quảng cáo, mất quảng
cáo nên phải giảm số lượng in là hệ quả lòng vòng, cái kiếp nạn của báo in toàn
thế giới – chắc có thể trừ Việt Nam, nơi báo chí thuộc về nhà nước và làm ăn
không cần có lãi vì được ngân sách trợ giúp để đóng vai trò tuyên
truyền.
Thời báo in làm bá chủ làng thông tin
đã qua. Báo đứng đắn sống còn không nổi, qua đời cũng chẳng có bao nhiêu người
nhớ vì những gì mà thế hệ ngày nay cần đến đều có thể tìm được free trên
internet. Cũng vậy, những người lớn lên cùng với Playboy nay chẳng còn bao
nhiêu, giới trẻ bây giờ tìm được “hàng độc” hơn trên mạng, nếu các kiều nữ trên
Playboy có kín đáo hơn, mà ngay cả nếu Playboy có mãn phần, thì cũng chẳng có gì
đáng tiếc.
Đỗ
Quân tổng hợp
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen