Luật Sư Đào Tăng Dực -
Trong mấy ngày gần đây, cộng đồng mạng Việt Nam chứng kiến một trong
những biến cố mang tính sáng tạo, nhiều ẩn dụ và gây cấn nhất lịch sử
mạng. Đó là sự ra đời của Phong Trào Chúng Tôi Muốn Biết dưới sự điều
hướng của Mạng Lưới Bloggers Việt Nam (MLBVN), một tổ chức xã hội dân sự
do cá nhân các công dân và độc lập đối với hệ thống thông tin do nhà
nước tài trợ và đặt dưới quyền kiểm soát tuyệt đối của đảng Cộng Sản
Việt Nam (CSVN).
Thông điệp đơn giản và thông minh của phong trào đã lan tràn như lửa cháy rừng hoang. Thông điệp này như sau:
Chúng
tôi, nhân dân muốn chính quyền (tức CSVN) thông tin cho chúng tôi biết
những quyết định ảnh hưởng đến quốc gia, nhất là nội dung của thỏa hiệp
riêng giữa các đảng CSVN và CSTQ
tại Hội Nghị Liên Đảng Thành Đô năm 1990.
Tại
hội nghị ô nhục này, cố Tổng Bí Thư Nguyễn Văn Linh, Nguyên Thủ Tướng
Đỗ Mười và Cố Vấn Ban Chấp Hành Trung Ương Phạm Văn Đồng đại diện cho
CSVN.
Nguyên Tổng Bí Thư Giang Trạch Dân và nguyên Thủ Tướng Lý Bằng đại diện CSTQ.
Quảng
đại quần chúng tại Việt Nam biết rằng, trong hội nghị này, với sự sụp
đổ của Liên Bang Sô Viết và toàn khối cộng sản Đông Âu, CSVN đã bán nước
Việt Nam cho Trung Quốc, hầu mua chuộc sự ủng hộ của Trung Quốc để tiếp
tục nắm quyền lực tại Việt Nam.
Tầm
mức của tác động bán nước này có thể từ nhượng các vùng đất và biển đến
sự sát nhập lâu dài quốc gia Việt Nam vào Trung Quốc, như là một tỉnh
hoặc vùng tự trị, ngang hàng với Tây Tạng hoặc Nội Mông.
CSVN
dấu kín như bưng nội dung của hội nghị này, không cho quần chúng biết.
Dưới chế độ luật lệ khắc khe về bí mật nhà nước và công an trị, mọi đối
lập đều bị dập tắt không thương tiếc.
Bây
giờ, những công dân còn quan tâm đến vận mệnh quốc gia đều biết rằng,
sau Hội Nghị Thành Đô, CSVN, qua Quốc Hội bù nhìn, đã ra sắc luật đồng ý
nhượng một phần Thác Bản Giốc, Ải Nam Quan và hằng chục ngàn cây số
vuông Vịnh Bắc
Việt cho Trung Quốc.
Thêm
vào đó, các phản ứng yếu ớt và buồn cười của CSVN trước sự hung hăng
của Trung Quốc tại Biển Đông và thềm lục địa Việt Nam là những chỉ dẫn
cho thấy bản chất phản quốc của tác động bán nước này.
Tại sao Phong Trào Chúng Tôi Muốn Biết có thể đi thẳng vào tim óc của người dân Việt?
Lý
do có thể một phần phát xuất từ mạng lưới toàn cầu. Thật vậy, trong
vòng hai thập niên, mạng lưới này đã đem lại rất nhiều hiểu biết và
quyền lực cho người dân. Người dân muốn biết bởi vì họ ý thức rằng, chỉ
cần như là nhân dân, là họ đã sinh ra và được ban bố cho quyền được
biết.
Họ
cũng biết rằng quyền được biết này đã được khắc ghi trong hiến pháp của
mọi quốc gia dân chủ trên thế giới, từ
nhiều thế kỷ, trên cả hai bình diện pháp lý lẫn định chế, và nhân dân
của các quốc gia này đã hưởng thụ quyền này một cách trọn vẹn.
Có
lẽ biểu đạt tốt nhất về sự quan trọng của quyền người dân được biết
được tìm thấy trong đoạn văn trích dẫn sau đây từ James Madison, vị Tổng
Thống thứ Tư của Hoa Kỳ:
“Một
chính quyền của nhân dân mà không có thông tin cho nhân dân, hoặc
phương tiện hầu nhân dân có thông tin, chỉ là nhập đề cho một tấn tuồng
dối gạt hoặc một thảm họa hoặc có thể cả hai. Sự hiểu biết sẽ thống trị
sự ngu dốt vĩnh viễn: Và một dân tộc muốn làm chủ vận mệnh của mình,
phải trang bị cho chính mình quyền lực mà sự hiểu biết có thể đem lại.” (Thư viết cho W.T. barry 1822)
Quyền được biết này là một thành phần của một ý niệm kép làm nền tảng cho các chính quyền dân chủ: minh bạch và
trách nhiệm.
Trong
khi minh bạch trong chính quyền tìm được cảm ứng lập tức với quyền được
biết của nhân dân, ý niệm này sẽ không thể bền vững trừ phi chính quyền
phải chịu trách nhiệm. Có nghĩa là, trừ phi chính quyền chịu trách
nhiệm trước một cơ chế quyền lực cao hơn, có thực quyền để giới hạn
những lạm dụng có thể xảy ra.
