S.T.T.D. Tưởng Năng
Tiến
RFA
· Mỗi cán bộ, mỗi đảng viên, cần phải có tính
đảng mới làm được việc. Kém tính đảng, thì việc gì cũng không làm
nên.”
.“Đất nước đã mắc phải một giống vi trùng có
tên gọi tính đảng nó kháng lại mọi yêu cầu tử tế của con
người.”
Từ Vọng Các, Mặc Lâm bay tuốt luốt qua Nam Vang rủ nhậu:
·
Ê, kiếm chỗ nào ngồi uống sương sương vài ly cho nó có chút
hương vị đầu Xuân nha.
·
Tưởng gì chớ uống thì bất kể Xuân, Hạ, Thu, Đông ... gì tui
cũng chịu liền.
Mặc Lâm đi cùng
với Sơn Trung,
thông tín viên mới nhất (và chắc cũng nhỏ tuổi nhất) của RFA đang cư
trú tại Phnom Penh.
Tôi rất hài lòng
với người bạn trẻ vừa quen: nhanh nhẹn, thông minh, và (xem chừng) đôn
hậu. Ghé quán Ngon Restaurant, chúng tôi gọi “liều” một chai
Johnnie Walker Black Label. Thấy cái gíá 40 MK mà gần muốn “đứt ruột”
luôn nhưng rồi đành tặc lưỡi: “Thôi chả gì thì cũng mừng tân niên, mỗi
năm chỉ có mật lần, và cũng là dịp mừng một tân đồng
nghiệp.”
Đêm giao thừa vừa rồi, nằm chèo queo mình ên ở nhà trọ buồn gần chết tôi bèn lò dò ra phố, đang đi lơ ngơ thì chợt thấy một chai Ballatine’s bám bụi đứng co ro trong góc một quầy hàng. Ngó “thương” quá mà giá cả cũng nhẹ nhàng thôi (nên) nên tôi “ẵm” liền, sợ chậm. Vừa về tới nhà là lật đật vặn nắp tu liền: rượu giả! Đ...mẹ, cái con bà nó. Khi khổng khi không (cái) mất tiêu 15 U.S.A dollar, lảng xẹc!
Bữa nay thì rượu thiệt (và vì “vật vã” đã lâu) nên tôi tợp liền liền. Vừa cạn ly đầy, lại đầy ly cạn. Rượu ngon, bạn hiền nhưng chỉ có mình ên tui là vô cùng hào hứng còn Mặc Lâm – không hiểu sao – bỗng ưu tư quá cỡ về chuyện nhân quần và cứ nói hoài cái cuộc phỏng vấn mới rồi (“Chuyện Tử Tế Ngày Nay”) với đạo diễn Trần Văn Thủy, cùng rất nhiều buồn bực về tình trạng “đạo đức xuống cấp, văn hoá suy đồi” của cả nước Việt Nam.
Tôi sốt ruột (“biết rồi khổ quá”) ngắt ngang:
- Tôi có nghe hai
ông “mạn đàm” trên RFA rồi. Hay lắm. Người hỏi đã hay mà kẻ đáp còn
hay hơn nữa nhưng chuyện này toàn thể đồng bào, cũng như toàn thể nhân
loại, cũng đều đang rất quan tâm nên xin cứ an lòng mà ... uống vài ly
đi đã. Để lâu rượu bốc hơi, nhạt mùi, tội
chết.
Nói đến vậy mà đương sự
(ngó bộ) vẫn còn băn khoăn lắm nên tôi lại phải
thêm:
·
Bữa trước, G.S. Nguyễn Văn Tuấn còn bàn về “thứ hạng tử tế”
của Việt Nam nữa kìa.
·
Có cái vụ đó nữa sao?
. Sao không, coi nè.
Vừa nói, tôi vừa mở smartphone - mới sắm hồi hôm, cho kịp với trình độ văn minh nhân loại - kiếm tuan's blog chià liền:
. Sao không, coi nè.
Vừa nói, tôi vừa mở smartphone - mới sắm hồi hôm, cho kịp với trình độ văn minh nhân loại - kiếm tuan's blog chià liền:
Tính chung, thứ
hạng về tử tế của Việt Nam trên thế giới đứng hạng áp chót (124/125). Điều đáng
nói hay cũng có thể xem là nhục là thứ hạng tử tế của VN chỉ đứng chung bảng với
mấy nước “đầu trâu mặt ngựa” như Lybia, Iraq, Zimbabwe,
Yemen...
Sự bủn xỉn của VN thể hiện rõ nhất qua đóng góp vào quĩ dành cho nạn nhân
sóng thần ở Nhật vào năm 2011. Trong đợt đó, Chính phủ VN đóng góp 200,000 USD.
Chỉ hai trăm ngàn USD! Chúng ta có thể lí giải rằng VN còn nghèo nên đóng góp
như thế là hợp lí. Nhưng lí giải đó có lẽ không thuyết phục. Thái Lan đã giúp
nạn nhân sóng thần Nhật 65 triệu USD và 15 ngàn tấn gạo. So với tỉ trọng GDP,
đóng góp của Thái Lan hơn VN 100 lần. Chúng ta có thể nào tự hào với mức độ đóng
góp chỉ có thể mô tả bằng hai chữ "bủn xỉn" đó?
Ngược lại, VN đã
và đang là một gánh nặng cho thế giới. Sau 1975, hàng triệu người Việt bỏ nước
ra đi và các nước phương Tây đã cung cấp nơi định cư (nhưng VN thì chẳng nhận
người tị nạn từ Duy Ngô Nhĩ). VN cũng là nước chuyên xin xỏ: suốt năm này sang
năm khác, quan chức VN ngửa tay xin viện trợ từ rất nhiều nước trên thế giới.
Xin nhiều đến nỗi có quan chức nước ngoài phàn nàn nói "Sao chúng mày nói là
chúng mày rất thông minh và cần cù mà cứ đi xin hoài vậy. Dân xứ tao phải làm
lụng vất vả mới có tiền cho chúng mày". Thật là
nhục...
Nói nào ngay, bị xỉ vả cỡ đó, cũng chưa “nhục” gì cho lắm. Nhà văn Trần Đĩnh còn trích lời của một thằng cha tham tán thương mại Ba Lan (nào đó) nghe nhục nhã hơn nhiều:
“Với chúng mày tốt
nhất là đưa chúng mày ra một hòn đảo hẻo lánh giữa Thái Bình Dương rồi thế giới
góp tiền nuôi và mọi người nhờ thế mà được yên ổn.”
Bị thiên hạ liệt vào hạng “đầu trâu mặt ngựa” nên họ muốn xua đuổi ra tuốt “một hòn đảo hẻo lánh” (cứ như bệnh nhân cùi hủi hồi xa xưa vậy) thì cũng không oan uổng gì cho lắm nhưng ăn ở cư xử ra sao mà tai tiếng dữ vậy cà? Muốn biết, xin nghe qua vài câu chuyện (nhỏ) liên quan đến cuộc sống của giới quan chức lãnh đạo nước CHXHCNVN – vẫn theo lời Trần Đĩnh:
· “Trường Chinh chết, Hồng Ngọc, vợ Hoàng Minh Chính và Hà, con gái cả đến nhà chia buồn. Hai mẹ con về, Đặng Xuân Kỳ tiễn. Kỳ vừa đi qua sân sỏi vừa nói: ông cụ tôi ngoài không dám ăn uống bất cứ thứ gì. Họp Bộ chính trị với Trung ương cũng uống nước của nhà mang theo và nếu không về nhà ăn trưa được thì ông cụ nhịn.” (Trần Đĩnh. Đèn Cù, tập II. Người Việt, Westminster, CA: 2014).
·
“Khi Long đã mệt, tôi đến thế nào anh cũng bắt tôi đưa anh đi dạo một
vòng phố. Từng bước nhích rất chậm, kiểu như đi dè cho được ngâm mình lâu trên
đường.
Một bữa đến đầu Dã
Tượng ra Lý Thường Kiệt, anh nhìn vào toà biệt thự bên trái mà có lần anh bảo
ông Đồng có người quen, thân thiết ở đây, rồi nói khẽ với tôi: Tôi đến ông Đồng,
ông ấy thường kéo tôi ra vườn nói chuyện. Nghe nói mũ của trung uý Dương con ông
ấy cũng bị gài rệp nghe trộm ở ngôi sao đằng trước
mũ.
Tôi sững nhìn Long.
Long biết thì ông Đồng tất biết! Sao biết mà cam nhẫn chịu cho đồng chí của mình
dò la, nghe trộm mình? Ôi, các lãnh tụ của phong trào giải phóng đất nước và
loài người mà không phá nổi vòng kiểm soát của đồng chí. Bữa ấy tôi hiểu cả tại
sao Võ Nguyên Giáp chịu đắng cay tủi hổ như thế mà im! Các vị tại sao tự nguyện
phục tùng tội ác?” (S.đ.d. trang 194).
Coi: ông ông Tổng Bí Thư chỉ
ăn uống ở nhà vì sợ các đồng chí của mình đầu độc, còn ông Thủ
Tướng thì chỉ dám nói năng ở ngoài vườn vì sợ bị “dò la, nghe
trộm.” Vậy mà hai vị vẫn thừa “liêm sỉ” và “kiên nhẫn” để “lãnh
đạo” toàn dân cho gần đến hơi thở cuối cùng.
Thiệt là đã đời
luôn!
Giữa “các anh ở
trên” với nhau mà còn xử sự tàn tệ và đốn mạt tới cỡ đó thì đám
dân lành, tất nhiên, đều bị hành cho tới bến:
“Thí dụ sáu bao diêm (bị móc vơi
mất gần nửa vì gian giảo là thuộc tính trời sinh của thứ kinh tế tạo ra bằng
những kẻ đói ăn, thiếu mặc nên quay sang tháu trộm lại của Nhà
nước).
Thí dụ mạt cưa và
củi mua về đốt lò nấu cơm thì ướt dề dề vì nhà mậu rẩy nước vào cho nặng
cân.
Thí dụ nước mắm pha
nước lã, đậu phụ trộn thạch cao. Nhà nước độc quyền mọi sản vật, nhất là lương
thực...
Con người cũng sẽ
giống như bao diêm trăm que chỉ cháy một que, sống điêu, sống gian, sống vờ,
sống giả.” (S.đ.d. 225 – 226).
Buộc phải “sống
điêu, sống gian, sống vờ, sống giả” qua vài ba thế hệ thì trách sao mà
người dân không bớt dần tấm lòng tử tế:
“Một cái gì đó đã
phá vỡ lòng tin của con người rằng xã hội luôn luôn cố gắng đem lại sự tốt đẹp
cho mình, và chính mình phải có bổn phận phải gìn giữ các công trình xã hội để
mình và mọi người cùng hưởng. Người ta thẳng tay cắt dây điện để bán lấy chút
tiền, có thể đốt hết một kho hàng hoá để phi tang cho một vật ăn cắp không đáng
là bao… con người đối xử với xã hội thô bạo như vậy chỉ vì xã hội đã đối xử với
họ tệ quá." (Phạm Xuân Đài. Hà Nội Trong Mắt Tôi. Thế
Kỷ: Hoa Kỳ 1994, 32-33).
Quả là “tệ”
thật nhưng nhưng nói theo Trần Đĩnh (“bao diêm trăm que chỉ cháy một que”)
thì e có hơi quá đáng. Coi:
·
VnExpress:
“Sau một tháng mở đợt quyên góp, hàng nghìn độc giả trong và ngoài nước đã hướng
về người dân đôi bờ Pôkô, ủng hộ hơn 2,4 tỷ đồng. Dự kiến, cầu sẽ được khởi công
sau 2 tuần tới.”
·
Dân Trí:
“Từ sự ủng hộ của bạn đọc, tính đến nay báo Dân trí đã xây dựng được 8 cây cầu
để giúp các em học sinh vượt sông tìm chữ. Những cây cầu được đặt tên Dân trí
thực sự đã ‘nối đôi bờ vui’ trên khắp mọi miền đất
nước.”
Có hàng chục
ngàn cây cầu từ
thiện như trên đã được dựng xây chỉ
nhờ vào lòng tử tế của người dân Việt. Tương tự, có hàng triệu mảnh
đời rách nát ở đất nước đang được chia sẻ, đùm bọc bởi tình đồng
bào ruột thịt, kể cả những khúc ruột xa ngàn
dặm.
Đó là chưa kể
đến “những chuyện nhỏ” hàng ngày “nhưng lay động lòng người” theo như
cách nói của nhà báo Quỳnh Trân:
Những ai đi
ngang qua đường Huỳnh Văn Bánh, Quận Phú Nhuận đều bị thu hút bởi tấm biển "Sửa
giày dép miễn phí cho người bán vé số, xe ôm, ba gác, xích lô, người thu gom
rác..." của anh thợ sửa giày Lý Ngọc Bình, 30 tuổi. Ảnh và chú
thích:
vietnamnet.vn
Trà đá miễn phí. Chủ nhân của những bình nước này đều là người
dân lao động.
Ảnh và
chú thích :vietnamnet.vn
“Gần gụi và cảm động nhất,” theo ghi nhận của blogger Đinh Tấn Lực “là những hoạt động âm thầm trợ giúp bà con có nhu cầu thiết thực: Bữa Cơm Có Thịt, Trường Lớp Tình Thương, Quà Trung Thu Cho Trẻ Em Miền Núi, Học Bổng Bước Đầu Vào Đại Học, Tủ Sách Nông Thôn, Bầu Bí Tương Thân, Cứu Lấy Dân Oan, Bữa Cơm Dân Oan… “
Những kẻ bị “chết lòng tử tế” ở đất nước này phần lớn (chắc chắn) đều không phải ... nhân dân. Bởi vậy, khi xếp “thứ hạng về tử tế của Việt Nam trên thế giới đứng hạng áp chót (124/125)” thì tưởng cũng cần phải nói thêm cho rõ là những con số này chỉ “thể hiện” sự tiểu tâm, ti tiện, bạc ác, và đểu cáng của đám côn đồ đang “lãnh đạo” ở xứ sở này chứ không liên quan dính dáng gì nhiều đến những lương dân đất Việt.
Người Việt chỉ chịu một phần trách nhiệm (e cũng không nhỏ lắm) khi cam chịu để cho “bọn đầu trâu mặt ngựa” hoành hành trên quê hương và đất nước của mình mà không có được một sự phản kháng nào đáng kể, hay đáng nể.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen