Trong một lần nói chuyện tại Nam
California vào dịp 30 tháng 4 năm nay, Nhà văn Trần Khải Thanh Thủy đã nói như
sau về “Văn học VN dưới chế độ cộng sản”:
Trong 30 thứ tang mà đảng cộng sản
dành cho dân tộc Việt Nam vào ngày 30 tháng 4 năm 1975 (từ vượt biển, ép dân đi
kinh tế mới, đổi tiền, đánh tư sản mại bản, xua người dân vào cái đũng chật hẹp
của nền kinh tế xã hội chủ nghĩa “bao nhiều, cấp ít” v.v… ) thì văn học cũng bị
bức tử không thương tiếc, trở thành niềm thương, nỗi nhớ, sự đau đớn, xót xa cho
những người hiểu biết, có lương tri thời đại, đặc biệt là có lương tâm văn học.
Nếu coi xã hội Việt Nam là một máy
vi tính khổng lồ, gồm hai phần chính là “ổ cứng” và “ổ mềm”, thì phần “ổ cứng”
bao gồm sông hồ, rừng núi, biển đảo, tài sản, tài nguyên thiên nhiên v.v… còn “ổ
mềm” chính là nền văn hóa của xã hội Việt Nam hiện tại.
Trong chiến tranh, bàn tay các đồng
chí nhuốm máu đồng bào mình theo khẩu hiệu nằm lòng, sặc tanh mùi máu: “Cơm xào
thịt giặc mới ngon. Canh chan máu thù thì lòng
mới cam” nên trong thời bình, bàn tay các đồng chí tiếp tục tàn sát đồng bào
mình qua các công cuộc, cướp bóc, bắt bớ, bán chác v.v… Bán từ kho vũ khí Long
Bình đến thềm lục địa, cùng bao nhiêu tài sản thiên nhiên của đất nước. Từ đất
hiếm (chứa nhiều kim loại quý) cho Nhật Bản, dầu thô cho Nga, rừng đầu nguồn, Bô
xit Tây nguyên, vỉa than lớn nhỏ cho Tàu, bãi biển cho Hồng Kông, nhà máy, cơ
xưởng cho Đài Loan, Hàn Quốc v.v… Chưa kể bao nhiêu người nằm vật vờ trên
sóng nước, trên con đường vượt biển. Bao nhiêu sĩ quan Cộng Hòa chỉ còn là những
nắm xương di động trên mặt đất hoặc xương khô trong mả. Nhiều gia đình bằn
bặt tin cha, anh, chồng, khi tìm vào trại thăm nuôi, chỉ còn một
cách duy nhất là thuê người đào trộm mộ đem nắm xương khô cô quạnh về lại
quê nhà. Nghĩa là từ “cải tạo” thành cải táng, cải mả (Người chịu đựng được 3
tháng, người 1 năm, người 20 năm )... Hàng triệu người đã chết trong các trại
tập trung trá hình, vì không chịu nổi sự bạo hành tàn tệ của bè lũ
cán bộ, sự khắc nghiệt của thời tiết nơi rừng sâu nước độc. Chính vì thế, dưới
sự cai trị nham hiểm bậc thầy của đảng cộng sản, tất cả những gì thuộc về “ổ
cứng” đều bị trầy vi xước vẩy, móp méo, biến dạng, thể hiện rõ nét qua
những điều chúng ta đã và đang nhìn thấy ở Việt Nam trong vòng 40 năm qua.
Bởi văn hóa là “phần mềm” trong cơ
thể xã hội, nên cũng như “phần cứng” trong chiếc vi tính khổng lồ gồm 90 triệu
người (tạm coi là 90 triệu linh kiện), văn hóa cũng bị bầm dập, bóp nát.
Giữa thời hội nhập toàn cầu đầu năm 2015, Hà
Nội từ một thành phố 4000 năm văn hiến trở thành thành phố vô văn hóa. Cụ thể
văn hóa giao tiếp không, văn hóa giao thông không, văn hóa xã hội lại càng
không, bởi trên môi người dân Hà Nội nào, từ thằng bé 5 tuổi đến các ông già, bà
cả 60, 70 cũng tươi roi rói tiếng chửi, câu thề, nói lóng, nói trại. Giao thông
hỗn độn chưa từng thấy, tất cả tràn ra đường, tranh cướp nhau từng cen-ti-mét
đất, hễ người này sơ ý chạm vào xe người kia là có tiếng chửi: - “Đ.m.
mày, thích rúc vào đít ông à?”. Còn nếu là phụ nữ thì tiếng chửi nanh nọc
hơn: -“Thằng mặt...” Ngay sau đó là một đám chen lấn xô đẩy, người ta sẵn sàng
quẳng xe xuống lề đường để xông vào cô gái kia, làm một việc vô cùng vô văn hóa
là tụt bằng được quần cô ta để chứng minh những lời cô vừa nói xem mặt của người
bị chửi, có giống “mặt dưới” của cô ta không?
Còn Sài Gòn, từ Hòn ngọc Viễn đông
trong thời Việt Nam Cộng Hòa trở thành điểm đen, đất dữ trong thời cộng sản,
không những với người dân trong quốc nội còn là nỗi ám ảnh kinh hoàng của Việt
Kiều và du khách nước ngoài với tỷ lệ tội phạm tăng vọt chưa từng
thấy. Những hình ảnh mà 40 năm trước người dân
Sài Gòn chưa từng phải chứng kiến thì hiện tại nhan nhản trên đường phố. Nhiều
cặp vợ chồng du khách, mặt nhợt nhạt, miệng méo xệch, ngực đeo tấm biển: -“Tôi
là người nước ngoài, bị kẻ cắp lấy toàn bộ tài sản, vật dụng, tiền bạc, giấy
tờ... Xin chỉ đường cho tôi tới đại sứ quán của nước tôi để xin cấp
lại visa và ứng tạm ít tiền về nước”. Nhiều cháu bé buổi sáng còn chào ba mẹ đi
học, mắt long lanh, miệng mỉm cười mà đêm về đã thành cái xác không hồn vì bị ăn
cắp nội tạng từ tim, gan, thận v.v…
Vì thời gian có hạn xin nói về nền
văn học Miền Bắc sau 70 năm cai trị của Đảng Cộng Sản VN, bởi ai cũng biết, văn
học là một phần quan trọng trong “ổ mềm” văn hóa nước nhà.
Ngay từ 1945 sau khi cướp được chính
quyền từ tay nhân dân, đảng cộng sản đã coi Văn Nghệ như một thứ công cụ
chính trị để mị dân, trấn áp người tài để bóp nghẹt tự do ngôn luận.
Chính vì vectơ chuyển động của đảng cộng sản
về phía cái ác, cái xấu và cái dốt, nên bốn tiêu chuẩn đặc trưng của lãnh đạo
cộng sản Việt Nam là: Nhất dốt, nhì tham, tam ngông, tứ độc. Tất cả các nhà
văn nếu không chịu tuân theo các tiêu chuẩn này thì dù tác phẩm có hay đến mấy
cũng bị bóp nghẹt từ trong trứng.
Nhà văn, nghệ sĩ, thay vì sinh ra để
phụng sự chân, thiện, mỹ, để nói thật, tạo động lực cho xã hội phát triển, cũng
là tạo ra cho xã hội loài người những di sản đẹp thì đảng bắt họ còng
lưng, quỳ gối, uốn ba tấc lưỡi để nói những điều dối trá, triệt tiêu chân lý,
đến mức người dân phải sửa thơ Phùng quán từ 60 năm trước để đau đớn thốt lên:
“Đem bục công an đặt giữa trái tim người. Tình
cảm ngược xuôi theo luật côn đồ đảng, bác”
Vụ án Nhân văn Giai phẩm năm 1957
thực sự là một cuộc cải cách chữ nghĩa long trời lở đất. Thay vì các bần cố nông lên đấu tố địa chủ trong cải cách
ruộng đất rồi bắn chết họ, thì cuộc cải cách chữ nghĩa còn để lại di họa hàng
trăm năm. (ngưng trích)
Trên đây chỉ là một phần ba bài phát biểu rất hay của Bà
Trần Khải Thanh Thủy. Vì trang báo của mục này có giới hạn, xin giành phần còn
lại để trích vài đoạn trong những tác phẩm của một “nhà văn lớn” đương thời ở xứ
CHXHCNVN, Hồ Anh Thái. Ông nhà văn này tương đối trẻ (55 tuổi), dân Hà-nội, từng
làm chủ tịch Hội Nhà Văn trong 10 năm, đã có hơn 20 tác phẩm và đoạt 4 giải
thưởng văn chương. Không chỉ là nhà văn, Hồ Anh Thái còn là một nhà ngoại giao,
hiện là phó đại sứ của Hà-nội tại Iran. Hồ Anh Thái có bằng
tiến sĩ (lại tiến sĩ) Văn Hóa Đông Phương.
Trong một bài “tạp ghi” gần đây, ông Huy Phương đã viết về
Hồ Anh Thái như sau:
Nói về Hồ
Anh Thái, Anh Chi, trong tạp chí Nghiên Cứu Văn Học Hà Nội đã ca tụng: “Bây giờ
nhìn nhận hiện tượng văn chương Hồ Anh Thái, chúng tôi nghĩ, anh đã và đang tiếp
tục sáng tác những tác phẩm chứa đựng nhiều phẩm chất văn hóa,” hay “...Với lao
động sáng tạo liên tục và mang tính chuyên nghiệp, anh đã thể hiện bản lĩnh của
một nhà văn hàng đầu ở Việt Nam trong thời đại văn chương nước ta hội nhập với
văn chương thế giới!” Nói chung Hồ Anh Thái được ca tụng như một nhà văn lớn, có
tầm cỡ quốc tế của Việt Nam.