Tại
Hoa Kỳ, dưới hệ thống chính quyền theo tổng thống
chế, khái niệm phân quyền hàng ngang của Montesquieu được áp dụng. Tổng
thống nắm quyền hành pháp, chịu trách nhiệm không những với Quốc Hội
(giữ quyền lập pháp và trong quốc hội có những dân biểu và thượng nghị
sĩ của cả chính quyền lẫn đối lập như là những thành phần chính đáng) và
Tối Cao Pháp Viện (giữ quyền tư pháp độc lập), mà còn chịu trách nhiệm
với một hệ thống báo chí truyền thông tư nhân hùng mạnh và phồn vinh,
điều hướng xã hội dân sự và thông tin trực tiếp với nhân dân về bất cứ
hành vi sai trái nào của chính quyền.
Tại
các quốc gia dân chủ
theo quốc hội chế, như Vương Quốc Anh hoặc Úc Đại Lợi, mặc dầu nguyên
tắc phân quyền của Montesquieu không được áp dụng triệt để, nhưng những
nguyên tắc chịu trách nhiệm tương tự cũng hiện hành và sự hiện hữu của
một phe đối lập chính thức trong quốc hội điền khuyết cho sự thiếu vắng
phân chia quyền lực giữa hành pháp và lập pháp.
Câu hỏi là: tại sao quyền được biết của nhân dân là vấn đề tại Việt Nam?
Câu trả lời nằm nơi di sản xã hội chủ nghĩa của dân tộc.
Một
cách phiến diện, hiến pháp 2013, trên bình diện pháp lý, đề cập đến
những nguyên tắc nền tảng tìm thấy trong những nền dân chủ chân chính,
như tam quyền, quyền bầu cử, tự do kinh doanh và kinh tế thị trường. Tuy
nhiên đó chỉ là trò hề lừa gạt. Hiến pháp này cũng khắc ghi những khái
niệm triệt tiêu những nguyên tắc dân chủ căn bản đó. Thật vậy, điều 4
trao độc quyền chính trị cho đảng CSVN, khái niệm tập trung dân
chủ lạ lùng của Lenin buộc mọi cơ cấu hạ tầng phải phục tùng quyền lực
của trung ương, Mặt Trận Tổ Quốc chọn ứng cử viên trước khi bầu cử dùm
cho đảng CSVN, doanh nghiệp nhà nước ưu thắng doanh nghiệp tư nhân và
kinh tế phải theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
Nếu
chúng ta suy tư thêm về câu trích dẫn của James Madison, thì hình như
câu này đưa đến kết luận rằng quyền được biết của nhân dân biến thiên
thuận chiều với các quyền tự do dân chủ. Dân chủ càng cao thì sự hiểu
biết của người dân về các quyết định của chính quyền càng rộng mở.
Chính vì thế, câu hỏi tiếp theo là: phải làm gì để đem lại dân chủ cho Việt Nam?
Hầu
để cho dân chủ và dĩ nhiên quyền được biết của nhân dân được hình
thành, chúng ta phải có, không những sự công nhận vô điều kiện trên pháp
lý những nguyên tắc dân chủ, mà quan trọng không kém, những định chế
dân chủ phải được hình thành.
Dưới
sự cai trị của CSVN, những định chế như thế hoàn toàn bị cấm đoán.
Không có chính đảng đối lập nào để chất vấn các quyết định của CSVN,
đảng và chính quyền là một, không có tư pháp độc lập, không có ủy ban
bầu cử độc lập và không có bầu cử độc lập.
Các
ứng cử viên được Mặt Trận Tổ Quốc chọn trước, CSVN kiểm soát ba ngành
của chính quyền, mọi cơ quan truyền thông là của chính
quyền và do chính quyền tài trợ. Trong những điều kiện như thế, thay vì
minh bạch và có trách nhiệm, nhà nước Việt Nam mờ đục và vô trách
nhiệm.
Dựa
theo lời của Lord Acton, quyền lực lũng đoạn và quyền lực tuyệt đối
lũng đoạn tuyệt đối. Đảng CSVN thối nát tham nhũng tận răng. Toàn dân
đều biết đảng CSVN đã bán chủ quyền quốc gia cho đảng CSTQ, hầu mua
chuộc quyền lực chính trị và ngân lượng cho lãnh đạo đảng.
Tầm
mức của sự bán nước này chắc là vô cùng sâu thẳm và với sự vươn lên của
thời đại tin học, nhân dân muốn biết. Tuy nhiên, sự hiểu biết này chỉ
đến với nhân dân qua xác chết của đảng CSVN và hàng ngũ lãnh đạo cao
nhất. Bây giờ họ đang chiến đấu để bảo vệ sự sống còn.
Thế
kỷ 21 hứa hẹn một cuộc chiến hoành tráng giữa nhân dân Việt Nam và đảng
CSVN liên hệ đến vấn nạn quyền hiểu biết thông tin của nhân dân.
Và
khi người dân thực sự biết, thì đảng CSVN đã cáo chung và chui tuột vào
thùng rác của lịch sử, nói theo từ của chính Vladimir Ilich Lenin vậy.
Constitution Hill 11/9/14
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen