Hãy tẫy chay Việtnam XHCN !!
Việtnam bây chừ đâu còn quốc thễ nữa ...mà NHỤC !!"Nhục quốc thể"
Hãy tẫy chay Vietnam ..
Marta (35 tuổi), David (39 tuổi), Lucia (5 tuổi) và Max (2 tuổi) là một gia đình Tây Ban Nha du lịch vòng quanh thế giới sau nhiều năm tích cóp.
Họ tới Việt Nam đầu tháng 7 và đã có những trải nghiệm tuyệt vời về con
người, phong cảnh cũng như lòng hiếu khách của cộng đồng couchsurfing
Việt Nam.
Tối ngày 21/7, họ đón xe đêm từ Nha Trang về TP.HCM, ở
lại TP.HCM ngày cuối cùng trước khi đón máy bay đi tiếp sang Singapore.
Và ở đây họ bắt đầu một hành trình bi hài kịch về cái gọi là “lòng hiếu
khách” của một bộ phận người Việt.
Trên chuyến xe giường nằm 21/7
từ Nha Trang về Tp.HCM, David đặt ipad và iphone trên người trong khi
ngủ. Tỉnh dậy lúc 3h sáng, David phát hiện ra 2 món này biến mất. Sau
khi check kĩ chỗ nằm và các vị trí chung quanh, David biết chắc mình đã
bị mất cắp. Dưới áp lực của vợ chồng anh, tài xế xe yêu cầu mọi người
cho kiểm tra hành lý để tìm nhưng không thấy.
Sáng ngày 22/7,
David quyết định đi báo cảnh sát để có xác nhận mất cắp để khai báo bảo
hiểm. Sau khi bị hướng dẫn vòng vòng qua 3 trạm công an, họ được hướng
dẫn đến số 66 Bùi Viện. Ở đây công an không chịu xác nhận với lý do họ bị
mất cắp trên đường, không phải ở TP.HCM, đồng thời yêu cầu phải có người
địa phương thông dịch mới đồng ý xác nhận, mặc dù:
- Họ mất cắp trên đường đi, không thể dừng xe ngay đêm khuya để đi tìm công an
- Công an nói tiếng Anh cực kì lưu loát nhưng vẫn nằng nặc đòi tất cả người báo cáo mất cắp phải có người địa phương đến phiên dịch thì may ra họ mới giải quyết.
- Công an nói tiếng Anh cực kì lưu loát nhưng vẫn nằng nặc đòi tất cả người báo cáo mất cắp phải có người địa phương đến phiên dịch thì may ra họ mới giải quyết.
Tôi là người địa phương duy nhất ở TP.HCM mà
họ biết. Vì thấy nhục, tôi đã bỏ việc 3 tiếng đồng hồ để la lối, làm dữ,
giằng co với công an và giúp được David có được tờ giấy xác nhận quý
giá kia..
Nhưng chuyện không dừng lại ở đó.
Khi còn lang
thang ở khu vực Bùi Viện, họ phát hiện ra ipad bị mất cắp đã được kích hoạt
ở vị trí gần đó. Lần theo map, họ lên lại ngay chính chiếc xe (xe đò giường nằm) đã chở họ
tới TP.HCM. Lúc đó tài xế đang ở trên xe và không thừa nhận trên xe có
ipad. Tín hiệu kích hoạt ipad cũng tắt đi khi họ vừa tới.
Trước
đó, tài xế xe này được tôi và David mời đi sang đồn công an để xác nhận
có xảy ra mất cắp và anh ta đã nhờ tôi hỏi ID icloud của chiếc ipad với
lý do “Bạn anh có thể lần ra ipad nếu có ID icloud. Sau khi tìm ra sẽ
trả cho bạn anh 1 triệu đồng”. Marta đã không đồng ý.
Khi vào được
chiếc xe, họ được vào lục soát chỗ ngồi lần nữa, nhưng vẫn ko thấy ipad.
Họ quay lại văn phòng nhờ nhân viên hãng xe can thiệp. Nhưng không ai
có động thái nào gây áp lực với tài xế và tất cả đều trả lời “không có”.
Đến khi tôi đến và yêu cầu được gặp người quản lý hãng xe, anh
ta thấy người địa phương đến mới chịu gặp, nghe câu chuyện từ đầu và nói
rằng “tín hiệu map từ ipad là ko thể sai”, nhưng “không thể gây áp lực
với tài xế ngay bây giờ”. Tôi đành thuyết phục David cho họ 2 ngày để
làm việc và liên lạc lại.
Không làm gì được, Marta đã bật khóc
ngay trước cửa hãng xe. Lucia (5 tuổi) và Max (2 tuổi) đã trải qua 1
ngày cuối cùng ở Việt Nam lang thang ngoài nắng từ sáng đến 8:00 tối,
đói meo và rã rời sau 1 đêm không ngủ và 1 ngày gặp hết chuyện trời ơi này
sang chuyện trời ơi khác.
4 ngày trôi qua không có ai liên lạc...
Hôm qua, tôi mất kiên nhẫn gọi lại và yêu cầu gặp quản lý. Lần đầu nhân
viên tổng đài né tránh, nói em là nhân viên mới, em không biết, chị rất
phiền. Lần thứ hai tôi gọi thì một nhân viên khác lớn tiếng nói không đồng ý
cho gặp, và dập máy vô cùng thô lỗ. Dù tôi biết chắc đó chính là 2 nhân
viên trực điện thoại đã chứng kiến cuộc nói chuyện của tôi, gia đình
David và người quản lý của họ từ đầu đến cuối.
Dù tôi đã gây áp lực,
gọi điện thoại quấy rối như một con điên, đến bây giờ, tôi vẫn không nhận
được cuộc gọi nào từ quản lý hãng xe.
Tôi nhớ cảm giác lần ngồi
trong taxi và chứng kiến 1 du khách nước ngoài bị giựt camera ngay góc
Diamond Plaza. Cả một đoàn người và xe đứng chờ đèn đỏ mà không ai lao xe
ra để cản tên ăn cướp, cũng không ai đuổi theo và phụ truy hô. Mất là mất.
Ngu thì ráng chịu.
Tôi còn nhớ cảm giác bị 1 anh bạn người Pháp nói
rằng “khi mày sang Pháp, mày bị chặt chém, ai cũng sẽ bảo vệ mày.
Còn khi tụi tao sang VN, tao bị chặt chém thì mọi người nghĩ đó là
chuyện đương nhiên”
Tôi không phụ bắt được tên ăn cướp trên góc
đường Diamond, cũng không thể thay đổi tư duy về cách bán hàng cho Tây của
cả một thế hệ người Việt. Nhưng việc sau đây thì tôi nhất định sẽ làm:
- Tôi kêu gọi mọi người share thông tin và tẩy chay hãng xe Nam Phương
vì dịch vụ và thái độ vô cảm của họ đối với hành khách. Dù không quá lạc
quan, nhưng tôi hi vọng động thái này có thể ảnh hướng ít nhiều đến kết
quả kinh doanh của họ, đánh động để thay đổi tư duy và thái độ của họ.
- Tôi mong mỏi những anh chị phóng viên nào nhận được thông tin này có
thể tìm hiểu sự việc sâu hơn. Không có hành khách nào muốn bị lấy cắp đồ
bởi chính nhân viên trên chiếc xe cao cấp giường nằm ngay trong kì du
lịch.
Thông tin về hãng xe:
Xe du lịch Nam Phương.
Văn phòng ở Tp.HCM: 269 Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM. Số điện thoại: Tel: 08. 39209868 - 39209879
Văn phòng Nha Trang (Khánh Hòa): 01 Nguyễn Thiện Thuật, Tel: 058. 3527588 - 3527589,
Xe du lịch Nam Phương.
Văn phòng ở Tp.HCM: 269 Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM. Số điện thoại: Tel: 08. 39209868 - 39209879
Văn phòng Nha Trang (Khánh Hòa): 01 Nguyễn Thiện Thuật, Tel: 058. 3527588 - 3527589,
Facebook của Marta Marta Vizcaíno
(ảnh là gia đình của David, Marta, Lucia và Max khi du lịch ở VN)
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen