Các
kiến trúc Trung Quốc trên bãi đá Gạc Ma trong quần đảo Trường Sa ở Biển
Đông. Philippines đã phản đối hoạt động bồi đắp đất của Trung Quốc
trong các rạn san hô đang tranh chấp ở Biển Đông
14.04.2015
Những
chi tiết mới về những hoạt động xây dựng và lấp biển lấy đất của Trung
Quốc ở Biển Đông đã làm bùng ra những sự chỉ trích từ phía Hoa Kỳ và sự
quan tâm của Philippines. Nhưng Trung Quốc vẫn tiếp tục làm và nói rằng
những việc đó là hợp pháp và không tác động hay nhắm vào bất kỳ quốc gia
nào. Thông tín viên VOA Bill Ide tường thuật từ Bắc Kinh.
Một
bản phúc trình mới được công bố bởi Văn phòng Tình báo Hải quân Mỹ nêu
bật những thách thức mà khu vực Đông Nam Á đang đối mặt giữa lúc Trung
Quốc tiến hành một kế hoạch qui mô lớn để tăng cường sức mạnh quân sự.
Bản
phúc trình đầu tiên của cơ quan này trong vòng 6 năm cho biết Trung
Quốc đang gia tăng số lượng chiến hạm và tiềm thuỷ đĩnh được trang bị
các loại phi đạn điều hướng tối tân, và thực hiện những công trình qui
mô lớn để cải tạo đất đai xung quanh những hòn đảo nhỏ mà họ kiểm soát
thuộc quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.
Phúc
trình nói rằng hoạt động xây dựng chung quanh 7 bãi đá san hô đã làm
cho diện tích đất ở đó từ khoảng 2 héc ta tăng lên tới hơn 300 héc ta.
Và hiện giờ xung quanh các bãi đá này có đủ đất để xây ít nhất một sân
bay nhỏ và có lẽ một sân bay khác nữa vào cuối năm nay.
Đô
đốc Harry Harris, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, mới
đây cảnh báo rằng Trung Quốc đang xây “vạn lý trường thành bằng cát”
gần những hòn đảo đang có tranh chấp. Ông cũng nói rằng Bắc Kinh tiến
hành công việc như thế nào sẽ là một chỉ dấu chính yếu để cho thấy khu
vực này đang trên đường tiến tới chỗ đối đầu hay hợp tác.
Mặc
dầu vậy, Trung Quốc nhất mực nói rằng những ý đồ của họ chỉ có tính
chất hoà bình. Trong lúc không phủ nhận giá trị quân sự và chiến lược
của những hoạt động cải tạo và kiến thiết đó, Trung Quốc đã tập trung
nói tới những vai trò có tính chất xây dựng của những đảo này, như có
ích cho công tác dự báo thời tiết và hàng hải. Bắc Kinh cũng nói rằng
những đảo này có thể làm nơi trú ẩn cho tàu bè trong một khu vực thường
xảy ra tai nạn trên biển vì bão tố.
Giáo
sư Lý Kim Minh, thuộc Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á của Đại học Hạ
Môn, nói rằng Trung Quốc thật ra đã tụt hậu so với các nước khác trong
việc xây dựng các kiến trúc trên những hòn đảo ở Biển Đông.
"Nếu
quí vị nhìn vào những nước khác đang chiếm cứ những hòn đảo ở Nam Hải,
quí vị sẽ thấy Trung Quốc là nước duy nhất không có sân bay. Khi
Philippines và Malaysia xây sân bay thì chẳng có ai nói gì. Thế mà giờ
đây Trung Quốc đang tìm cách để bắt kịp thì các nước láng giềng lại tỏ ý
chống đối."
Ngoài
Philippines và Malaysia, Việt Nam và Đài Loan cũng có bãi đáp máy bay
trên những hòn đảo ở Trường sa. Tuy ông Lý Kim Minh nói đúng là Trung
Quốc đã bắt đầu trễ hơn các nước khác, các nhà phân tích nói rằng những
hoạt động của Bắc Kinh có qui mô lớn hơn nhiều so với các nước cũng có
yêu sách chủ quyền ở Biển Đông.
Hồi
đầu tuần này Philippines ước tính những hoạt động xây dựng ồ ạt của
Trung Quốc đã gây ra những sự tổn hại to lớn cho các rạn san hô, dẫn tới
những sự thiệt hại kinh tế lên tới 100 triệu đô la mỗi năm cho các nước
xung quanh Biển Đông.
Hoa
Kỳ và các nước láng giềng của Trung Quốc chẳng những quan tâm tới những
công trình xây dựng của Trung Quốc mà còn cảm thấy lo ngại vì cách thức
mà tàu bè Trung Quốc đã làm để tìm cách khẳng định yêu sách chủ quyền.
Việc Trung Quốc đưa giàn khoan khổng lồ tới duyên hải Việt Nam hồi năm
ngoái và dùng vòi rồng để xua đuổi tàu thuyền của Việt Nam đã làm bùng
ra những vụ phản kháng có bạo động ở Việt Nam và làm cho quan hệ giữa
hai nước Cộng Sản này bị suy sụp tới mức thấp nhất trong vòng nhiều thập
niên.
Nơi Trung Quốc hạ
đặt giàn khoan nằm sâu bên trong khu vực đặc quyền kinh tế 200 hải lý
của Việt Nam do luật pháp quốc tế qui định, và hành động đó làm cho
nhiều người nêu lên nghi vấn là Bắc Kinh có muốn tuân hành luật lệ quốc
tế hay không, hay là muốn tìm cách tự đặt ra luật lệ.
Trung
Quốc đòi chủ quyền đối với hầu như toàn bộ Biển Đông và dùng đường lưỡi
bò chín vạch để nêu bật đòi hỏi đó. Đường này mâu thuẫn với luật pháp
quốc tế và cho đến nay Trung Quốc vẫn chưa cho biết họ xem đường lưỡi bò
có hiệu lực pháp lý đối với toàn bộ vùng biển đó hay chỉ đối với những
hòn đảo và bãi cạn bên trong khu vực này mà thôi.
Keine Kommentare:
Kommentar veröffentlichen