Như vậy,
khi Bắc Việt chiếm miền Nam, Hồ Anh Thái mới 15 tuổi, chưa đến tuổi ra trận,
trước 1975 chỉ mới là loại thiếu nhi khăn quàng đỏ, đánh trống ếch và thuộc lòng
“ai yêu bác Hồ Chí Minh bằng các em nhi đồng,” bị nhiễm độc bằng lối tuyên
truyền xảo trá Mỹ đang xâm lược miền Nam và lính ngụy là bọn ăn thịt người. Thời
nhỏ, có thể Hồ Anh Thái mục kích cảnh máy bay Mỹ dội bom xuống Hà Nội, thấy lửa
cháy và những cái chết, muốn trở thành nhà văn, nhưng nếu muốn viết về chiến
tranh, phải cần có kinh nghiệm sống, hay học hỏi, nghiên cứu, chứ không phải qua
những câu chuyện kể của những người đi xâm lược miền Nam trở về sau ngày 30
Tháng Tư, 1975.
Khi đã
trở thành người thắng cuộc, ai cũng là anh hùng, người lính có bao nhiêu điều
phấn khởi, hả hê, khoác lác để kể chuyện cho bọn trẻ đang ngóng tai nghe. Một
trong những đứa trẻ ấy lớn lên trở thành một nhà văn viết về chiến tranh, mà
kinh nghiệm sống là chỉ cần nghe những kẻ bốc phét, hoang tưởng, kể lại những
chuyện không có được một phần nghìn sự thật.
Câu
chuyện lính ngụy ăn gan người, uống máu có lẽ đã được mô tả trong nhiều tác phẩm
của các nhà văn miền Bắc trong và sau chiến tranh, chỉ với mục đích gây lòng căm
thù cho quần chúng, nhưng nhà văn mới lớn sau 1975, Hồ Anh Thái đã đi quá đà,
thêm câu chuyện moi gan, ăn tim bằng cách mô tả lính ngụy “quay” tử thi Việt
Cộng, rồi “róc thịt uống rượu!” như sau:
“Hai ngày
sau bọn địch phản công. Cả trung đội mình bị bằm nát. Thằng Thiết bị đạn găm đầy
mình, vừa đưa tay ấn ruột vào, vừa bóp cò. Bọn ngụy ào lên như lũ quỷ, quyết bắt
sống thằng Thiết. Như sau này anh em trinh sát kể lại, chúng quay thằng Thiết
như quay một con lợn rồi róc thịt uống rượu trả thù cho đồng đội.”
Trong một
cảnh khác, lính ngụy không quay Việt Cộng như quay heo, mà chỉ nổi lửa để nướng
tim, gan ăn tại chỗ, đặc biệt trí tưởng tượng của nhà văn bắt đầu đi đến chỗ
điên khùng khi viết: “Hai hột tinh hoàn thì được phân chia cho hai thằng chắc là
cấp cao hơn.”
“...Cuối
cùng, điều Hoa không ngờ đã tới. Cô chỉ nghĩ rằng bọn thám báo sẽ lôi Hùng đi
làm tù binh để tiếp tục lấy khẩu cung. Nhưng thằng cầm con dao găm của anh đã
cúi xuống rạch một đường thành thạo trên bụng Hùng. Anh quằn quại hét lên một
tiếng rùng rợn. Ở trên cao, Hoa nghiến chặt răng gần như ngất đi. Hai thằng kia
đè chặt chân tay Hùng cho thằng mổ bụng moi tim gan ra. Chúng nổi lửa nướng tim
gan ăn ngay tại chỗ. Hai hột tinh hoàn thì được phân chia cho hai thằng chắc là
cấp cao hơn.” (hết trích)
Ố là là!
Ông tiến sĩ Văn Hóa Đông Phương Hồ Anh Thái là nhà văn hay là bồi bút? Ông còn
đợi gì không nạp “những tác phẩm chứa đựng nhiều phẩm chất văn hóa” trên đây để
lấy thêm cái bằng “tiến sĩ tinh hoàn”?
Không có nhà văn nào trên
mặt đất này, dù trí tưởng tượng phong phú tới đâu, có thể nghĩ ra cảnh ăn thịt
người man rợ như vậy. Nó chỉ có thể phát xuất từ cái đầu bệnh hoạn được đào
luyện trong một xã hội cổ vũ những “món ăn” đặc sản xã hội chủ nghĩa: “Cơm xào thịt giặc mới ngon. Canh chan
máu thù thì lòng mới cam”!
Chắc “menu” hàng ngày của
các đồng chí lãnh đạo đảng, cao nhất là “bác Hồ vô vàn kính yêu”, là hai món
“Cơm xào thịt giặc” ăn với “canh chan máu thù”, trong đó có thịt và máu của hơn
ba ngàn đồng bào của họ ở Huế trong vụ đánh trộm Tết Mậu Thân.
Ký Thiệt
Giết… giết nữa… bàn tay không phút nghỉ
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen